ข่าว

เช็คให้ชัด "ค่าครองชีพ" 1 กันยายน มีอะไรปรับขึ้นบ้าง และปรับขึ้นเท่าไหร่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เช็คให้ชัด 1 กันยายน นี้ "ค่าครองชีพ" มีอะไรปรับขึ้นบ้าง และมีการปรับขึ้นเท่าไหร่ หลังก่อนหน้านี้มีการปรับราคา "บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป" ไปแล้ว

อัปเดต "ค่าครองชีพ" ที่จะมีการปรับขึ้นในวันที่ 1 กันยายน 2565 ซึ่งก็คือวันพรุ่งนี้นั้น มีอะไรบ้าง โดยตรวจพบว่ามีหลายอย่าง ทั้ง การปรับ ค่าไฟ ก๊าซหุงต้ม รวมไปถึงร้านกาแฟ ที่มีการประกาศปรับราคาขึ้น หลังจากที่ยืนราคาเดิมมาเป็นเวลานาน ประกอบกับราคาต้นทุนที่สูงขึ้น ขณะที่ก่อนหน้านี้ ได้มีการปรับขึ้นราคา บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ไปเมื่อวันที่ 25 สิงหาคม ที่ผ่านมา ซึ่งได้มีการปรับขึ้นราคา 1 บาทใน 3 ยี่ห้อคือ มาม่า, ไวไว และ ยำยำ

 

เริ่มที่การปรับขึ้น "ค่าไฟ" หรือ ค่า FT 2565 ในรอบเดือน ก.ย. - ธ.ค. โดยจะมีการปรับเพิ่มค่า FT อีก 68.66 สตางค์ต่อหน่วย รวมเป็นค่า FT ทั้งสิ้น 93.43 สตางค์ต่อหน่วย ส่งผลให้อัตราค่าไฟฟ้าเฉลี่ยอยู่ที่ 4.72 บาทต่อหน่วย 

 

- การคิดค่า FT ช่วงเดือน ก.ย. - ธ.ค. 2565 เพิ่มสูงขึ้นเป็น 236.97 สตางค์ต่อหน่วย ไม่รวมที่ กฟผ. รับภาระต้นทุนแทนผู้ใช้ไฟฟ้า ประมาณ 83,010 ล้านบาท 

 

- การบรรเทาผลกระทบต่อประชาชน กกพ. ปรับเพิ่มค่า FT เพียง 68.66 สตางค์ต่อหน่วย รวมเป็นค่า FT ทั้งสิ้น 93.43 สตางค์ต่อหน่วย

 

ก๊าซหุุงต้ม ก็จะขยับราคาขึ้นอีกกิโลกรัมละ 1 บาท ส่งผลราคาพุ่งเป็น 408 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์โดยการขึ้นราคาดังกล่าว เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน ที่กำหนดให้ปรับราคา LPG ขึ้นเดือนละ 1 บาทต่อกิโลกรัม หรือ 15 บาทต่อถังขนาด 15 กิโลกรัม เป็นเวลา 3 เดือน เริ่มตั้งแต่เดือนกรกฎาคม ถึง กันยายน โดยราคาล่าสุดที่ปรับขึ้นในเดือนสิงหาคมอยู่ที่ 393 บาท ต่อ ถังขนาด 15 กิโลกรัม

 

ขณะที่ทางด้าน ร้านกาแฟอินทนิล ได้มีการโพสต์เฟซบุ๊ก ปรับราคาเครื่องดื่ม ตั้งแต่ 1 กันยายน เป็นต้นไป ตามที่ต้นทุนวัตถุดิบหลักหลายรายการปรับตัวสูงขึ้น ร้านกาแฟอินทนิล ได้พยายามยืนราคาขายเดิมมาเป็นระยะเวลาหนึ่ง โดยไม่ปรับลดคุณภาพสินค้าในช่วงที่ผ่านมาเพื่อให้สอดคล้องกับต้นทุนปัจจุบันและสามารถส่งมอบสินค้าคุณภาพสู่ลูกค้าได้ตามมาตรฐานเดิม

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/
YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w


เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่


(https://awards.komchadluek.net/#)

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ