ข่าว

มาตามนัด "ศรีสุวรรณ" ร้อง "กกต." หลัง "สุวัจน์-กรณ์" จับมือทางการเมือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ศรีสุวรรณ" ร้อง กกต.สอบ "สุวัจน์-กรณ์" ครอบงำทางการเมือง " หลังจับมือฟอร์มทีมเศรษฐกิจพรรคชาติพัฒนา เมื่อสวันที่ 2 กันยายนที่ผ่านมา โดยระบุ "นายกรณ์" ยังเป็นสมาชิก "พรรคกล้า" การกระทำเช่นนี้ มีความผิด พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เดินทางเข้ายื่นคำร้องขอให้ "คณะกรรมการเลือกตั้ง" หรือ "กกต." ดำเนินการไต่สวน นายสุวัจน์ ลิปตพันลภ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา และนายกรณ์ จาติกวณิช  สมาชิกและหัวหน้าพรรคกล้า ที่ สำนักงาน กกต. ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ  หลังทั้งคู่แถลงข่าวจับมือทางการเมือง เมื่อวันที่ 2 กันยายนที่มา 

 

จากการแถลงข่าว เบื้องต้น ทราบว่า "นายกรณ์" จะเข้ามาเป็น หัวหน้าทีมเศรษฐกิจ และอาจเป็นหัวหน้าพรรคชาติพัฒนา ทั้งๆ ที่ "นายกรณ์" ยังมีสถานะเป็นสมาชิกและหัวหน้าพรรคกล้าอยู่  

 

การที่ "นายสุวัจน์" ยินยอมในเรื่องนี้นั้น แสดงให้เห็นว่า พรรคชาติพัฒนายินยอมให้บุคคลอื่นที่ไม่ใช่สมาชิกสมาชิกพรรคเข้ามาครอบงำ ชี้นำพรรค เข้าข่ายผิดกฎหมายพรรคการเมืองมาตรา 28 พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 
 

นายศรีสุวรรณ เปิดเผยว่า นายกรณ์ ได้ยืนยันว่ามาแถลงข่าว ในนามส่วนตัวไม่ใช่ในนามพรรคกล้า หากพูดเช่นนั้นเป็นการยืนยันว่าพรรคกล้าไม่เกี่ยวกับการดีล การร่วมมือทำกิจกรรมทางการเมืองกับพรรคชาติพัฒนาในครั้งนี้ โดยนายกรณ์มีฐานะเป็นหัวหน้าพรรคและสมาชิกพรรคกล้า การไปดำเนินกิจกรรมทางการเมืองกับพรรคชาติพัฒนา มีกฎหมายพรรคการเมือง มาตรา 28 และ 29  

 

โดยมาตรา 28 ระบุห้ามยินยอมให้มีการคนอื่นที่ไม่ใช่สมาชิกพรรคครอบงำ ชี้นำกิจกรรมของพรรคจนพรรคไม่ได้ดำเนินกิจกรรมเป็นไปตามครรลองของพรรค 

 

ส่วนมาตรา 29 กำหนดห้ามคนที่ไม่ใช่สมาชิกพรรคควบคุม ครอบงำ หรือชี้นำการดำเนินกิจกรรมของพรรคในลักษณะทำให้พรรคและสมาชิกพรรคขาดความเป็นอิสระในการดำเนินกิจกรรม

 

ทั้งนี้ไม่ว่าทั้งทางตรงหรืออ้อม  กกต.มีอำนาจเสนอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคชาติพัฒนาได้ 

 

ส่วนนายกรณ์ในฐานะเข้าข่ายละเมิดตามมาตรา 29 ก็มีความผิดตามมาตรา 108 มีโทษจำคุก 5-10 ปี และปรับ 1-2 แสนบาท หรือทั้งจับทั้งปรับ และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งได้ ซึ่งเป็นบทลงโทษที่ชัดเจน
 

"นายกรณ์ให้สัมภาษณ์ว่าไปในนามส่วนบุคคลไม่ได้เอาพรรคกล้าไปดำเนินการด้วย ดังนั้นจะอ้างว่าเป็นการดำเนินการเจรจาเพื่อควบรวมพรรค คงมิใช่ ดังนั้นเมื่อการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายหรือสุ่มเสี่ยงที่จะผิดกฎหมายมาตรา 28 และ 29  พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง จึงมาร้องให้ กกต.วินิจฉัยสืบสวนสอบสวนและเอาผิดต่อไป" นายศรีสุวรรณ กล่าว

 

จากนั้นผูสื่อข่าวสอบถามว่า ในเรื่องนี้ ล่าสุด นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี รักษาการเลขาธิการพรรคกล้า ออกมายืนยันว่านายกรณ์ ได้ลาออกจากทุกตำแหน่งในพรรคกล้า ก่อนจะไปร่วมแถลงข่าวแล้ว  กรณีนี้ยังเข้าข่ายความผิดหรือไม่ 

 

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า นายกรณ์ ยังยืนยันในวันที่ 2 ก.ย.ว่ามาในนานส่วนตัว ยังไม่ตอบว่าในนามพรรคหรือสมาชิกพรรคกล้า ซึ่งการลาออกหรือไม่ลาออก กกต.มีหลักฐานยืนยันอยู่แล้วว่าลาเมื่อไหร่ ยื่นใบลาออกแล้วหรือยัง ส่วนนายอรรถวิชช์ จะรู้หรือไม่รู้นั้น ตัวเองไม่ทราบ จึงต้องมาร้องให้ กกต. ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ ที่ กกต.มีอยู่ ส่วนข้อเท็จจริงจะเป็นอย่างไร อยู่ภายใต้การตรวจสอบ และดูแล ที่ กกต. มีอำนาจวินิจฉัยในเรื่องนี้ได้ 

 

เมื่อถามว่าหากลาออกแล้วไปสมัครสมาชิกพรรคการเมืองใหม่สามารถทำได้หรือไม่ 


นายศรีสุวรรณ ระบุว่า สามารถทำได้ แต่เรื่องนี้เป็นความผิดเฉพาะตัว ไปอยู่ที่ไหน เมื่อ กกต.และศาล วินิจฉัย มันก็จบตรงนั้นทันที.

 

มาตามนัด "ศรีสุวรรณ" ร้อง "กกต." หลัง "สุวัจน์-กรณ์" จับมือทางการเมือง มาตามนัด "ศรีสุวรรณ" ร้อง "กกต." หลัง "สุวัจน์-กรณ์" จับมือทางการเมือง

 

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
เพิ่มเพื่อน 
Line:
https://lin.ee/qw9UHd2
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่   
(
https://awards.komchadluek.net/#)


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ