ข่าว

"เสรี" ยัน "กสทช." มาถูกทาง ตรวจสอบที่มาข่าว "5 Facts"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เสรี" ยัน "กสทช." มาถูกทาง สอบที่มาข่าว "5 Facts" พร้อมเตือนสื่อรุ่นน้องยึดจรรยาบรรณอย่าอ้างมติปล่อยข่าว!!!!

ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านการสื่อสารประชาสัมพันธ์และการตลาด กล่าวถึงกรณีที่ ศ.(คลินิก) นพ. สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธาน กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช.  จัดระเบียบการประชาสัมพันธ์ พร้อมให้เลขาธิการ กสทช. เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงการเผยแพร่ข้อมูล "5 Facts กรณีควบรวมทรู-ดีแทค" ที่ต่อมามีการลบข่าวและข้อมูลดังกล่าวออกจากเฟซบุ๊กเพจของ กสทช. หลังจากมีผู้เผยแพร่ข้อมูลประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อหลายสำนัก

 

เนื่องจากข้อเท็จจริง กสทช.ยังไม่เคยมีมติ และยังไม่เคยเห็นชอบข้อมูลที่นำมาประชาสัมพันธ์ ว่าถือเป็นการจัดระเบียบด้านการสื่อสารประชาสัมพันธ์เพื่อไม่ให้สังคมสับสน และป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหาย

ดร.เสรี วงษ์มณฑา กล่าวว่า ก่อนอื่นต้องดูว่าการนำข้อมูลมาเปิดเผยนั้นเป็นเนื้อหาสาระขององค์กร หรือเป็นการนำเสนอความเห็นส่วนบุคคล หากเป็นเนื้อหาสาระขององค์กรต้องไปดูข้อบังคับว่าการจะใช้ชื่อองค์กรนั้นต้องได้รับการอนุมัติการเผยแพร่ก่อนหรือไม่ และ ช่วงเวลาของการเปิดเผยข้อมูลถือว่ามีความสำคัญ หากมีการนำไปเผยแพร่ในช่วงเวลาที่ไม่เหมาะสมและยังไม่ได้รับอนุญาตอย่างเป็นทางการ ต้องพิจารณาเจตนาของผู้เผยแพร่ ว่า ต้องการให้สังคมเข้าใจผิดเพื่อหวังผลประโยชน์อันใดหรือไม่

 

นอกจากนี้การให้ข่าวสารในนามขององค์กร จะต้องให้ความเคารพกรรมการท่านอื่น ๆด้วย 

 

กรณีที่ท่านอื่น ๆ ยังไม่ได้เห็นชอบให้เปิดเผย แต่ไปบอกว่า เป็นข้อเท็จจริงของหน่วยงานเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง

"ในกรณีนี้ต้องติดตามว่าใครเป็นผู้อนุมัติให้เผยแพร่ก่อนได้รับอนุญาต การประชาสัมพันธ์ที่ดี ไม่ใช่แค่การทำ Content  เท่านั้น แต่ต้องคำนึงถึงความมีจรรยาบรรณในการเปิดเผยข้อมูลด้วยความโปร่งใส ถูกต้องเป็นความจริง และไม่มีวาระซ่อนเร้น 

 

นพ. สรณ ในฐานะประธาน กสทช. ได้ทำหน้าที่อย่างเหมาะสมในการจัดระเบียบการประชาสัมพันธ์ ทั้งนี้ กสทช.เอง ก็มีข้อบังคับ กสทช. ปี 2555 เรื่องการจัดการประชุมอยู่แล้ว

 

ดังนั้นขอให้กำลังใจ นพ. สรณ ในการทำหน้าที่ประธาน กสทช. ที่ได้ดูแลการประชาสัมพันธ์ของ กสทช. เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับการดำเนินงานของ กสทช. ที่มีธรรมาภิบาลต่อไป" ดร.เสรี วงษ์มณฑา กล่าว
 


โดยย้ำด้วยว่า ความสำคัญของการประชาสัมพันธ์ด้วยสำนึกความรับผิดชอบว่า หากใครจะนำเสนอข้อมูลที่เป็นความเห็นส่วนตัว ควรมีการระบุให้ชัดว่าเป็นความเห็นส่วนบุคคลการใช้สัญลักษณ์ขององค์กรโดยไม่ได้รับการอนุมัตินั้น อาจทำให้สังคมเข้าใจผิดว่าเป็นมติของที่ประชุมให้เผยแพร่ สิ่งเหล่านี้เป็นพื้นฐานด้านจรรยาบรรณของสื่อสารมวลชน

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
เพิ่มเพื่อน Line: https://lin.ee/qw9UHd2
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่   

 (https://awards.komchadluek.net/#)

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ