ข่าว

เตือน ยกเลิกดอกเบี้ย "กยศ." เสี่ยงกองทุนล่ม ไม่เป็นธรรมนักเรียนรุ่นเก่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พรรคกล้า" เตือน ยกเลิกดอกเบี้ย "กยศ." เสี่ยงกองทุนล่ม ชี้ไม่เป็นธรรมผู้กู้ก่อนหน้านี้ พร้อมหนุน ถอนร่าง "กัญชาเสรี" เป็นภัยต่อสังคม

กรณีที่ ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ เป็นประธานการประชุม ได้พิจารณา ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา หรือ กยศ. (ฉบับที่...) พ.ศ.... วาระสอง ต่อเนื่องในมาตรา 17 ซึ่งแก้ไขมาตรา 44  ว่าด้วยการคิดอัตราดอกเบี้ย หรือ ค่าปรับผิดนัดชำระ ซึ่งมีมติเห็นชอบ แก้ไขยกเลิกดอกเบี้ยร่างพ.ร.บ.กยศ.

 

เมื่อวันที่ 18 ก.ย. นายพงศ์พล ยอดเมืองเจริญ คณะทำงานฝ่ายการเมือง พรรคกล้า เปิดเผยว่า เรื่องนี้มีผลย้อนหลังให้ลูกหนี้กว่า 3.45 ล้านคน คิดเป็นค่าใช้จ่ายรัฐหลายหมื่นล้านบาท เป็นการช่วยเชิงประชานิยมที่ผิดพลาด ดูหวังผลคะแนนนิยม มากกว่ามองทั้งระบบ เพราะที่ควรแก้ด้วยการ ปรับดอกเบี้ยต่ำ 0.5-1% หรือเพิ่มระยะเวลาชำระหนี้ให้นักเรียนมากกว่า

หากคิดดอกเบี้ยศูนย์ ทำให้กองทุนหมุนเงินด้วยตัวเองไม่ได้ แค่เปอร์เซ็นต์เงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นทุกๆปี ก็ทำให้มูลค่ากองทุนติดลบเรื่อยๆ และอาจต้องอาศัยเงินภาครัฐอื่นมาสนับสนุน ที่สำคัญการยกเลิกดอกเบี้ย 0% ยังไม่แฟร์กับกลุ่มนักเรียนวินัยดีรุ่นก่อนๆ ที่เขา ชำระดอกเบี้ยกยศ. ครบตามกำหนด เมื่อกองทุนสำรองเพื่อการศึกษาขาดทุนเรื่อยๆ และพังลง จะเกิดเป็นปัญหาระยะยาว ภาระไปตกกับใคร ถ้าไม่ใช่เด็กรุ่นหลังต่อๆ ไป ที่เขาอาจไม่มีโอกาส เข้าถึงทุนเล่าเรียนแบบนี้ ดีไม่ดี อนาคตเราอาจได้เห็นภาพ เด็กคนนึงที่ไม่ได้เรียน และ พี้กัญชา เพราะว่าเกมการเมืองในวันนี้
 

ส่วนกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์เสนอให้ ถอนร่างพ.ร.บ.กัญชากัญชง ออกจากการพิจารณาของที่ประชุมสภาฯ ซึ่งสวนมติพรรคภูมิใจไทย นายพงศ์พล กล่าวว่า ทั้ง 2 ฝ่ายจะปฏิเสธกันไปมา ว่าไม่ได้มีนัยยะการเมือง แต่สิ่งที่เห็นตามหน้าเสื่อช่างชัดเจน เมื่อพรรคภูมิใจไทยโหวตสวนตามฝ่ายค้าน ให้ผู้ กู้กยศ. ไม่ต้องจ่ายดอกเบี้ย จากนั้น "กัญชาเสรี" จากพรรคภูมิใจไทย ถูกตัดตอนจากพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกัน เป็นการเอาคืนทันทีของประชาธิปัตย์

 

หากพักเรื่องการเมืองลงบ้าง มาดูที่เนื้อหาจริงๆ คำนึงถึงประชาชนเป็นที่ตั้ง "กัญชาเสรี" แบบ100% ไม่ดีแน่นอน โดยเฉพาะในช่วงสุญญากาศ ที่ปล่อยออกมาแบบไม่มีกฏหมายลูกควบคุม แต่การที่ปัดตกถอนร่างกฎหมาย พ.ร.บ.กัญชา กัญชง นั่นเท่ากับว่าเพิ่มระยะเวลาสุญญากาศ ให้กัญชายังเสพได้ - ขายได้

"แทนที่จะโหวตรับบางข้อที่เป็นประโยชน์ ไม่ต้องรับ 46 ข้อทั้งหมดก็ได้ เช่น มาตรา 37 ห้ามขายให้บุคคลที่อายุต่ำกว่า 20 ปี สตรีมีครรภ์ สตรีให้นมบุตร บุคคลอื่นใดตามที่ รมว.สาธารณสุข ประกาศกําหนด , มาตรา 37/7 ห้ามผู้ใดขับขี่ยานพาหนะในขณะมึนเมากัญชา กัญชง สารสกัด หรืออาหารตามกฎหมาย ขณะที่ผมไม่เห็นด้วยกับบางมาตรา ที่เพิ่มเข้ามา เช่น มาตรา 18 และ มาตรา 20 ปลูกกัญชา /กัญชง ในครัวเรือนได้ไม่เกินครัวเรือนละ 15 ต้น ต้องจดแจ้งจากผู้รับจดแจ้ง ใบรับจดแจ้งมีอายุ 1 ปี" นายพงศ์พล กล่าว เตือน ยกเลิกดอกเบี้ย "กยศ." เสี่ยงกองทุนล่ม ไม่เป็นธรรมนักเรียนรุ่นเก่า เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

ติดตาม คมชัดลึก ได้ที่ 
YouTube: https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ