ข่าว

"ศรีสุวรรณ" แจง "กกต." ปม "ส.ส." รับกล้วย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ศรีสุวรรณ" เข้าพบ "กกต." ปม "ส.ส.รับกล้วย" พร้อมหอบหลักฐาน เป็นสลิป 6 ส.ส. รับเงิน ตั้งแต่ปี 62 -65 เพื่อให้ "กกต." สอบเส้นทาง การเงิน ยันศึกครั้งนี้มีหนาวทั้งคนให้- คนรับ เพราะหลักฐานมัดเเน่น

"นายศรีสุวรรณ จรรยา" เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เดินทางไปที่ "สำนักงานคณะกรรมการนการเลือกตั้ง" หรือ  "กกต." ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ หลัง สำนักสืบสวนสอบสวนและวินิจฉัย 3 คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ "กกต."  มีหนังสือเรียกให้สมาคมฯ เข้าพบวันนี้(05 กันยายน 2565) เวลา 13.30 น. เพื่อให้ถ้อยคำประกอบคำร้อง

 

กรณีที่ร้องเรียนให้ดำเนินการไต่สวนสอบสวนเอาผิด "ส.ส." ที่มีหลักฐานยืนยันว่ารับเงินหรือทรัพย์สินจากบุคคลอื่น โดยการโอนเข้าบัญชีธนาคาร ผ่านระบบ internet banking ของธนาคารนับแสนบาทต่อเดือน

การเข้าพบ "กกต." ในครั้งนี้ สืบเนื่องจาก สื่อมวลชนได้เผยแพร่ข้อมูลจากกรณีไลน์หลุด ซึ่งมีเนื้อหาและภาพที่ระบุให้เห็นว่า มีรายชื่อ ส.ส.พรรคเล็ก เซ็นต์ชื่อรับเงินกันหลายคนจากบุคคลซึ่งไม่ปรากฎชื่อ และมีภาพหลักฐานสลิปการโอนเงินไปยังบุคคลปลายทาง ซึ่งเป็นชื่อของหัวหน้าพรรคการเมืองเล็กๆ รวมทั้งหัวหน้ากลุ่มการเมือง โดยจ่ายกันเป็นรายเดือน เดือนละ 100,000 บาท ซึ่งเงินจำนวนนี้เป็นเงินที่ได้มาโดยชอบด้วยกฎหมายหรือไม่

 
นายศรีสุวรรณ เปิดเผย ว่าวันนี้ตนเองเดินทางเข้าให้ถ้อยคำประกอบคำร้อง กรณีที่ร้องเรียนให้ " กกต." ดำเนินการไต่สวนสอบสวนเอาผิด "ส.ส.พรรคเล็ก" รับเงินนอกเหนือจากเงินเดือน โดยวันนี้ได้นำหลักฐานเพิ่มเติมเป็นสลิป การโอนเงินและรับเงิน ทั้งผ่านทางเอทีเอ็ม และสลิปที่โอนผ่านมือถือบางส่วน เป็นรายละเอียดของการโอน จากธนาคารไหนไปเข้าบัญชีใครบ้าง เพื่อชี้ให้เห็นเส้นทางการเงิน ซึ่งปรากฏชื่อชัดเจนทั้งคนโอนและคนรับเงิน

 

ทั้งนี้ ทาง "กกต." มีอำนาจที่จะแจ้งไปยังสถาบันการเงินเพื่อให้ยืนยันการทำธุรกรรมทางการเงิน ว่าเป็นไปตามพยานหลักฐานที่สมาคมพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยร้องต่อ "กกต." หรือไม่

นายศรีสุวรรณ ยืนยันว่า หลักฐานที่นำมายื่นเพิ่มเติมต่อ "กกต." ในวันนี้ ว่ามีหนาวกันทั้งขบวนการอย่างแน่นอน โดยข้อมูลที่มานำยื่นต่อ "กกต." ก็เป็นบุคคลที่ปรากฏชื่อตามข่าวอยู่แล้ว โดยหลักฐานที่นำมายื่นต่อ "กกต." วันนี้ เป็นหลักฐานที่เกี่ยวข้อง "ส.ส.พรรคเล็ก" จำนวน 6 คน ซึ่งเป็นบุคคลที่มีชื่อปรากฏเป็นข่าวและออกมาให้สัมภาษณ์แล้วก่อนหน้านี้  

 

"ผมว่า หนาวทั้งกระบวนกันหมด แม้ว่าการแก้ไขกฎหมายเพื่อนำไปสู่การเลือกตั้งส.ส.บัญชี100 หรือ 500 ซึ่งสุดท้ายอาจจะเหลือ 100 ก็ได้ อาจจะทำให้พรรคการเมืองขนาดเล็ก หรือขนาดจิ๋ว หรือขนาดอะไรต้องไปยุบรวมกับพรรคใหญ่  แต่ กรณีนี้เป็นการกระทำความผิดเฉพาะตัว ดังนั้น ไม่ว่า บุคคลดังกล่าวจะยุบรวมไปอยู่ที่พรรคไหนก็ตาม แต่ถ้าสุดท้าย กกต. วินิจฉัยส่งศาล ซึ่งไม่ว่า คุณจะไปอยู่พรรคไหนก็แล้วแต่ และศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตัดสิทธิ์ทางการเมือง บุคคลดังกล่าวก็จะหมดสิทธิ์ลงเลือกตั้ง" นายศรีสุวรรณ กล่าว 

 

จากนั้นผู้สื่อข่าว ได้สอบถามกรณี ที่บุคคลทั้ง 6 คน ลาออกจากสมาชิกพรรคการเมืองเดิมแล้ว ไปสมัครสมาชิกพรรคการเมืองอื่น โดยที่ไม่ได้มีการยุบรวมพรรคนั้น

 

นายศรีสุวรรณ  กล่าวว่า สามารถทำได้แต่ย้ำว่าเรื่องนี้เป็นความผิดเฉพาะตัว ดังนั้นไม่ว่าบุคคลนั้นจะย้ายไปพรรคใด เมื่อ "กกต." และ ศาลวินิจฉัยแล้ว ก็ต้องจบตรงนั้นทันที

 

ที่สำคัญการกระทำดังกล่าวอาจเข้าข่ายฝ่าฝืน ม.28 ประกอบ ม.92(3) ของ พรป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2561 ซึ่งมีโทษถึงขั้นยุบพรรคการเมืองดังกล่าวได้อีกด้วย

 

ที่บัญญัติห้ามมิให้พรรคการเมืองยินยอมหรือกระทําการใดอันทําให้บุคคลอื่นซึ่งมิใช่ สมาชิกกระทําการอันเป็นการควบคุม ครอบงํา หรือชี้นํา กิจกรรมของพรรคการเมืองในลักษณะที่ทําให้ พรรคการเมืองหรือสมาชิกขาดความอิสระ ทั้งนี้ ไม่ว่าโดยทางตรงหรือโดยทางอ้อมนั่นเอง

 


ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
เพิ่มเพื่อน 
Line: https://lin.ee/qw9UHd2
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่   
(https://awards.komchadluek.net/#)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ