ข่าว

ภูมิใจไทย โดดหนี 3 ป. แจงต้องตัดอำนาจ คสช. จึงร่วมตั้งรัฐบาลปี62

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โค้งสุดท้ายวาระรัฐบาล ภูมิใจไทย อธิบายอดีต จับมือจัดตั้งรัฐบาล กับ พปชร. เพราะต้องการหยุดอำนาจ คสช. โดยไว มอง เพื่อไทย ชนะยาก

อนุทิน แจงเหตุผล  ภูมิใจไทย ร่วม พปชร. ปี 2562 เพราะต้องการเร่งหยุดอำนาจ คสช. เพราะคำนวณหลังเลือกตั้งแล้ว
ขั้วเพื่อไทย ไม่มีโอกาสตั้งรัฐบาล ยิ่งยื้อนาน คสช. ก็ยิ่งอยู่ยาว


อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ชี้แจงเหตุผลที่ร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐเมื่อปี 2562
แต่ล่าสุดพรรคยกมือหนุนกฎหมายปิดสวิตช์ ส.ว. ว่า ในปี 2562 ยึดหลักว่า ถ้าตั้งรัฐบาลต้องทำให้สำเร็จ ถ้าทำไม่สำเร็จ มันไม่มีประโยชน์ ส่วนที่มีคนพูดว่ากลับลำเคยประกาศไม่เอา พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา

 

ข้อเท็จจริงคือ พรรคภูมิใจไทยจะไม่ยอมร่วมเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อย หรือหมายความว่า ได้เสียง ส.ส.ข้างน้อย แต่ไปเอาเสียง ส.ว.มาเติมแล้วได้นายกฯ แบบนั้น เราไม่ไปร่วม การตั้งรัฐบาล ต้องได้เสียงในสภาเกินกว่า 375 เสียง 

หากย้อนกลับไปวันนั้น เอาทุกพรรคไปรวม โดยไม่มีพรรคพลังประชารัฐ และบางพรรคที่มีเจตนามาแล้วว่าจะชู พลเอก ประยุทธ์ คำตอบคือ มันไม่ถึงกึ่งหนึ่ง ต่อให้รวมพรรคภูมิใจไทย ก็ยังตั้งรัฐบาลไม่ได้  ถ้าตั้งรัฐบาลไม่ได้ คสช.อยู่ชั่วฟ้าดินสลาย เป็นรัฐบาลต่อยาวๆ จน รัฐบาลใหม่เข้ามา

อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย

การตัดสินใจเซย์เยสวันนั้น เท่ากับวงจร คสช. มีรัฐบาลในระบบรัฐสภา อย่างน้อย ทำให้มีสภามาตรวจสอบรัฐบาล ผู้มีอำนาจต้องกลับมาฟังเสียงประชาชน นีเป็นเหตุผลของ พรรคภูมิใจไทย ปฏิบัติตามเกม แล้วทำให้ คสช.หลุดไป กลายเป็นการเมืองในระบอบสภาปกติ

เมื่อระบบรัฐสภาปกติกลับมาทำงาน แล้วพอมีนายกฯ จากรัฐสภา
นายกฯ ประยุทธ์ ก็เปลี่ยนทันที เมื่อก่อนทำงานแบบไม่มีใครมาตรวจสอบ แต่คราวนี้ตรวจสอบกันทุกปี สิ่งเหล่านี้ ไม่เคยเกิดขึ้นตั้งแต่ปี 57 – 62



มีคนมาบอกว่า ถ้าพรรคภูมิใจไทย มาอยู่ฝั่งเพื่อไทย ก็ได้ตั้งรัฐบาล ในความเป็นจริงมันไม่ใช่ จะบวกเท่าไรมันก็ไม่ชนะอีกฝ่าย เรื่องนี้ไม่ได้มีแค่ ส.ส. แต่มันมี ส.ว. แล้วบางคนลืมนับ นี่คือวิทยาศาสตร์เรื่องตัวเลข จะชนะเขามันมีทางเดียวต้องเอาพรรคพลังประชารัฐมาร่วมด้วย  ก็ทำไม่ได้ มันเป็นไปไม่ได้ 

 

ถ้าพรรคภูมิใจไทยเล่นตัว คสช.จะลากไปถึงปลายปีก็ได้ เพราะรัฐธรรมนูญไม่มีบทกำหนดว่าหลังเลือกตั้ง ต้องมีรัฐบาลใหม่ในกี่เดือน มีแต่บอกว่า รัฐบาลที่มีอยู่ จะปฏิบัติหน้าที่ไปจนกว่า รัฐบาลชุดใหม่จะมา เท่ากับอยู่กับ คสช. ไปเรื่อยๆ มันชัดเจนตามกฎหมาย 

“ผมก็โดนจับตอนยึดอำนาจ ผมก็ไม่สบายใจ และไม่ลืม แม้จะได้รับการปฏิบัติอย่างดี แต่เสรีภาพผมถูกจำกัด ต่อให้ต้องอยู่ 3 วัน ก็เหมือน 30 ปี ตรงนี้ มันทำให้ผมไม่อยากอยู่กับระบบ คสช. มันต้องจบเกมรัฐบาล คสช. หลังเลือกตั้ง เพื่อให้มีรัฐบาลใหม่ เรายุติอำนาจ คสช. ลงแล้ว ตอนนั้นผมพอใจในเรื่องนี้” อนุทิน กล่าว

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

Line:https://lin.ee/qw9UHd2-

YouTube:https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote

https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ