ข่าว

ส่องปฏิกริยา พล.อ. "ประวิตร" เห็นคำตอบ "ศาลรัฐธรรมนูญ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

8ปี พอได้แล้ว ทักษิณ แนะทางลงพล.อ. "ประยุทธ์" เชื่อ มีนายกรัฐมนตรีคนนอก ชื่อ "ประวิตร" ยุบสภา หลัง เอเปค เหมาะสมที่สุด

ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พูดถึง 8 ปี ประยุทธ์ ในรายการแคร์ คิดเคลื่อนไทยเมื่อคืนที่ผ่านมา ว่าพลเอก ประยุทธ์ ใช้เงินมากกว่านายกรัฐมนตรี 28 คนที่ผ่านมา แต่ไม่มีประสิทธิภาพ เพราะคอรัปชั่นเยอะ  แจกบัตรคนจน 17  ล้านคน บนความภาคภูมิใจ ถึงเวลาควรคืนอำนาจการตัดสินใจให้ประชาชน

วันนี้อยากสื่อไปถึงประยุทธ์ว่า ต้องคิดถึงหลักนิติศาสตร์ รัฐศาสตร์ และจริยธรรม
หลักนิติศาสตร์กฎหมายเขียนชัดเจนว่า8ปี
ฉีกกฎหมายทุกฉบับเพื่อเข้ามามีอำนาจ แต่ขณะนี้กำลังใช้กฎหมายทุกฉบับ เพื่อให้อยู่ต่อไปได้ ติดกับดักที่ตัวเองวางไว้ใช้กับคนอื่น

และวันนี้ไม่มีหลักรัฐศาสตร์ เพราะคนส่วนใหญ่บอกให้พอแล้วแต่ไม่เชื่อ ส่วนหลักจริยธรรมยกตัวอย่างตอนที่ครอบครัวชินวัตรขายหุ้น ไม่ผิดกฎหมาย แต่ถูกโจมตีด้วยข้อหา ผิดจริยธรรม ที่ผู้นำต้องให้ความสำคัญ

ทั้งนี้ หากเป็น ประยุทธ์ จะไม่รอให้ศาลตัดสิน
จะถอยแบบหล่อๆ ถ้าศาลตัดสินแล้วได้กลับไปทำงานใหม่ จะเป็นวันที่ ไม่มีความสุขอีกเลยตั้งวันที่กลับมาทำหน้าที่อีกครั้ง  จึงควรต้องอยู่ให้มีความสุข เพราะทำงานให้บ้านเมืองมาพอสมควรแล้ว แม้จะสำเร็จหรือไม่

ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี
ส่วนบิ๊กป้อมมีการแก้ระเบียบสำนักนายกฯ ใช้งบประมาณ บริหารโยกย้ายก็เพื่อความสะดวกในการทำงาน ระเบียบสำนักนายกฯแก้ง่ายด้วยมติของครม.

สิริพรรณ นกสวน สวัสดี รัฐศาสตร์ จุฬาฯ เชื่อว่าโดยหลักการ พลเอกประยุทธ์ หมดวาระไปแล้ว ตั้งแต่วันที่ 24 สิงหาคมที่ผ่านมา แต่หากศาลรัฐธรรมนูญให้นับปี60 ได้กลับมาเป็นนายกฯใหม่อยู่ถึงปี 2568 ทางออกที่ดีก็อยู่ให้จบเอเปค แล้วยุบสภา เพื่อให้มีการเลือกตั้งใหม่ ก็ถือเป็นทางลงที่สง่างาม เพราะการเลือกตั้งครั้งใหม่ จะไม่มีพรรคการเมืองไหน เสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี

ส่วนกรณีเริ่มนับหลังการเลือกตั้ง 62ก็จะไม่เหลือความน่าเชื่อถือ เพราะมีตราประทับวันหมดอายุไว้แล้ว แต่ส่วนตัวสังเกตจากความกระชุ่มกระชวยของพลเอกประวิตร ก็จะเดาคำตอบของศาลรัฐธรรมนูญได้ 

 

สิริพรรณ นกสวน สวัสดี คณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ

สิริพรรณ เชื่อว่าพลเอกประวิตรไม่มีอำนาจยุบสภา เพราะอำนาจยุบสภาเป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญ ที่รักษาการนายกรัฐมนตรี ไม่สามารถทำได้ แม้ระเบียบบริหารราชการแผ่นดินจะกำหนด การทำหน้าที่รักษาการไว้ แต่ศักดิ์ศรีของกฎหมายต่ำกว่ารัฐธรรมนูญ
ที่สำคัญคือผิดหลักของการถ่วงดุลอำนาจ 
จึงต้องเลือกนายกรัฐมนตรีใหม่ในสภา แล้วนายกรัฐมนตรีที่ได้รับเลือกนั้นจึงจะมีอำนาจยุบสภา

แนวโน้มมีการใช้รัฐธรรมนูญมาตรา 272 วรรค 2  เลือกนายกรัฐมนตรีคนนอก เข้ามาทำหน้าที่ ก่อนจะมีการเลือกตั้ง ซึ่งคนคนนั้น คือพลเอกประวิตร

ล่าสุด อนุทิน ออกมาอธิบายภาพที่ปรากฏออกมา 3 คนจะทำให้ถูกมองว่าสนิท กับพลเอกประยุทธ์​กับพลเอกอนุพงษ์​ มากกว่า​ พลเอกประวิตร​ หรือไม่​ ว่า​  คิดแบบนั้นไม่ได้ เพราะส่วนตัวไปบ้านป่ารอยต่อหลายครั้ง​ เวลาเรียกไปหารือ หรือโอกาสที่จะต้องไปหารือ ช่วงอภิปราย หรือพิจารณางบประมาณ บางทีก็ไปขอรับฟังความเห็นของพรรคพลังประชารัฐ หรือไปแจ้งว่าพรรคภูมิใจไทย จะทำแบบใด เช่นกฎหมาย กยศ. ที่ภูมิใจไทยมีจุดยืน ขอโหวตไม่มีดอกเบี้ย​ รัฐไม่ควรหารายได้ จากกองทุนกยศ.​ ก็ต้องบอกก่อนไม่เช่นนั้น เกิดพรรคพลังประชารัฐให้มีดอกเบี้ย เดี๋ยวจะทำให้เกิดการตีความเห็นไม่ตรงกัน บางอย่างต้องฟรีโหวต ซึ่งก็ต้องหารือกัน  ไม่ได้คุยเรื่องการทำงานของพลเอกประวิตร​ มีเพียงการส่องพระเท่านั้น

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

Line:https://lin.ee/qw9UHd2-

YouTube:https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote

https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ