ข่าว

"ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่" แจง ครอบครัวเดียวกันลงได้กี่คน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่" แจงชัด 4 ข้อสงสัยเข้าใจคลาดเคลื่อน ครอบครัวเดียวกันลงได้กี่คน สามารถมอบอำนาจแทนได้หรือไม่ เช็ครายละเอียดที่นี่

กระทรวงการคลัง เผยถึงความคืบหน้าการเปิดรับลงทะเบียนโครงการ "ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่"  ตั้งแต่วันแรก - วันจันทร์ที่ 12 ก.ย. 65 (ณ เวลา 15.00 น.) มี ปชช. ทยอยลงทะเบียนแล้ว 10,416,889 ราย ทั้งนี้ ช่วงเวลาที่ผ่านมา ก.คลัง พบว่ายังมีความเข้าใจคลาดเคลื่อน  เรื่องการลงทะเบียน และได้ชี้แจงในประเด็นต่าง ๆ เพื่อให้ ปชช. เข้าใจ ดังนี้ 
 

สำหรับในกรณีที่ประชาชนยังคงสงสัยเกี่ยวกับการ "ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่" สรุปได้ดังนี้ 

 

1. ประชาชนที่สนใจและมีคุณสมบัติตามที่โครงการฯ กำหนดสามารถ "ลงทะเบียนได้ทุกคน" หากมีครอบครัวแล้ว สามารถลงทะเบียนได้ทั้ง "สามีและภรรยา" หากทั้งสามีและภรรยา ผ่านการตรวจสอบเกณฑ์คุณสมบัติ ก็ย่อมมีสิทธิตามโครงการฯ "ไม่ใช่หนึ่งครอบครัวหนึ่งสิทธิ"

 

2. ผู้ลงทะเบียนสามารถเลือกช่องทางการลงทะเบียนได้ตามที่ผู้ลงทะเบียนสะดวก 

  • คนโสดหรือไม่มีครอบครัวสามารถลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์โดย "ไม่ต้องยื่นเอกสารเพิ่มเติม"
  • มีครอบครัวสามารถไปที่หน่วยงานรับลงทะเบียน เพื่อลงทะเบียนรับสิทธิได้ทุกคน 
  • กรณีที่คู่สมรสและบุตรไม่ได้เดินทางมาแสดงตัวที่หน่วยงานรับลงทะเบียน ผู้ลงทะเบียนสามารถนำสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของคู่สมรสและบุตร "พร้อมลงลายมือชื่อรับรองความถูกต้อง" ยื่นที่หน่วยงานรับลงทะเบียนได้เช่นเดียวกัน

นอกจากนี้ยังมีกรณีที่ประชาชนยังสงสัยเพิ่มเติมกรณี "ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่" สำหรับผู้ที่ไม่สามารถเดินทางไปลงทะเบียนได้ด้วยตัวเอง  เช่น ผู้พิการ ผู้ป่วยติดเตียง และผู้สูงอายุ  โดยมีรายละเอียดดังนี้ 

 

3. ผู้ลงทะเบียนเป็น "ผู้พิการ – ผู้ป่วยติดเตียง – ผู้สูงอายุ" ที่ไม่สามารถเดินทางมาลงทะเบียนได้ด้วยตนเอง สามารถ "มอบอำนาจให้ผู้อื่น" มาลงทะเบียนแทนได้ โดยจะต้องดาวน์โหลดหนังสือมอบอำนาจได้จากเว็บไซต์ของโครงการฯ  หรือติดต่อขอรับได้ที่หน่วยงานรับลงทะเบียนทุกหน่วย (คลิกดาวน์โหลดที่นี่)

 

4. การสมัครลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการฯ นั้น ย้ำว่า "ไม่มีค่าใช้จ่าย" และผู้ลงทะเบียนที่ยื่นเอกสาร ณ หน่วยงานรับลงทะเบียน ขอให้ "เก็บรักษาส่วนที่ 11" ของแบบฟอร์มลงทะเบียนเป็นหลักฐานในการยืนยันการลงทะเบียน ที่สำคัญ "อย่าให้สูญหาย" 

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ