ข่าว

"ฝ่ายค้าน" เชื่อจะเกิดวิกฤติมากกว่า หาก "ยุบสภา" ในช่วงนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หัวหน้าพรรคเพื่อไทยในฐานะ ผู้นำ "ฝ่ายค้าน" เตือน รักษาการนายกรัฐมนตรี "ยุบสภา" ช่วงนี้ ประเทศ จะเกิดวิกฤติ เพราะยังไม่มี กฎหมายเลือกตั่้ง

ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กังวลว่า หาก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รักษาการนายกรัฐมนตรี จะ ยุบสภาในขณะที่กฎหมายเลือกตั้งยังไม่แล้วเสร็จมีโอกาสเกิดวิกฤติทางการเมือง หรือมความวุ่นวายเป็นไปได้สูง 


แม้ฝ่ายค้านยืนยันว่าควรคืนอำนาจให้ประชาชน แต่เกรงจะมีสูญญากาศทางการเมืองเกิดขึ้น เนื่องจากการยุบสภาช่วงนี้ไม่เหมาะสม เพราะยุบแล้วพรรคเพื่อไทยมองว่าจะไม่เกิดการเลือกตั้ง หรือจะเกิดการตีความกฎหมาย ในภายหลัง จนการเลือกตั้งวุ่นวาย กลายเป็นโมฆะ

 

ชลน่าน ศรีแก้ว ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร

หรือหากมีการเลือกตั้งก็อาจมีการออกพระราชกำหนดเอง หรือประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้งที่อาจไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ นอกจากนั้น ยังมีข้อถกเถียงอยู่คือการออก พ.ร.ก. ตามศักดิ์ทางกฎหมายใช้แทนพระราชบัญญัติไม่ใช่กฎหมายเลือกตั้งอย่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ซึ่งอาจจะมีปัญหา หากใช้บังคับ แล้วมีคนยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญจนการเลือกตั้งเป็นโมฆะจนส่งผลเสียต่อประเทศ

 

ส่วนการใช้อำนาจรักษาการนายกรัฐมนตรี ของรองนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ยกตัวอย่างกรณีเมื่อวานนี้ (29 ส.ค.) นั่งเป็นประธานคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติว่า ซึ่งมีข้อถกเถียงพอสมควรว่าทำได้หรือไม่ แต่ฝ่ายกฎหมายของรัฐบาลยืนยันว่า ความเป็นนายกรักษาการของ พลเอกประวิตร นั้นมีอำนาจเต็ม ซึ่งสามารถทำหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรีในหน้าที่ได้ แต่จะมีปัญหาหรือไม่เป็นข้อถกเถียงทางกฎหมาย จะมีหรือไม่ขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริง สิ่งที่กระทำเป็นบวกหรือลบ ส่งผลเสียต่อประเทศชาติหรือประชาชนหรือไม่ เช่น การแต่งตั้งโยกย้ายอย่างไม่เป็นธรรม ซึ่งฝ่ายค้านเราจะไปตรวจสอบอย่างเข้มข้นตรงนั้น จะสงสัยหรือไม่เราจะต้องปรึกษาหารือกัน โดยให้ผลการกระทำเป็นตัววัด

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

Line:https://lin.ee/qw9UHd2-

YouTube:https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote

https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ