ข่าว

ใครมีเบาะแส "ยาเสพติด" แจ้งป.ป.ส.เลย มีเงินรางวัล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สมศักดิ์" เชิญชวน ประชาชนรู้เบาะแส "ยาเสพติด" แจ้ง ป.ป.ส. ได้เงินรางวัลด้วย ขณะที่พืชกระท่อมดันจนถูกกฎหมาย ครบรอบ 1 ปี ยังอยู่ระหว่างศึกษาความปลอดภัย

เมื่อวันที่ 9 ก.ย. นาย สมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า แม้ขณะนี้เป็นช่วงปลายเทอมของรัฐบาล กำลังจะหมดวาระในช่วงต้นปีหน้า แต่ตนจะทำหน้าที่การปราบปรามยาเสพติด 

 

ทั้งนี้นายสมศักดิ์ได้เป็นประธานเปิดงาน "สร้างเศรษฐกิจ เปลี่ยนเพื่อกระท่อมเป็นเงินสด" ที่จังหวัดเชียงใหม่ ครบรอบ 1 ปี ที่พืชกระท่อมถูกปลดล็อค หลังผลักดันให้ พ.ร.บ.พืชกระท่อม บังคับใช้กฎหมาย 

นาย สมศักดิ์ กล่าวว่า การดำเนินงาน คือ ทำใบไม้ให้เป็นเงินสดอย่างยั่งยืน ตามกระบวนการ เข้าตามตรอกออกตามประตู ไม่ใช่กระโดดออกทางหน้าต่าง แล้วทำให้มีปัญหาในภายหลัง จนเกิดผลกระทบต่อสังคม โดยสาระสำคัญ พ.ร.บ.พืชกระท่อม คือ การเพาะหรือปลูกได้เสรี ครอบครองและขายใบกระท่อมได้โดยตรง และออนไลน์ ไม่ต้องขออนุญาต แต่ห้ามขายให้แก่ผู้มีอายุต่ำกว่า 18 ปี สตรีมีครรภ์ สตรีให้นมบุตรห้ามบริโภคใบกระท่อมหรือน้ำต้มใบกระท่อมที่ปรุงหรือผสมกับยาเสพติด 

การนำเข้าหรือส่งออกใบกระท่อม ต้องขอรับใบอนุญาตจาก เลขาธิการ ป.ป.ส. ซึ่งเราไม่สนับสนุนการนำเข้าใบกระท่อมเพื่อให้คนไทยได้ประโยชน์ได้เต็มที่ ไม่ให้ต่างชาติ เข้ามาหาประโยชน์จากเรา จะเน้นไปที่การส่งออกเพื่อสร้างรายได้ให้ประเทศ

 

สำหรับปัญหาของพืชกระท่อมหลังปลดล็อก มีการปลูกอย่างเสรีทำให้ราคาตกลงมา จากเมื่อก่อนกิโลกรัมละ 400-600 บาท ปัจจุบันราคาขายปลีกเหลือ 200 บาท ขายส่ง 120-150 บาท ซึ่งในขณะนี้เราได้ประสานงานกับมหาวิทยาลัยและหน่วยงานของรัฐในการวิจัย การปลูกและสร้างผลิตภัณฑ์

 

ขณะนี้ ป.ป.ส.ได้ตั้งคณะอนุกรรมการประสานงาน เร่งรัด และได้จัดประชุมร่วมกับ อย.ไปแล้ว เมื่อวันที่ 31 ส.ค.65 กำลังศึกษาเรื่องความปลอดภัยหรือความเป็นพิษ สําหรับใช้ประกอบการขึ้นทะเบียน ผลิตภัณฑ์ อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูล ให้ผู้เชี่ยวชาญและนักวิชาการ และจะส่งผลไปยัง อย. ได้ภายในต้นเดือน ต.ค. 

 

หาก อย. เห็นชอบ ประเทศไทยจะมีค่ามาตรฐานกลางของ พืชกระท่อม ที่ใช้ในอาหาร ซึ่งกำลังต่อสู้ในเรื่องของมาตรฐานอาหารไทยในจีน ที่อย.กำหนด 1 ขวด แค่ 0.2 มิลลิกรัมแต่ในใบที่ชาวบ้านเคี้ยวกันเป็นปกติมานานมีถึงใบละ 0.6-1 มิลลิกรัม

 

"ขอฝากชาวเชียงใหม่ ที่มีเขตติดชายแดนและใกล้สามเหลี่ยมทองคำ ร่วมแจ้งเบาะแส ยาเสพติด ที่สายด่วน ป.ป.ส. 1386 เงินรางวัล ให้ 5% จากมูลค่าทรัพย์ที่ยึดได้ ซึ่งวันนี้เรายึดทรัพย์ได้หมื่นกว่าล้านบาทแล้ว ขอให้ทุกท่านมาสร้างความปลอดภัยให้กับลูกหลานของเรา"นายสมศักดิ์ กล่าว

งาน สร้างเศรษฐกิจ เปลี่ยนเพื่อกระท่อมเป็นเงินสด นายสมศํกดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม

อัพเดทประเด็นที่เป็นกระแส กับ คมชัดลึก เพิ่มเติม ที่นี่
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
Twitter - https://twitter.com/Kom_chad_luek


เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่

https://awards.komchadluek.net/# )   

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ