ข่าว

"ประยุทธ์"ตอบคำถามครั้งแรกหลังส่งเอกสารแจงปม"นายกฯ8ปี"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กตู่" ตอบสื่อครั้งแรก หลังส่งคำชี้แจงศาลรัฐธรรมนูญ ปมนายกฯ8ปี ระหว่างเดินทางไปตรวจสถานการณ์น้ำท่วมอยุธยา ขณะชาวบ้านโวยเจ้าหน้าที่กันท่าไม่ให้พบ

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา รมว.กลาโหม พร้อมด้วย พลเอกชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยกลาโหม , พลเอกวรเกียรติ รัตนานนท์ ปลัดกระทรวงกลาโหม , พลเอกเจริญชัย หินเธาว์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก และพลโทสุขสรรค์ หนองบัวล่าง แม่ทัพภาคที่ 1 ลงพื้นที่วัดกษัตราธิราชวรวิหาร เพื่อรับฟังสถานการณ์การเตรียมการ การแก้ไข รวมถึงปัญหาข้อขัดข้องในการช่วยเหลือประชาชน และให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่ทำพนังกั้นน้ำ โดยเป็นกำพลจากกองพันทหารม้าที่ 11 กรมทหารม้าที่ 4 กองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ รับผิดชอบงานติดตั้งพนังกั้นน้ำและสแตนเลสสูง 2.2 เมตร ยาว 260 เมตร รวมถึงวางแนวกระสอบทรายอีก 6,300 กระสอบ พร้อมมอบน้ำและเครื่องดื่มบำรุงขวัญ

ทันทีที่มาถึง พลเอกประยุทธ์ ได้เข้าสักการะพระพุทธกษัตราธิราช ซึ่งเป็นพระประทานที่ประดิษฐานภายในพระอุโบสถ และห่มผ้าพระพุทธชนะมาร

นอกจากนี้ ยังเข้าสักการะพระพุทธกษัตราภิมงคล ซึ่งเป็นพระที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จฯ ประกอบพิธีเททองเมื่อ 19 ก.ค. 2519  โดยมีพระราชธานินทราจารย์ เจ้าอาวาสวัดกษัตราธิราชวรวิหาร (พระอาราม หลวง) พาเดินดูสถานการณ์น้ำริมแม่น้ำเจ้าพระยา
 

พลเอกประยุทธ์ ตรวจสถานการณ์น้ำอยุธยา และเมื่อ พลเอกประยุทธ์ เดินมาถึงจุดที่ทหารกำลังเตรียมกระสอบทราย เพื่อทำพนังกั้นน้ำ ก็ได้กล่าวให้กำลังใจ และบอกด้วยว่า “เห็นสถานการณ์น้ำแล้วน่ากลัว ถ้าเทียบกับปีที่แล้วน้ำมาเร็วกว่า เพราะปีที่แล้วน้ำมาในเดือนก.ย. ทั้งยังมีการปล่อยน้ำวันละ 1,800 ลูกบาศก์เมตร จึงขอให้อยู่ดูแลให้ดี ช่วยกัน”

 

พลเอกประยุทธ์ ยังสอบถามอีกว่า ชาวบ้านมีการเตรียมตัวกันพร้อมแล้วหรือยัง เป็นห่วงทุกพื้นที่ ไปดูตรงไหนก็ห่วงตรงนั้น ก่อนที่จะสอบถามกำลังพลที่มาจากจังหวัดบุรีรัมย์และหนองบัวลำภู ว่า “รู้ใช่ไหมเป็นทหารได้อะไร ได้ความรู้ การเรียนรู้ต่างๆ อะไรที่ดีๆ วันหน้าจะได้เป็นหัวหน้าครอบครัวที่ดี”

"ประยุทธ์"ตอบคำถามครั้งแรกหลังส่งเอกสารแจงปม"นายกฯ8ปี"

 

จากนั้น พลเอกประยุทธ์ เดินไปบริเวณท่าน้ำของวัด เพื่อดูปริมาณน้ำที่เพิ่มสูงขึ้น พร้อมกล่าวว่า ทั้งตะวันตกและตะวันออกป้องกันให้ได้ เพราะมีเขตอุตสาหกรรมด้วย และยังย้ำกีบรองผู้ว่าฯ อยุธยา ว่าให้ดูงานดูแผนให้ดี ตามแผนงานจัดการน้ำ 13 มาตราการ

 

ทั้งนี้ ก่อนขึ้นรถ ผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า ได้ลงนามเอกสารชี้แจงศาลรัฐธรรมนูญ และส่งไปแล้วใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ข่าวเขาว่าอย่างนั้นไม่ใช่หรือ”  
 

ขณะที่นายวีระชัย นาคมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า พลเอกประยุทธ์ ได้สอบถามถึงสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ ซึ่งตนรายงานไปว่า ขณะนี้ปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้น และน่าเป็นห่วง เนื่องจากเขื่อนเจ้าพระยาปล่อยน้ำมากขึ้น พลเอกประยุทธ์ ตรวจสถานการณ์น้ำอยุธธยา

สำหรับการลงพื้นที่ครั้งนี้ พลเอกประยุทธ์ ใช้รถยนต์ยี่ห้อ Toyota Land Cruiser หมายเลขทะเบียน 4 กษ  3082 กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นรถยนต์ของกระทรวงกลาโหม

ขณะเดียวกันที่หน้าวัด มีชาวบ้านมาถือป้ายให้กำลังใจ ซึ่งข้อความระบุว่า “อยุธยารักลุงตู่  , ลุงตู่อยู่ยาว , ชาวอยุธยาขอเป็นกำลังใจให้ลุงตู่สู้ๆ” แต่โดนเจ้าหน้าที่กั้นไม่ให้เข้าไปพบ ชาวบ้านจึงโวยวายว่า “ทำไมไม่ให้พบลุงตู่”

จากนั้น พลเอกประยุทธ์ เดินทางมาที่พระเจดีย์ศรีสุริโยทัย ตรวจเยี่ยมรับฟังสถานการณ์น้ำท่วม และให้กำลังใจแรงงานและกำลังพลที่ก่อสร้างพนังกั้นน้ำ โดย พลเอกประยุทธ์ แตะบ่าให้กำลังใจ พร้อมกล่าวว่า “เหนื่อย แต่เป็นการทำเพื่อคนอื่น ทำให้ประชาชน ตัวเราลำบากก็ต้องลำบาก” เมื่อพูดมาถึงจุดนี้ พลเอกประยุทธ์ ใช้มือตบที่อกตัวเอง

และในช่วงหนึ่ง พลเอกประยุทธ์ ได้กอดคนงานผู้ชาย และหันมาพูดว่า กอดแต่ผู้หญิงเดี๋ยวผู้ชายจะน้อยใจ อย่าทำอะไรให้เจ็บตัวเอง อันตรายให้ระมัดระวัง ทำงานเต็มที่ แต่ต้องปลอดภัย 

ส่วนจุดหมายสุดท้าย พลเอกประยุทธ์ ไปที่พระตำหนักสิริยาลัย ต.ประตูชัย โดยไม่อนุญาตสื่อมวลชนเข้าพื้นที่ ซึ่ง พลเอกประยุทธ์ ได้ให้กำลังใจกำลังพลที่อยูาด้านในว่า “กำลังพลทหารที่มาเป็นทั้งลูกหลาน และสามี มาช่วยเหลือประชาชน สิ่งเดียวที่จะทำให้พวกเขาภูมิใจคือทำงานในหน้าที่ เราทำสำเร็จปลอดภัย ประชาชนมีความสุข แค่นั้น คือความภาคภูมิใจของเหล่าทัพ ท่านคือหัวใจของประชาชน”

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

 

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote  

https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ