ข่าว

"ชัชชาติ" สั่งเร่งระบายน้ำท่วมลาดกระบัง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ชัชชาติ" สั่งเร่งระบายน้ำท่วม โดยเฉพาะเขตลาดกระบัง ที่พบว่ายังมีปัญหาน้ำท่วมขัง พร้อมยันที่ผ่านมา ทำงานประสานกรมชลประทานตลอด ไร้ข้อขัดแย้ง

 

วันนี้ (12 ก.ย.65) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร  รศ.วิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายต่อศักดิ์ โชติมงคล ประธานที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และ ผศ.ดร.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมแถลงความคืบหน้าสถานการณ์น้ำพื้นที่กรุงเทพมหานคร ที่กำลังประสบปัญหาน้ำท่วมขัง

 

นายชัชชาติ ผู้ว่า ฯ กทม.  กล่าวว่า ปัญหามาจากฝนตกลงมามากกว่าปกติ ทำให้น้ำในคลองเปรมประชากร และคลองลาดพร้าวเต็ม ส่งผลให้น้ำท่วมแถวรามอินทรา หลักสี่  และดอนเมือง โดยปัจจุบันระดับน้ำในคลองลาดพร้าวลดลงแล้ว 50 เซนติเมตร  คลองเปรมประชากรน้ำลดแล้ว 30 เซนติเมตร ส่วนคลองประเวศบุรีรมย์พบน้ำท่วมสูงกว่าปี 2554 วิธีแก้ไข คือต้องระบายไปยังทางตะวันตก คลองพระองค์เจ้าไชยานุชิต ซึ่งดูแลโดยกรมชลประทาน ดังนั้นการผันน้ำกรมชลประทานจะต้องดูบริบทโดยรอบด้วย เพราะพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทรา อาจจะมีน้ำสูงอยู่แล้ว ส่วนการระบายน้ำออกทางตะวันออก ต้องระบายออกไปยังประตูระบายน้ำพระโขนง ระยะทางกว่า 40 กิโลเมตร จึงอาจทำให้น้ำไหลช้า และหากเปิดประตูระบายน้ำเร็วเกินไป มวลน้ำจะเข้ามาบริเวณเขตสวนหลวง สะพานสูง และพระโขนง

 

รศ.วิศณุ กล่าวว่า น้ำเหนือยังไม่น่ากังวล โดยมวลน้ำไหลผ่านที่บางไทร 1,800 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที โดยมีจุดเตือนภัยอยู่ที่ 2,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทั้งนี้ได้ประสานความร่วมมือกับกรมชลประทาน อย่างใกล้ชิด ในปี 2565 มีปริมาณฝนที่เกิน 120 มิลลิเมตรต่อชั่วโมง จำนวน 10 วัน ขณะที่ปี 2564 มีเพียง 4 วันที่ฝนตกเกิน 120 มิลลิเมตรต่อชั่วโมง 

 

โดยที่ผ่าน กทม.มีมาตรการเตรียมการปรับปรุงสถานี้สูบน้ำ และบ่อสูบน้ำ ขุดลอกคลอง 32 คลอง เปิดทางน้ำไหลได้มากกว่า 1,665 กิโลเมตร ทำความสะอาดท่อไปแล้ว 33,57 กิโลเมตร

 

ส่วนช่วงวิกฤตในคลองลาดพร้าว เพิ่มการระบายน้ำออกคลองบางเขน และคลองบางซื่อ ติดตั้งเครื่องสูบน้ำในคลองสามเสน เร่งระบายลงสู่อุโมงค์บึงมักกะสัน 

 

คลองเปรมประชากร ใช้เครื่องผลักดันน้ำตั้งแต่เขตดอนเมือง ถึงเขตบางซื่อ 18 เครื่อง และคลองบางเขน 2 เครื่อง  คลองแสนแสบ ยกระดับประตูระบายน้ำคลองบางชัน เพิ่มการเร่งระบายน้ำจากพื้นที่ภายนอกคันกั้นน้ำ เช่น เขตคลองสามวา หนองจอก และมีนบุรี ส่วนคลองประเวศ ยกระดับบานประตูกระทุ่มเสือปลา เพื่อเร่งระบายน้ำจากเขตลาดกระบังสู่คลองพระโขนง และเร่งเสริมกระสอบทรายในคลองประเวศชั้นในด้วย
 

คลองย่อย เช่น คลองที่อยู่ใกล้กับรามอินทราเลขคี่ เพิ่มกำลังเครื่องสูบน้ำที่คลองกะเฉด ทำทำนบกั้นน้ำเพื่อเร่งระบายน้ำ และทำทำนบ และทยอยสูบน้ำบริเวณคลองบางนา ไปยังสถานีสูบน้ำวัดบางนานอก ทั้งนี้ กทม.ได้รับการสนับสนุนเครื่องสูบน้ำจากกรมชลประทาน 21 เครื่อง กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย 15 เครื่อง กระจายไปตามจุดเปราะบางทั่วกรุงเทพมหานคร 

 

รศ.วิศนุ กล่าวว่า เมื่อวานก่อนได้หารือกับการรถไฟขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เน้นย้ำให้ขุดลอกท่อระบายน้ำบริเวณพื้นที่ก่อสร้างเพื่อป้องกันการอุดตัน และการคืนพื้นผิวจราจร 

 

นายชัชชาติ กล่าวต่อว่า เมื่อเช้านี้ กทม.เปิดประตูระบายน้ำลาดกระบัง และกระทุ่มเสือปลา เร่งระบายน้ำจากเขตลาดกระบังแล้ว เดิมเราหวังจะให้อุโมงค์ระบายน้ำบึงหนองบอนมาช่วยแบ่งเบา แต่ยังไม่เสร็จ อาจต้องคิดหาทางลัดน้ำ ซึ่งเป็นโครงการระยะกลาง และยาวที่ไม่สามารถทำได้ภายในเดือนเดียว เพราะต้องคุยกับกรมชลประทานด้วย 

 

ปัญหาวันนี้เกิดจากฝนตกหนัก แต่กำลังระบายน้ำไม่พอ หากฝนยังตกปริมาณมากกว่า 100 มิลลิเมตรต่อชั่วโมง ยังไงน้ำต้องเต็มคลอง ระยะยาวต้องทำคลองให้มีประสิทธิภาพ อาจนำอุโมงค์ระบายน้ำมาเป็นตัวเชื่อม หรือทำท่อเร่งระบายน้ำ (Pipe Jacking) 

 

อุโมงค์ระบายน้ำคงไม่ตอบโจทย์ เพราะฝนตกหลายพื้นที่ สำคัญคือระบบลำเลียงน้ำไปถึงอุโมงค์ เดิมงบประมาณทุ่มไปที่อุโมงค์หลายหมื่นล้าน อาจต้องปรับมาพัฒนาคลองให้เข้มแข็ง ยกตัวอย่าง เครื่องสูบน้ำที่สถานีสูบน้ำพระโขนง 45 เครื่องเป็นเครื่องเก่า ที่อาจจะน็อก ระยะยาวคงต้องปรับให้ทันสมัยขึ้น 

 

นายชัชชาติ ชี้แจงถึงการประสานความร่วมมือกับกรมชลประทานว่า กทม.เชื่อมต่อกับกรมชลประทานช่วงคลองเปรมประชากรใต้ และคลองพระองค์เจ้าฯ ผู้ว่าฯ กทม.อาจไม่ได้ยกหูคุย แต่เจ้าหน้าที่เขายกหูคุยกันตลอดอยู่ตลอด กทม.ดูกรุงเทพมหานคร แต่กรมชลประทานต้องบริหารสถานการณ์น้ำในภาพรวม 

 

สำหรับการขอระบายน้ำไปยังจังหวัดฉะเชิงเทรา หรือชลบุรี คงไปไม่ถึงเพราะไกลมาก เป็นไปไม่ได้ กรมชลประทานเองหากมีจังหวะก็ปั๊มน้ำจากคลองประเวศลงคลองพระองค์เจ้าฯ ตลอด ไม่ได้มีปัญหาความร่วมมือคุยกันตลอด

 

ผู้สื่อข่าวสอบถามถึงกรณีที่ชาวปทุมฯ ไม่พอใจที่ กทม.ผันน้ำไปรังสิตเพื่อออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยา นายชัชชาติ กล่าวว่า ตรงรังสิต กทม.ไม่ได้ระบายออก เพราะเป็นประตูของกรมชลประทาน (คลองรังสิตประยูรศักดิ์) กทม.เพียงแค่ประสานว่า หากช่วยดึงน้ำได้ก็ช่วยดึงหน่อย ในแง่บริหารจัดการน้ำต้องเคารพกรมชลประทาน 

 

ผศ.ดร.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวเสริมว่า กทม.ทำงานร่วมกับกรมชลประทานมาตั้งแต่ต้น โดย กทม.จะเปิด-ปิดประตูระบายน้ำบริเวณลาดกระบังเป็นระยะ ๆ เพื่อลดผลกระทบเขตสวนหลวง สะพานสูง และพระโขนง การบริหารจัดการข้ามพื้นที่เป็นสิ่งที่เราต้องทำ กรมชลประทานก็ช่วยพร่องน้ำ และประสานกับจังหวัดให้เตรียมรับมวลน้ำ

 


ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
เพิ่มเพื่อน Line: https://lin.ee/qw9UHd2
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/

 

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่   

 (https://awards.komchadluek.net/#)

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ