ข่าว

"ชวน" ผู้ก่อตั้ง "กยศ." จี้คนกู้คืนเงิน งบ 6 แสนล้านหมดแล้ว กระทบคนรุ่นหลัง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ชวน" ผู้ก่อตั้ง"กยศ." เตือนผู้กู้ คืนเงิน งบ 6 แสนล้านหมดกองทุนแล้ว กระทบคนรุ่นหลัง ตัดโอกาสการศึกษา เผยตัวเลขมหาวิทยาลัยเอกชนเบี้ยวหนี้ถึง 60-70%

เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2565 นาย ชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยถึงประเด็นที่มีการถกเถียงอย่างมาก ถึงมติที่ประชุมสภาฯ เห็นชอบ แก้ไขยกเลิกดอกเบี้ย ร่าง พ.ร.บ.กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา หรือ กยศ. และในฐานะที่นายชวน เป็นผู้ก่อตั้งกองทุนดังกล่าว เมื่อปี 2539 ว่า การเปิดสถานศึกษา มหาวิทยาลัย แต่ไม่มีเงินทุนในการเรียน อาจทำให้เสียโอกาส จึงเปิดโครงกู้เงินเพื่อการศึกษา "กยศ." ขึ้นมา จำนวน 4,000 ล้านบาท ซึ่งอนุมัติ ครม.ปี 2538 ต่อมาในยุคของนาย บรรหาร ศิลป์อาชา มีการตัดงบประมาณเหลือ 3,000 ล้านบาท แต่การกู้เงินได้กระจายไปทั่วประเทศ และผลตอบรับดีขึ้นมาเรื่อย ๆ ดังนั้นงบประมาณได้เพิ่มขึ้นจาก 3,000 ล้านบาท เป็น 6,000 ล้านบาท จากเด็กที่ได้เรียน 7-8 หมื่นคน เพิ่มขึ้นเป็น 6 ล้านคน 
 

นายชวน ยอมรับว่า การกู้เงินในช่วงแรก ส่วนใหญ่ผู้กู้คืนเงิน แต่ช่วงหลังที่มหาวิทยาลัยเอกชนนำเงินมาให้เด็กกู้ยืม แล้วบางแห่งยุยงไม่ให้เด็กคืนเงิน ซึ่งหมายความว่ามหาวิทยาลัยเอกชนหลอกเด็กให้ "เรียนฟรี" จากข้อมูลสัดส่วนระหว่างมหาวิทยาลัยของรัฐและเอกชน พบว่า ของรัฐกู้เงินและคนมีจำนวนมากกว่า ในขณะที่เอกชนมากถึง 60%-70% ที่ผ่านมา รณรงค์ขอให้คืนเงินจะได้นำมาหมุนเวียน เพราะเดิมที่ให้งบประมาณไว้แล้ว 6 แสนกว่าล้าน ขณะนี้หมดแล้ว หากนำมาคืน ก็สามารถเอามาหมุนเวียน ให้รุ่นน้องรุ่นหลานได้เรียนต่อ

ปัญหา คือ การสำนึกรับผิดชอบ ความมีวินัย ความรับผิดชอบเป็นเรื่องใหญ่ที่สุด กู้แล้วไม่คืน "เราได้คนมีความรู้ แต่เริ่มต้นด้วยชีวิตโกง ไปโกงเงินหลวง" หากคืนไม่ได้ เพราะไม่มีงานทำอันนี้เห็นใจ ต้องพยายามหาทางช่วยเหลือ ส่วนคนที่มีเงินแล้วไม่คืนนี่แหละคือปัญหา ต้องเอาเงินคืนจากคนเหล่านี้ให้หมด เพื่อให้รุ่นน้องต่อๆไปได้เรียนต่อ

ส่วนกรณีมติสภา ที่ไม่คิดดอกเบี้ยกู้กยศ. นายชวน กล่าวว่า เท่ากับไม่มีรายได้ไว้บริหารเลย และไม่คิดเงินเพิ่มเบี้ยปรับ การไม่คิดทำให้คนที่ผิดนัดไม่ต้องเสียค่าปรับแทนที่จะเสียตามกำหนดเวลาก็ยืดเยื้อที่จะไม่จ่าย เงินก็เข้ามาหมุนไม่ทัน อย่างไรก็ตามทุกคนหวังดีต่อประชาชน 

"ความหวังดีนั้นบางเรื่องนั้นต้องคิดถึงความอยู่รอดของประเทศด้วย ว่าจะทำให้ส่วนรวมของประเทศอยู่รอดได้อย่างไร ต้องปลูกฝังคนให้รู้จักสำนึกรับผิดชอบ ร้อยละ 0.25 สตางค์ ทางฝ่ายที่คิดว่าคิดดอกดูว่าไม่มาก แต่มันเป็นการสร้างวินัยให้กับพี่น้องประชาชน" นายชวน กล่าว

แต่มตินี้ ยังไม่ออกเป็นกฎหมาย ยังไม่ผ่านวุฒิสภา หลังจากนี้ต้องรอดูวุฒิสภาว่ามีความคิดเห็นอย่างไร ถ้าทางวุฒิสภามีความเห็นไม่แก้ไข ก็ผ่านไปได้เลย แต่ถ้าแก้ไขก็ต้องย้อนกลับมาอีกที ต้องถามที่ประชุมว่าเห็นด้วยหรือไม่ ถ้าเห็นด้วยก็จบ แต่ถ้าไม่เห็นด้วยก็ต้องตั้งกรรมาธิการ 2 ฝ่ายเข้ามาหารือ 

 

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

ติดตาม คมชัดลึก ได้ที่ 
YouTube: https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ