ข่าว

"สนธิรัตน์" จับตา ครม.อนุมัติงบ 8,000 ล้าน ช่วยกลุ่มเปราะบาง ปัญหาของแพง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สนธิรัตน์" แนะ "รัฐบาล" หาแหล่งพลังงานใหม่ รอดูที่ประชุม ครม. พิจารณางบ 8,000 ล้านบาท ตามที่กบง.เสนอช่วยเหลือ กลุ่มเปราะบาง

จากปัญหาของแพง ราคาค่าไฟฟ้าและค่าก๊าซหุงต้ม ที่ปรับขึ้นเมื่อต้นเดือนกันยายน กระทบต่อราคาสินค้าต่างๆ เนื่องจากถือเป็นต้นทุนแห่งการผลิต   

 

เมื่อวันที่ 4 ก.ย. นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคสร้างอนาคตไทย ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า เก็บมาฝากเรื่องปากท้องอาทิตย์นี้ ขอเล่าเรื่อง ค่าไฟฟ้า และค่าก๊าซหุงต้ม ที่พุ่งสูงขึ้น ช่วงรอยต่อระหว่างเดือนสิงหาคมและกันยายนนี้ มีสถานการณ์ ด้านพลังงานเกิดขึ้นมากมายทั้งทั่วโลกและบ้านเราเลย 
สำหรับประเทศไทยตอนนี้เผชิญหนี้ครัวเรือนที่พุ่งสูงอีกทั้งยังเจอกับการแบกรับภาระราคาก๊าซหุงต้ม  (LPG) ที่สูงขึ้น 
 

ตามมติ กบง.เมื่อต้นเดือนกรกฎาคม เป็นเวลา 3 เดือน ขณะที่ราคาค่าไฟฟ้า (FT) ดีเดย์พร้อมกันกับราคาก๊าซหุงต้ม 
ทำให้ค่าไฟงวดใหม่รอบเดือน ก.ย.-ธ.ค.2565 เพิ่มขึ้นคิดเป็น 4.72 บาท ต่อหน่วย 
 

อย่างไรก็ตามผมเฝ้าติดตามรอมติ ครม. เรื่องการของบกลาง 8,000 ล้านบาทตามติ กบง. เพื่อช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง 2 กลุ่ม แต่ล่าสุดก็ยังไม่มีความชัดเจนและจะทำให้ประชาชนอาจต้องแบกรับส่วนต่างที่เพิ่มขึ้นตามลำพัง และประชาชนจะต้องรับผลกระทบเช่นนี้ไปอีกนานเท่าไร มีทางออกอื่นหรือความหวังต่อการแก้ปัญหาหรือไม่

จับตาดูต่อว่า ท้ายที่สุดเรื่องดังกล่าวจะออกมาเป็นอย่างไร สถานการณ์ค่าไฟฟ้าไม่เป็นปัญหาแต่เพียงในบ้านเรา ราคาค่าไฟฟ้าในประเทศยุโรปอย่างอังกฤษ เผชิญกับการปรับเพิ่มเพดานราคาค่าไฟฟ้าในเดือนตุลาคมปีนี้สูง ถึง 80%
นำสู่ความไม่พอใจก็ผู้ประท้วงในสกอตแลนด์ที่ออกมาเผาบิลค่าไฟพร้อมกับพูดว่า "เราไม่จ่าย" หรือ "We don't pay" 
เมื่อเกิดวิกฤติหลายปัญหาสะท้อนนโยบายและธรรมาภิบาลของรัฐที่ส่งผลกระทบกลับสู่ประชาชน 

แต่ละประเทศมีปัญหาและโอกาสแตกต่างกัน เราคงอยากเห็นสถานการณ์ที่มีการคาดการณ์และการบริหารการจัดหาแหล่งพลังงานที่มองรอบด้าน  มีการวางแผนหาแหล่งพลังงานทางเลือกใหม่ๆ และเอาใจใส่กลุ่มเปราะบางมากขึ้น  
 

"สนธิรัตน์" จับตา ครม.อนุมัติงบ 8,000 ล้าน ช่วยกลุ่มเปราะบาง ปัญหาของแพง

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ