ข่าว

อัปเดต พายุไต้ฝุ่น "นันมาดอล" คาดอยู่บริเวณ ฮิโรชิมะ ขณะนี้พบเสียชีวิต 1 ราย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อัปเดต พายุไต้ฝุ่น "นันมาดอล" ถล่มเกาะคิวชูไปแล้ว คาดเส้นทางขณะนี้อยู่บริเวณ ฮิโรชิมะ ขณะนี้พบมีผู้เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บ 69 ราย

ติดตามความรุนแรง และผลกระทบจากซูเปอร์ พายุไต้ฝุ่น "นันมาดอล" ซึ่งส่งผลกระทบต่อประเทศญี่ปุ่นโดยตรง โดยล่าสุด อุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น คาดซูเปอร์ พายุไต้ฝุ่น "นันมาดอล" เคลื่อนตัวมุ่งสู่กรุงโตเกียวในอีกไม่กี่วันข้างหน้า สำหรับความเสียหายที่เกิดขึ้นครั้งนี้ พบว่าประชาชนราว 3 แสนครัวเรือนไม่มีไฟฟ้าใช้  อย่างไรก็ตามวานนี้ เส้นทางพายุได้เคลื่อนตัวเขาถล่ม เกาะคิวชู ของญี่ปุ่น ส่งผลให้เกิดฝนตกหนัก และลมแรงแบบที่ไม่เคยพบมาก่อน ขณะที่ทางการญี่ปุ่นสั่งอพยพประชาชนเกือบ 8 ล้านคนในพื้นที่ 

สำหรับความรุนแรงและเส้นทาง พายุไต้ฝุ่น "นันมาดอล" ล่าสุดนั้น เพจ กิ๊ปจังนั่งเล่า ซึ่งเป็นเพจที่ให้ข้อมูลและข่าวสารของประเทศญี่ปุ่น ได้อัปเดตล่าสุด โดยระบุ ว่า  ลูกที่ 14 หรือ พายุไต้ฝุ่น "นันมาดอล"  หรือ นันมาโตล อัปเดตล่าสุดวันที่  19 กันยา 12:00 น. พบว่า ขณะนี้ เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บ 69 ราย โดยเช้านี้ พายุไต้ฝุ่น "นันมาดอล"  พายุลูกที่ 14 ขึ้นฝั่งไปเมื่อวานที่จ. คาโกชิมะ และวิ่งทะลุคิวชูไปตอนนี้อยู่แถว ๆ ฮิโรชิมะ มีกำลังเบาลงมาอย่างเห็นได้ชัด (ไต้ฝุ่นขึ้นแผ่นดินแล้วกำลังจะลดเพราะไม่มีเสบียง = ไอน้ำจากทะเล)

ไต้ฝุ่นนันมาดอล

ทางเพจ ระบุต่อว่า อย่างไรก็ดี ตอนขึ้น พายุไต้ฝุ่น "นันมาดอล" ขึ้นฝั่งที่คาโกชิมะนั้นมีความกดอากาศต่ำถึง 935 hPa ซึ่งถือว่าต่ำเป็นอันดับ 4 ในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่นตั้งแต่เก็บข้อมูลมา (เลขยิ่งน้อยยิ่งแรง)  เปรียบเทียบให้เห็นภาพ ฮากิบีสขึ้นฝั่งด้วยความกดอากาศ 955hPa  โดย ณ 12:00 น. ลดลงไปเหลือ 975 hPa  เป็นไต้ฝุ่นขนาดใหญ่ทำให้มีผลกระทบกว้าง ความเร็วลมสูงสุด 30 m/s (108 km/h)  ความเร็วลมกระโชกสูงสุด 45 m/s (165 km/h) วิ่งช้ามาก ผลกระทบนานที่คิวชู  โดยสามารถวัดความเร็ววิ่งเร็วเท่ารถจักรยาน 15 กม./ชม.  กว่าจะมาถึงแถวคันโตน่าจะเช้าวันอังคาร แต่น่าจะเล็กลงไปอีก 

ส่วน ตาไต้ฝุ่นใหญ่ทำให้คนบ่นกันเยอะ เงียบนานจัง จบแล้วเหรอ นี่มาแล้วหรือยัง? แต่ให้ระวังช่วง "ลมหวน 吹き返し (ฟุคิคาเอะชิ)" ด้วยหลังตาไต้ฝุ่นผ่านไป  จากเส้นทางน่าจะเร่งความเร็วขึ้นเมื่อเข้าเขตทะเลญี่ปุ่น เพื่อปั่นไซส์ก้อยไปทะลุออกทางมหาสมุทรแปซิฟิก

นันมาดอล

ด้านความเสียหายที่เกิดจาก พายุไต้ฝุ่น "นันมาดอล" ขณะนี้พบว่า  มีการรายงานความเสียหายเข้ามาเรื่อย ๆ ขณะนี้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บ 69 รายแล้ว 
- พบผู้เสียชีวิต 1 รายที่ จ. มิยาซากิ  โดยไปพบในรถกลางทุ่งนา ใกล้ทางน้ำ 
- ผู้บาดเจ็บส่วนใหญ่ 14 ราย มาจาก จ. มิยาซากิ  9 ราย มาจาก จ. คาโกชิมะ  9 รายเช่นกันจาก จ. ฟุกุโอกะ ส่วนใหญ่ล้มเพราะแรงลม หรือ โดนกระจกบาด 

 

อย่างไรก็ตาม ผลพวงจากสภาพอากาศแปรปรวนเมื่อวานทำให้เกิดทอร์นาโด 竜巻 (ทัตสึมากิ) ขนาดเล็กที่จ. ชิซุโอกะ ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 ราย และบ้านเรือนเสียหายหลายหลัง  ไต้ฝุ่นลากฝนมาด้วย แต่มักเป็นฝนตกไม่ทั่วฟ้า แต่ตกในพื้นที่เดิมนาน ๆ  จนน้ำท่วม หรือเรียก 線状降水帯  (เซนโจโคซุยไท; เห็นที่ไทยเรียก ฝนโลกร้อน) จนถึงวันพรุ่งนี้ทั้งคินคิ(คันไซ)และโตไกอาจต้องเฝ้าระวังฝนชนิดนี้ว่าจะเกิดที่ไหน อย่างเมื่อวานเกิดที่ จ. มิยาซากิ 

ด้านระบบสาธารณูปโภค และการเดินทาง พบว่า  เกาะคิวชู ไฟฟ้าดับหลายพื้นที่ ทำให้สัญญาณมือถือขาด ๆ หาย ๆ ไปด้วย การจราจรหยุดหลายอย่างทั้งทางบก ทางอากาศ เช่น  โตไกโดชินคันเซ็น ประกาศหยุดวิ่งช่วงนาโกย่า-ชินโอซาก้า ตั้งแต่วันนี้ 4 โมงเย็น 

 

ขอบคุณข้อมูลและภาพ:  กิ๊ฟจังนั่งเล่า

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/
YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w


เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8 สาขา Popular Vote ได้ที่นี่

(https://awards.komchadluek.net/#)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ