ข่าว

ลูกหนี้กยศ. ว่าไง "อนุทิน" ย้ำภูมิใจไทย เดินหน้า ปลดดอกเบี้ยเป็น 0%

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อนุทิน" ย้ำเจตนารมณ์ “ภูมิใจไทย” ดันนโยบาย กยศ. ตั้งแต่หาเสียง เดินหน้าปลดดอกเบี้ยเป็น 0% แนะรัฐบาลลงทุนกับเด็กเยาวชน จะคุ้มค่ากว่า

เมื่อสัปดาดห์ก่อน  #ล้างหนี้กยศ. กลายเป็นเป็นประเด็นร้อนในโลกออนไลน์ จากการล่ารายชื่อเพื่อยื่นแก้ไขกฎหมายยกเลิกหนี้ กยศ. ซึ่งหากยกเลิกหนี้จะทำให้คนรุ่นใหม่ไม่ได้รับโอกาสทางการศึกษา เนื่องจาก “กยศ.” เป็นกองทุนหมุนเวียนที่ไม่ได้ใช้งบประมาณแผ่นดินในการให้กู้ยืม

 

งานนี้ นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา ต้องโพสต์ชี้แจงประเด็นร้อนที่เกิดกระแสสังคมในปัจจุบันถึงความพยายามให้เกิดการล้างหนี้กยศ.ผ่านเพจกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.)

ล่าสุด กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) กลับมาอยู่ในกระแสสังคมอีกครั้ง เมื่อนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย(ภท.) นำ ส.ส.พรรคภูมิใจไทย กว่า 20 คน ร่วมกันแถลงข่าวที่อาคารรัฐสภา พร้อมย้ำนโยบายพรรคภูมิใจไทยนำเสนอกับประชาชนไว้ช่วงหาเสียงเลือกตั้งปี 2562 เน้นเรื่องกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) 4 ข้อ คือ

 

  • 1. ปลดภาระผู้ค้ำประกัน
  • 2. ขยายเวลาชำระเป็น 10 ปี
  • 3. ปลดภาระดอกเบี้ย
  • 4. ยกเลิกค่าปรับในกรณีผิดนัดชำระหนี้

นายอนุทิน นำทีมส.ส.พรรคภูมิใจไทย  แถลงที่รัฐสภา

นายอนุทิน กล่าวว่า ล่าสุด กยศ.ยกเลิกปลดภาระหนี้ค้ำประกัน ให้ผู้กู้ยืมรับผิดชอบเอง ให้เวลา 10 ปีในการชำระเงินต้น แต่พรรคภูมิใจไทย เสนอในร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กยศ. ฉบับแก้ไข เป็น 15 ปี ยกเลิกค่าปรับผิดนัดชำระหนี้ ซึ่งกรรมาธิการฯ จากทุกพรรคการเมืองดำเนินการแล้ว เหลือเพียงปลอดดอกเบี้ย จากร้อยละ 2 เป็นร้อยละ 0.25

 

“ผมเชื่อว่ารัฐบาลควรมีหน้าที่สนับสนุนการศึกษาให้กับประชาชน โดยไม่แสวงหารายได้ใดๆ กยศ. เป็นเครื่องมือสำคัญที่ทำให้คนไทยทุกคนเข้าถึงการศึกษาได้อย่างเท่าเทียมและตามความประสงค์ของผู้เรียน เราเห็นว่าไม่ควรมีการคิดดอกเบี้ย หากทุกฝ่ายเห็นด้วยก็จะเหลือเพียง‘ผู้ยืม’ ไม่ใช่ ‘ผู้กู้ยืม’ซึ่งจะเป็นศักดิ์ศรีของผู้ประสงค์จะเรียนแต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ด้วย”

 

นายอนุทิน ระบุ ว่า วิรัช พันธุมะผล ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย กรรมาธิการฯ จะแปรญัตติ จากร้อยละ 2 เป็นไม่มีดอกเบี้ย หรือปลดดอกเบี้ยเป็น 0%  แม้กรรมาธิการฯ เสียงข้างมากจะยืนยันเป็นร้อยละ 0.25 พรรคภูมิใจไทยก็ยืนยันอยู่ว่าจะให้เป็นร้อยละ 0 ไม่มีดอกเบี้ย

 

“ พรรคภูมิใจไทยได้มีเจตนารมณ์ทำเป็นนโยบายไว้ และพยายามต่อสู้ในประเด็นนี้มาเพื่อเยาวชนของประเทศให้มากที่สุด ด้วยความเชื่อว่ารัฐบาลควรมีหน้าที่สนับสนุนการศึกษาให้กับประชาชนโดยเฉพาะเยาวชน โดยไม่แสวงหารายได้ใดๆ”นายอนุทิน กล่าวย้ำ

 

กลเกม การเมือง ชิงไหวพริบ เรียกเรตติ้ง ประชาชนเท่านั้น จะเป็นผู้ตัดสิน ใคร หรือ พรรคการเมืองไหน “จริงใจ” หรือทำเพื่อเด็กไทย หรือ เพื่อการศึกษาไทย เพื่อคนไทย จริงๆ เวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์

0กมลทิพย์ ใบเงิน 0 เรียบเรียง

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่

Youtube -https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง “คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565” ใครคือ 6 Candidate กับ 8 สาขา Popular Vote https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

 

 

logoline