ข่าว

"ฝ่ายค้าน" ยื่นความเห็นนักวิชาการ 51 คน ปม "8 ปีนายกฯ" หนุนครบวาระ24 ส.ค.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ฝ่ายค้าน" ยื่นความเห็นนักวิชาการ 51 คน ปม "8 ปีนายกฯ" สนับสนุน"พลเอกประยุทธ์" ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีครบวาระ 24 ส.ค. เผยไม่ก้าวล่วงอำนาจศาลรธน. เพราะความจริงชัดเจน

เมื่อวันที่ 31ส.ค. ที่ รัฐสภา นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วยแกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้าน ได้ทำหนังสือเรียกร้องผ่านประธานสภาผู้แทนราษฎร เรื่องการสิ้นสุดวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เพื่อส่งไปยังศาลรัฐธรรมนูญ ให้พิจารณา รับคำร้อง พร้อมสั่งพักการปฏิบัติหน้าที่ พร้อมกำหนดให้ผู้ถูกร้องเข้าชี้แจงภายใน 15 วัน

นอกจากนี้พรรคร่วมฝ่ายค้านได้หารือกัน มีมติเห็นว่ากรณีที่ ศาลรัฐธรรมนูญ ได้เชิญพยานบุคคล 2 ท่าน ได้แก่ นาย มีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ และ นาย ปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อมาให้ข้อมูลเพิ่มเติม ยังไม่เพียงพอกับการสร้างดุลยภาพของการพิจารณาคดี จึงขอเสนอส่งรายชื่อพยานบุคคล ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญเพิ่มเติมให้ศาลรัฐธรรมนูญรับไว้พิจารณา แต่จากการตรวจสอบ พบว่า ศาลรัฐธรรมนูญยังไม่ได้นัดไต่สวนพยาน เพียงแต่ทำบันทึกเป็นคำถามส่งให้พยานบุคคล 2 ท่าน ตอบไป 

 

ด้วยเหตุนี้ พรรคร่วมฝ่านค้านจึงเปลี่ยนวิธีการเป็นการส่งเอกสารหลักฐานเพิ่มเติมผ่านประธานสภาฯ ไปยังศาลรัฐธรรมนูญ ประกอบด้วย ความเห็นของนักวิชาการด้านนิติศาสตร์ทั้ง 51 ท่าน แผ่น DVD บันทึกภาพและเสียง เรื่อง การสัมภาษณ์พิเศษ นายพรสันต์ เลี้ยงบุญเลิศชัย และ นายสมลักษณ์ จัดกระบวนพล อดีตผู้พิพากษาศาลฎีกา และอดีตกรรมการ ป.ป.ช. ต่อประเด็นการดำรงตำแหน่งของนายกรัฐมนตรี เพื่อยืนยันความเห็นของฝ่ายค้านว่า พลเอกประยุทธ์ พ้นวาระการดำรงตำแหน่งมาตั้งแต่ 24 ส.ค. ที่ผ่านมาแล้ว ซึ่งนายแพทย์สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นตัวแทนประธานสภาฯ รับเอกสารหลักฐานจากพรรคร่วมฝ่ายค้าน

นายแพทย์ ชลน่าน กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นคดีทางการเมือง และข้อกฎหมายเป็นการเฉพาะ ข้อเท็จจริงไม่จำเป็นต้องพิสูจน์กัน เพราะชัดแจ้งอยู่แล้วว่า พลเอกประยุทธ์ อยู่ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี มาเกิน 8 ปี ติดต่อกัน และก็ไม่ถือว่าเป็นการก้าวล่วงอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ เพราะข้อเท็จจริงได้ปรากฏต่อสาธารณะไปแล้ว ซึ่งเชื่อมั่นว่า หลักฐานเพิ่มเติมของพรรคร่วมฝ่ายค้าน เป็นหลักฐานที่มีเหตุผลชัดเจนในเจตนารมณ์ และหนักแน่นเพียงพอให้ศาลรัฐธรรมนูญนำประเด็นไปสู่การพิจารณาได้ 

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/
YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w


เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่


(https://awards.komchadluek.net/#)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ