ข่าว

ตรวจยึด "เฟนทานิล" ครั้งแรกในประเทศไทย อันตรายถึงชีวิต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

AITF หน่วยปราบยาเสพติดท่าอากาศยาน ตรวจพบ "เฟนทานิล"ในประเทศไทยครั้งแรก หลังส่งผ่านพัสดุจากสหรัฐอเมริกา พร้อมจับกุมผู้ต้องหาต่างชาติและภรรยาชาวไทย เผยเป็นสารที่อันตรายถึงชีวิต

วันนี้ 15 ก.ย. เวลา 11.00 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. พร้อมด้วย พ.ต.อ.กฤษณ์ มณีรมย์ ผกก.1 บก.ปส.3 กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) , นายเดชา วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการส่วนสืบสวนปราบปราม 3 กองสืบสวนและปราบปราม กรมศุลกากร , พ.อ.มารุต เปล่งขำ ผู้อำนวยการกอง 12 ศูนย์รักษาความปลอดภัย (ศรภ.) และ ตัวแทนสำนักงานปราบปรามยาเสพติดสหรัฐอเมริกา (DEA) แถลงผลการบุกจับกุมยาเสพติดโดยหน่วย AITF หรือหน่วยปราบปรามและสกัดกั้นยาเสพติดพื้นที่อากาศยาน 

 

โดยได้ตรวจยึดพัสดุที่ส่งมาจากสหรัฐอเมริกา ซุกซ่อน คีตามีน 8 กรัม , เมทแอมเฟตามีน (Methamphetamine) 9 กรัม , เอ็กตาซี (Ecstasy) 2 กรัม , โคเคน (Cocaine) 10 กรัม และ "เฟนทานิล" (Fentanyl) 4 กรัม พร้อมจับกุมชายชาวสหรัฐอเมริกา 1 ราย และหญิงชาวไทย 1 ราย ได้ที่คอนโดมิเนียม เขตราชเทวี และโรงแรมแห่งหนึ่ง เขตวัฒนา กรุงเทพฯ
 

การจับกุมครั้งนี้เป็นการขยายผลจากการ เอ็กซเรย์พัสดุ ต้องสงสัยและพบ ยาเสพติด ดังกล่าวซุกซ่อนในหนังสือใส่ซองเอกสารทับอีกหนึ่งชั้น เมื่อวันที่ 12 ก.ย.65 ก่อนขยายผลจนทราบข้อมูลผู้รับพัสดุ ซึ่งเป็นชายชาวสหรัฐอเมริกาที่เดินทางเข้า-ออก ประเทศไทยระหว่างช่วง 2562 - 2565 จนกระทั่งวันที่ 13 ก.ย.65 ชายคนดังกล่าวได้เข้ารับพัสดุ เจ้าหน้าจึงแสดงตัวเพื่อตรวจค้นจับกุม พร้อมของกลางยาเสพติด จากนั้นขยายผลจับกุมหญิงไทยที่ห้องพักอีก 1 ราย โดยเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบหลักฐานเพื่อขยายผลเพิ่มเติม และตรวจสอบที่มาของทรัพย์สินและรายได้ของผู้กระทำผิด เพื่อประกอบการยึดทรัพย์สินกรณีที่ผู้ต้องหามีรายได้จากการค้ายาเสพติดต่อไป

นายวิชัย กล่าวว่า จากลักษณะการลักลอบนำเข้ายาเสพติดดังกล่าว อาจมีขึ้นเพื่อนำยาเสพติดติดมาใช้เองหรือแบ่งปันในเฉพาะกลุ่มชาวต่างชาติ สังเกตจากปริมาณของยาที่ไม่มากนัก รวมถึงชนิดยาเสพติด เช่น เฟนทานิล ที่ไม่ได้แพร่ระบาดในกลุ่มชาวไทยแต่ต้องเฝ้าระวัง โดย เฟนทานิล เป็นยาเสพติดประเภท 2 สถานพยาบาลต้องมีใบอนุญาตในการใช้และจำหน่าย ประชาชนทั่วไปไม่สามารถหาซื้อจากร้านขายยาได้ เป็นสารโอปิออยด์สังเคราะห์ซึ่งรุนแรงกว่า มอร์ฟีน 50-100 เท่า ถูกพัฒนาขึ้นใช้รักษาอาการปวดชนิดรุนแรง


นายวิชัย กล่าวอีกว่า ปัจจุบัน "เฟนทานิล" มีการควบคุมใช้ในวงการแพทย์ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นแผ่นเจลแบบแปะใช้รักษาผู้ป่วยมะเร็ง และรักษาด้วยคีโม เป็นยาเสพติดชนิดใหม่ ถูกพัฒนาขึ้นจากห้องแล็บ ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำร้ายสังคมทั้งในและต่างประเทศ ตนอยากฝากว่าอย่าไปใช้หรือลอง เพราะอันตรายถึงชีวิต และส่งผลกระทบต่อสุขภาพ สมอง อารมณ์ ทั้งตนเองและผู้อื่น แต่หากใครที่พลาดก็ขอให้เข้ามารับการช่วยเหลือ ยังไม่สายเกินไป รับการบำบัด ไม่เสียประวัติ ตามประมวลกฎหมายยาเสพติดใหม่

 

ทั้งนี้ DEA ประกาศเตือนห้ามมิให้เจ้าหน้าที่สืบสวนสอบสวนแตะต้องหรือจับต้องสารเฟนทานิล เนื่องจากตัวยาซึมเข้าได้ทางผิวหนังและมีเจ้าหน้าที่ทางการเสียชีวิตจากการจับต้องตัวยาชนิดดังกล่าว

ตรวจยึด  "เฟนทานิล"  "เฟนทานิล"

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

Line:https://lin.ee/qw9UHd2-

YouTube:https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote

https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ