ข่าว

ควีนอังกฤษ ควีนเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จสวรรคต เตรียมเคลื่อนพระบรมศพกลับลอนดอน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทั่วโลกอาลัย ควีนเอลิซาเบธที่ 2 โดยสำนักพระราชวังอังกฤษ ออกแถลงการณ์ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จสวรรคต แล้ว ที่ พระตำหนักบัลมอรัล เตรียมเคลื่อนพระบรมศพกลับลอนดอน พรุ่งนี้

ทั่วโลกอาลัย "ควีนเอลิซาเบธที่ 2" จากกรณี สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า พระราชวังบักกิงแฮมของอังกฤษ ได้ออกแถลงการณ์ว่า ทางคณะแพทย์แห่งสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ได้เข้าตรวจพระพลานามัยของพระองค์ และถวายคำแนะนำให้พระองค์ทรงอยู่ในการดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิดในพระตำหนักบัลมอรัล ประเทศสกอตแลนด์ เนื่องจากกังวลต่อพระพลานามัย และยืนยันด้วยว่า สมเด็จพระราชินียังทรงรู้สึกสบายพระวรกายดี  ในพระชนมายุ 96 พรรษา

แถลงการณ์การเสด็จสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร

ล่าสุด มีการออกแถลงการณ์ จากสำนักพระราชวังอังกฤษอีกครั้งว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ได้เสด็จสวรรคตแล้ว ในช่วงบ่ายที่ผ่านมา (8ก.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น 

 

ก่อนหน้านี้ เจ้าฟ้าชายชาร์ลส มกุฎราชกุมารแห่งอังกฤษ พร้อมกับพระชายา คามิลลา ดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์ ได้เสด็จพระราชดำเนินเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ และในขณะเดียวกันสมาชิกพระราชวงศ์อังกฤษอีกหลายพระองค์ ซึ่งรวมถึงเจ้าชายแฮร์รี และเมแกน มาร์เคิล ดยุกและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ ได้เสด็จพระราชดำเนินมายังพระตำหนักบัลมอรัลเช่นเดียวกัน ท่ามกลางการติดตามรายงานข่าวของสื่อมวลชนทุกสำนักของอังกฤษ 

อย่างไรก็ดี คาดว่า จะมีการแถลงการณ์อย่างเป็นทางการของพระราชวงศ์อังกฤษ และ นายกรัฐมนตรี ในช่วงเย็นวันที่ 8 ก.ย.ตามเวลาท้องถิ่น และคาดการณ์ว่า จะมีการเคลื่อนพระบรมศพกลับสู่กรุงลอนดอน ในวันที่ 9 ก.ย.ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อประกอบพระราชพิธีพระบรมศพ

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงเป็นพระประมุขของ 15 ประเทศ จาก 53 รัฐ สมาชิกในเครือจักรภพแห่งชาติ  พระองค์เป็นประธานเครือจักรภพและประมุขสูงสุดแห่งคริสตจักรแห่งอังกฤษ    

พระองค์เป็นพระราชธิดาพระองค์เเรกของ สมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 6 เเละ สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธ พระราชชนนี  พระราชบิดาเป็นพระราชโอรสพระองค์ที่สองในสมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 5 กับสมเด็จพระราชินีแมรี 

 

 

พระราชบิดาของพระองค์คือ สมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 6 ได้เสด็จขึ้นครองราชย์ เนื่องจาก สมเด็จพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 8 พระปิตุลาของพระองค์ ได้ทรงสละราชสมบัติ ทำให้ เจ้าหญิงเอลิซาเบธ(พระยศในขณะนั้น)ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรัชทายาทโดยสันนิษฐานแห่งสหราชอาณาจักรในเวลาต่อมา

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เเห่งสหราชอาณาจักร ทรงพระราชสมภพเมื่อวันที่ 21 เมษายน ค.ศ.1926 ณ บ้านเลขที่ 17 ถนนบรูตัน เมย์เเฟร์ กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร   

หลังจากสมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 6 พระราชบิดาสวรรคต ในคืนวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 1952 เจ้าหญิงเอลิซาเบธ อเล็กซานดรา แมรี เเห่งยอร์ก จึงเสด็จขึ้นครองราชย์ ในขณะที่เจ้าหญิงเอลิซาเบธ พระองค์มีพระชนมายุ 25 พรรษา

แม้ว่าเจ้าหญิงเอลิซาเบธได้เสด็จขึ้นเสวยราชสมบัติแล้ว แต่ก็เป็นเวลาอีก 16 เดือนกว่าจะถึงพระราชพิธีบรมราชินยาภิเษกของพระองค์ พระราชพิธีบรมราชินยาภิเษกจัดขึ้นที่มหาวิหารเวสมินสเตอร์ เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน ค.ศ. 1953 ซึ่งเป็นครั้งแรกที่พระราชพิธีนี้ได้ถ่ายทอดไปทั่วโลก

ในพระราชพิธีบรมราชินยาภิเษก พระองค์ได้พระราชทานพระปฐมบรมราชโองการแก่พสกนิกรชาวอังกฤษว่า

"ในพิธีบรมราชินยาภิเษกวันนี้ ข้าพเจ้าขอประกาศว่า ข้าพเจ้าพร้อมอุทิศชีวิตเพื่อประชาชนของข้าพเจ้า ข้าพเจ้าอยากขอความร่วมมือจากประชาชนทุกคนไม่ว่าจะศาสนาใดก็ตาม ให้ช่วยสวดภาวนาให้ข้าพเจ้า ในวันที่ข้าพเจ้าต้องปฏิบัติหน้าที่ในฐานะกษัตริย์เเห่งอังกฤษ สวดภาวนาให้พระเป็นเจ้าประทานพระปัญญาญาณเเละความเข้มเเข็งให้ข้าพเจ้าสามารถปฏิบัติราชกิจลุล่วงตามที่ข้าพเจ้าได้ให้สัตย์ปฏิญาณไว้ เเละข้าพเจ้าพร้อมรับใช้พระเป็นเจ้าเเละประชาชนของข้าพเจ้า ทุกคนตลอดที่ข้าพเจ้ายังมีลมหายใจ"

พระองค์ทรงเป็นประมุขเครือจักรภพและสมเด็จพระราชินีนาถแห่งรัฐอิสระในเครือจักรภพ ได้แก่ สหราชอาณาจักรแคนาดา ออสเตรีย ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ อแฟริกาใต้ ปากีสถาน และซีลอน พิธีราชาภิเษกของพระองค์ในปีถัดมาเป็นพิธีบรมราชินยาภิเษกครั้งแรกที่ถ่ายทอดทางโทรทัศน์ ระหว่าง ค.ศ. 1956 ถึง 1995 จำนวนราชอาณาจักรของพระองค์แปรผันเมื่อดินแดนต่าง ๆ ได้รับเอกราชและบ้างกลายเป็นสาธารณรัฐ ปัจจุบัน นอกจากสี่ประเทศแรกที่ได้กล่าวไว้แล้วนั้น สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ยังเป็นพระราชินีนาถแห่งจาเมกา บาร์เบโดส หมู่เกาะบาฮามาส เกรนาดา ปาปัวนิวกีนี หมู่เกาะโซโลมอน ตูวาลู เซนต์ลูเซีย เซนต์วินเซนต์และเกรนาดีส์ แอนทีกาและบาร์บิวตา เบลีซ และเซนต์คิตส์และเนวิส พระองค์เป็นพระมหากษัตริย์ที่ทรงพระชนมายุมากที่สุดของบริเตน เมื่อวันที่ 9 กันยายน ค.ศ. 2015 พระองค์เป็นประมุขแห่งรัฐบริเตนที่ทรงราชย์นานที่สุด แซงหน้ารัชกาลของสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย ผู้เป็นพระมารดาของพระปัยกา(ทวด)ของพระองค์ และเป็นพระราชินีนาถที่ทรงราชย์นานที่สุดในประวัติศาสตร์

 

 

ภายหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ทรงได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรองผู้บัญชาการทหารนอกประจำการ พระราชกรณียกิจของพระองค์เพิ่มขึ้น รวมทั้งการเสด็จประพาสภายในและนอกประเทศ พระราชกรณียกิจในระหว่างการเยือนนี้ เป็นช่วงที่ครบรอบวันประสูติปีที่ 21 พระองค์ได้ทรงแถลงการณ์ออกอากาศ ประกาศเจตนารมณ์ที่จะอุทิศพระองค์ เพื่อภารกิจของประเทศในเครือจักรภพ และในปีเดียวกันนี้เองที่พระองค์ทรงประกาศหมั้นกับ "เรือโทฟิลลิปส์ เมาท์แบทเท็น" (ต่อมาคือเจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ) โดยพระราชพิธีอภิเษกสมรสจัดขึ้นที่เวสต์มินสเตอร์แอบบีย์  เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน ค.ศ. 1947 พระองค์ทรงแถลงการณ์ซ้ำอีกครั้งถึงเจตนารมณ์ ที่จะอุทิศพระองค์เพื่อภารกิจของประเทศในวันเสด็จขึ้นครองราชย์

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 มีพระราชโอรสพระองค์แรกคือเจ้าชายชาลล์  ซึ่งปัจจุบันทรงดำรงพระอิสริยยศเป็น "เจ้าชายแห่งเวลส์" ประสูติเมื่อปี 1948 พระองค์ที่สองเป็นพระราชธิดา มีพระนามว่าเจ้าหญิงแอนน์ ประสูติเมื่อปี 1950 ซึ่งปัจจุบันทรงดำรงพระอิสริยยศเป็น "ราชกุมารี" พระราชโอรสพระองค์ที่สามคือ เจ้าชายแอนดูรว์  ประสูติเมื่อปี 1960 ปัจจุบันทรงดำรงพระอิสริยยศเป็น "ดยุกแห่งยอร์ก" และพระราชโอรสพระองค์เล็กคือ เจ้าชายเอ็ดเวิร์ด ประสูติในปี 1964 ปัจจุบันดำรงพระอิสริยยศเป็น "เอิร์ลแห่งเวสเซ็กส์"  

ข้อมูล วิกิพีเดีย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ