ข่าว

จี้สอบน้อง "บิ๊กป้อม" ปมฝาก ส.ต.ท.หญิง รับราชการ เร่งทลายแก๊ง"บัญชีผี"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ก้าวไกล" จี้เชิญ ธานี อ่อนละเอียด , พัชรวาท-ศิษฐวัช วงษ์สุวรณ น้อง "บิ๊กป้อม" ปมฝาก ส.ต.ท.หญิง รับราชการ เร่งทลายแก๊ง"บัญชีผี"

เมื่อวันที่ 31 ส.ค. นาย ธีรัจชัย พันธุมาศ และ นาย รังสิมันต์ โรม พร้อมด้วย ส.ส.พรรคก้าวไกล แถลงความคืบหน้ากรณีฝาก ส.ต.ท.หญิง เข้า รับราชการ โดยมิชอบและมีข้อสงสัยว่าไม่ได้ปฏิบัติราชการจริง หรือที่เรียกว่า "บัญชีผี" พร้อมเรียกเอกสารเพิ่มเติม เนื่องจากในสัปดาห์ที่ผ่านมา นำเข้าที่ประชุมกรรมาธิการ ป.ป.ช. ที่มีพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส เป็นประธาน

โดยเบื้องต้นมีบุคคลที่อาจมีส่วนเกี่ยวข้องที่จะเรียกเข้าชี้แจง และเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้อง 2 ประเด็น ได้แก่

1. กระบวนการรับบุคคลเข้ารับราชการตำรวจนั้น เป็นไปโดยชอบหรือไม่ เนื่องจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติมีการยกเว้นเกณฑ์การบรรจุแต่งตั้งที่จะต้องมีอายุไม่เกิน 35 ปี โดย สตช. อ้างว่าวุฒิ ปวส. ด้านบัญชีของเธอเป็น "คุณวุฒิที่ขาดแคลน"

2. การปฏิบัติหน้าที่ราชการ ได้ปฏิบัติหน้าที่ตามคำสั่งช่วยราชการใน กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จริงหรือไม่ เพราะจากข้อมูลที่เปิดเผยออกมา มีการให้การจากผู้เสียหายในคดีทำร้ายร่างกายว่า ส.ต.ท. ท่านนี้พักอาศัยอยู่ที่ราชบุรีตลอด ไม่ได้ไปปฏิบัติราชการในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้จริง ในขณะที่ยังมีชื่อช่วยราชการและได้สิทธิต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นเบี้ยเลี้ยง เบี้ยเสี่ยงภัย อายุราชการที่ทวีคูณ

สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่สังคมตั้งข้อสงสัย เพราะในงบประมาณดับไฟใต้ของ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า 1,448 ล้านบาท และในเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มากกว่า 50,000 คน มีสิ่งที่เราเรียกว่า "บัญชีผี" หรือตัวบุคคลที่ไม่ได้ปฏิบัติราชการจริง แต่มีชื่อรับราชการ รับเงินเดือนและสิทธิประโยชน์ต่างๆ อยู่หรือไม่ และจากกรณีนี้ทำให้เราตั้งข้อสงสัยว่า สมาชิกวุฒิสภา ที่หลายท่านมีผู้ช่วย ผู้ประสานงานเป็น ตำรวจ ทหาร จะรู้เห็นหรือเกี่ยวข้องกับข้อสงสัย “บัญชีผี” เหล่านี้หรือไม่

เพื่อให้ความกระจ่างแก่สังคม กรรมาธิการ ปปช. ได้มีมติเชิญบุคคลอีกหลายรายเข้ามาให้ข้อมูล และชี้แจงข้อเท็จจริง ดังนี้ 

 

ประเด็นระบบอุปถัมภ์ โดยเฉพาะ 3 รายชื่อที่เป็นผู้เกี่ยวข้องโดยตรง ได้แก่

1.นาย ธานี อ่อนละเอียด สมาชิกวุฒิสภา
2.พล.ร.อ.ศิษฐวัชร วงษ์สุวรรณ อดีตประธานคณะกรรมาธิการการกฎหมาย กระบวนการยุติธรรม และกิจการตำรวจ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ
3.พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีตกรรมาธิการการกฎหมาย กระบวนการยุติธรรม และกิจการตำรวจ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ

 

ด้านนายรังสิมันต์ กล่าวว่า ตนในฐานะที่เป็นผู้ติดตามเรื่อง "ตั๋วช้าง" ระบบอุปถัมภ์ ระบบเส้นสาย หลังจากที่เจอปัญหาเราแทบไม่เห็นความคืบหน้า พร้อมกับตั้งคำถาม เราจะแก้ปัญหาไม่ให้เกิดขึ้นซ้ำได้อย่างไร ซึ่งเชื่อว่า การกระทำความผิดเช่นนี้ สามารถขยายผลที่ทำกันเป็นขบวนการได้ และเชื่อว่า การทำบัญชีผีเช่นนี้ มักจะเป็นบุคคลหน้าซ้ำๆ หากมีการทลายลังบัญชีผี การจะแก้ปัญหาเรื่องนี้ระยะยาวจะเกิดขึ้น

 

นายธีรัจชัย พันธุมาศ และ ส.ส.พรรคก้าวไกล

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/
YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w


เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่
(https://awards.komchadluek.net/#)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ