ข่าว

ชาวบ้าน ต.โผงเผงโอด มีเขื่อนกัน"น้ำท่วม"ก็ไร้ประโยชน์ เหตุมีจุดฟันหลอ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวบ้านในพื้นที่ ต.โผงเผง จ.อ่างทอง บ่นอุบ มีเขื่อนกัน"น้ำท่วม"ก็ไร้ประโยชน์ เพราะมีจุดฟันหลอ น้ำยังไหลเข้าท่วมได้ ต้องทำใจรอจนกว่าจะสร้างเสร็จ

17 ก.ย.2565  สถานการณ์น้ำท่วม ในพื้นที่จังหวัดอ่างทอง ซึ่งน้ำจากคลองโผงเผง หรือคลองบางหลวงโดด ซึ่งเป็นคลองสาขาแม่น้ำเจ้าพระยา ที่เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน และขยายวงกว้างเข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้านอย่างต่อเนื่อง

 

โดยเฉพาะบริเวณหมู่ 4 ตำบลโผงเผง ซึ่งแม้จะมีก่อก่อสร้างเขื่อนเรียงหินป้องกันน้ำท่วมเกือบตลอดแนว แต่จุดที่มีการเว้นว่างเพื่อรอการก่อสร้างประตูกั้นคลองตามโครงการเจ้าพระยา 2 ซึ่งยังไม่ได้เริ่มการก่อสร้าง กลายเป็นจุดน้ำล้นตลิ่งเข้ามาจนท่วมพื้นที่ และเพิ่มสูงจนทำให้ทั้งสวนกล้วยหอมและบ้านเรือนที่อยู่หลังแนวเขื่อน ถูกน้ำท่วมสูง บางจุดสูงกว่า 1 เมตรแล้ว 

 

 

 

 สถานการณ์น้ำล้นคลองโผงเผงขยายวงกว้าง

 

 

ชาวบ้านในตำบลโผงเผงรายหนึ่ง ซึ่งได้รับผลกระทบจากน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือน เปิดเผยว่า ตอนนี้แม้มีเขื่อนป้องกันน้ำท่วมก็ไม่มีประโยชน์ เพราะยังมีจุดที่เว้นเตรียมสร้างประตูระบายน้ำไว้ ทำให้น้ำไหลเข้าท่วม ชาวบ้านได้แต่ทำใจ คงต้องอดทนถูกน้ำท่วมไปเช่นนี้จนกว่าจะมีการก่อสร้างแล้วเสร็จ

 

 

 สถานการณ์น้ำล้นคลองโผงเผงขยายวงกว้าง

 

 

ด้านสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดอ่างทอง ประกาศเตือนพื้นที่ลุ่มริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาให้เตรียมความพร้อม หลังเขื่อนเจ้าพระยาแจ้งเตือนการปล่อยน้ำเพิ่มในอัตรา 1950 - 2000 ลบ.เมตร/วินาที และจะคงอัตราดังกล่าวจนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง

 

 

 สถานการณ์น้ำล้นคลองโผงเผงขยายวงกว้าง

 

 

 

 สถานการณ์น้ำล้นคลองโผงเผงขยายวงกว้าง

 

 

โดยล่าสุดเขื่อนเจ้าพระยาที่จังหวัดชัยนาท ระบายน้ำอยู่ที่ 1948 ลบ.เมตร/วินาที น้ำเหนือเขื่อน 16.46 เมตร ท้ายเขื่อน 14.33 เมตร ทำให้ระดับน้ำที่สถานีชลมาตร C7A หน้าศาลากลางจังหวัดอ่างทอง อยู่ที่ 7.79 เมตร/รทก. น้ำไหลผ่าน 1833 ลบ.เมตร/วินาที

 

 

 สถานการณ์น้ำล้นคลองโผงเผงขยายวงกว้าง

 

 

ทั้งนี้ มีรายงานแจ้งว่าน้ำส่งผลกระทบพื้นที่ลุ่มต่ำนอกแนวคันกั้นน้ำในพื้นที่หมู่ 1-7 ต.โผงเผง อ.ป่าโมก มีบ้านเรือนถูกน้ำท่วมแล้ว 173 หลังคาเรือน , ต.บางจัก ต.สี่ร้อย อ.วิเศษชัยชาญ มีน้ำท่วมบ้านเรือราษฎร 469 หลังคาเรือน และต.จำปาหล่อ อ.เมือง จ.อ่างทอง มีบ้านเรือนถูกน้ำท่วม 6 หลังคาเรือน และยังคงเพิ่มต่อเนื่อง 

 

 

 สถานการณ์น้ำล้นคลองโผงเผงขยายวงกว้าง

 

 

 

 จีระนันท์ กลิ่นสุคนธ์  จ.อ่างทอง

 

 


อัพเดทประเด็นที่เป็นกระแส กับ คมชัดลึก เพิ่มเติม ที่นี่
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
Twitter - https://twitter.com/Kom_chad_luek

 

 

 


เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่   

( https://awards.komchadluek.net/# )
 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ