ข่าว

'บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ' 1 เม.ย. 2566 ใบเดิม ยังใช้ได้หรือไม่ เช็กที่นี่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ' บัตรคนจน ใบเดิม ใช้ได้ถึงเมื่อไร มีเวลาหมดเขตมั้ย หลัง ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ สิ้นสุด 31 ต.ค.65

อัปเดต "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" หรือ บัตรคนจน ภายหลังกระทรวงการคลัง เปิดให้ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ ซึ่งคนเก่าต้องลงทะเบียนใหม่ด้วย เนื่องจากมีการปรับเงื่อนไขคุณสมบัติของผู้สมัครใหม่ทั้งหมด และจะเปลี่ยนไปใช้บัตรประชาชนแทน ประเด็นนี้ ทำให้คนถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือ บัตรคนจน ใบเดิมอยู่ มีคำถามว่า แล้วบัตรใบเดิม ยังใช้ได้อยู่ไหม แล้วใช้ได้ถึงเมื่อไร หมดเขตวันไหน

 

 

สำหรับ "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" 1 เม.ย. 2566 หรือ บัตรคนจน ที่ตามกำหนดคือหมดอายุในเดือน ก.ย. 2565 แต่กระทรวงการคลังได้ขยายเวลาการหมดอายุบนหน้าบัตรออกไปก่อนแล้ว เพื่อรอการ ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ ดังนั้น ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ใบเก่า สิ้นสุดการใช้งานวันที่ 31 มี.ค.2566

 

สำหรับผู้ที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐในปัจจุบัน ยังคงสามารถใช้สิทธิผ่านบัตรได้ จนกว่าทางกระทรวงจะประกาศยกเลิกการใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐใบเดิม ซึ่งก็คือหลังจากมีการลงทะเบียนรอบใหม่ ประจำปี 2565 และประกาศผลผู้ผ่านเกณฑ์ พร้อมทั้งยืนยันตัวตนเสร็จสิ้น โดยคาดว่ากระบวนการต่างๆ จะแล้วเสร็จในช่วงเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ 2566

          

ดังนั้น ผู้ที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐใบเดิม อาจจะสามารถใช้บัตรได้ถึงวันที่ 31 ม.ค. 2566 เวลา 22.00 น. หลังจากนั้น ในกรณีที่ลงทะเบียนใหม่แล้วผ่านเกณฑ์คุณสมบัติ จะต้องเปลี่ยนไปใช้บัตรประชาชนแทน ส่วนคนที่ไม่ผ่านเกณฑ์ก็จะไม่ได้รับสิทธิอีกต่อไป

ไทม์ไลน์การลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ 

 

1. เปิดรับลงทะเบียน

 

  •  วันที่ 5 กันยายน ถึง 19 ตุลาคม 2565

 

2. ประกาศผลการลงทะเบียน และผลการตรวจสอบความสัมพันธ์กับกรมการปกครอง

 

  • ทุกวันศุกร์ตั้งแต่เดือนกันยายน 2565
  • กรณีดังกล่าว ถ้าผ่าน จะเข้าสู่ขั้นตอนรอตรวจสอบคุณสมบัติ ถ้าไม่ผ่าน ต้องรอแก้ไขข้อมูล

 

3. ประกาศผลการพิจารณาคุณสมบัติ

 

  •  เดือนมกราคม 2566
  •  ถ้าหากผ่าน รอยืนยันตัวตน ถ้าไม่ผ่าน สามารถอุทธรณ์ผล

 

4. ยืนยันตัวตน สำหรับผู้ที่ผ่านคุณสมบัติ

 

  • ตั้งแต่เดือนมกราคม 2566
  • สถานที่การยืนยันตัวตน ได้แก่ ธนาคารกรุงไทย, ธนาคารออมสิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)

 

5. ใช้สิทธิบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ผ่านบัตรประชาชน

  • 1 เม.ย.2566 สำหรับผู้ยืนยันตัวตนภายในวันที่ 26 มี.ค.2566

 

คุณสมบัติของรายได้ของผู้ลงทะเบียน

 

  • ต้องมีรายได้ไม่เกิน 1 แสนบาทต่อคนต่อปี ในช่วงระยะเวลาใดเวลาหนึ่ง ถ้าหากมีครอบครัว รายได้เฉลี่ยครอบครัวต้องไม่เกิน 1 แสนบาทต่อคนต่อปี ในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง
  • ต้องไม่มีทรัพย์สินทางการเงิน เช่น เงินฝาก, สลาก, พันธบัตร และตราสารหนี้ภาครัฐ เกิน 1 แสนบาทต่อคนต่อปี ในช่วงระยะเวลาใดเวลาหนึ่ง ถ้าหากมีครอบครัว รายได้เฉลี่ยครอบครัวต้องไม่เกิน 1 แสนบาทต่อคนต่อปี ในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง

 

โครงการลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2565 จะเริ่มเปิดลงทะเบียนวันแรกวันจันทร์ที่ 5 กันยายน 2565 ถึงวันที่ 31 ตุลาคม 2565 โดยสามารถลงทะเบียนได้ผ่านหน่วยงานรับลงทะเบียน 7 หน่วยงาน ได้แก่ สาขาของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ธนาคารออมสิน ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) สำนักงานคลังจังหวัดทั้ง 76 จังหวัดทั่วประเทศ สังกัดกรมบัญชีกลาง ที่ว่าการอำเภอทั้ง 878 อำเภอทั่วประเทศ ภายใต้กระทรวงมหาดไทย สำนักงานเขตกรุงเทพมหานครทั้ง 50 เขต และศาลาว่าการเมืองพัทยา เมืองพัทยา หรือสามารถลงทะเบียนผ่านทาง เว็บไซด์ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ คลิกที่นี่  สำหรับการลงทะเบียนโครงการฯ ปี 2565 ในครั้งนี้ จะเป็นการลงทะเบียนใหม่ทั้งหมด ดังนั้น ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (บัตรฯ) ในปัจจุบัน และผู้ที่ไม่เคยมีบัตรฯ จะต้องลงทะเบียนใหม่ทุกคน

 

 

บทสรุป บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 1 เม.ย.2566 ผู้ใช้บัตรเดิม หากไม่ลงใหม่ จะไม่สามารถใช้สิทธิได้ โดยสิ้นสุดการใช้บัตรใบเดิมวันที่ 31 มี.ค.2566

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ