ข่าว

ครูอาวุโส เฮ! "สกสค." สู่ปีที่20 มีกำไร แจกคนละ 2,000 บาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สกสค." สู่ปีที่ 20 มีกำไร “ตรีนุช” เผย บอร์ด สกสค.ไฟเขียว มอบเงิน 34.6 ล้านบาท เป็นสวัสดิการช่วยเหลือดูแลครูอาวุโสที่เป็นสมาชิก ช.พ.ค.- ช.พ.ส. อายุ 85-104 ปี คนละ 2,000 บาท ระบุ กทม.ครองแชมป์มีจำนวนครูสูงวัย มากที่สุด

29 สิงหาคม 2565 นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) และประธานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.)เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการ สกสค.ว่า คณะกรรมการ สกสค.ได้พิจารณาจัดสวัสดิการและสวัสดิภาพให้แก่ครูและบุคลากรทางการศึกษา โดยเฉพาะในส่วนของกิจการฌาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเพื่อครูและบุคลากรทางการศึกษา (ช.พ.ค.) และการฌาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษากรณีคู่สมรสถึงแก่กรรม (ช.พ.ส.) ที่เป็นการช่วยเหลือระหว่างครูด้วยกันมานาน และมีสมาชิก ช.พ.ค.และ ช.พ.ส.รวมกันประมาณ 1.3 ล้านคน (1 ล้าน 3 แสนคน)

ประกอบกับในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีงบประมาณ 2565 นี้ สำนักงานคณะกรรมการ สกสค.มีรายได้เพิ่มเติมจากการดำเนินกิจการ รวมทั้งเนื่องในวันที่ 9 กันยายน 2565 นี้ จะครบรอบการก้าวเข้าสู่ปีที่ 20 ในการสถาปนาสำนักงานคณะกรรมการ สกสค. ทางคณะกรรมการ สกสค.จึงอนุมัติให้สำนักงานคณะกรรมการ สกสค.มอบเงินรายได้เพิ่มเติมในช่วงไตรมาสที่ 4 เพื่อเป็นสวัสดิการช่วยเหลือดูแลครูอาวุโสที่เป็นสมาชิก ช.พ.ค.- ช.พ.ส.มีอายุ 85-104 ปี ซึ่ง

 

ขณะนี้มีครูอาวุโส จำนวนรวม 17,349 คนกระจายอยู่ทุกจังหวัดทั่วประเทศจะได้รับเงินสวัสดิการคนละ 2,000 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 34,698,000 บาท

“จังหวัดที่มีครูอาวุโสอายุตั้งแต่ 85 ปีขึ้นไปมากที่สุด คือ กรุงเทพฯ จำนวน 3,095 คน และน้อยที่สุดคือ จ.บึงกาฬ จำนวน 14 คน โดยครูอาวุโสที่มีอายุสูงสุด คือ 104 ปี มีจำนวน 4 คน อาศัยอยู่ที่ จ.จันทบุรี ชลบุรี บุรีรัมย์ และฉะเชิงเทรา”

 

นางสาวตรีนุช กล่าวต่อว่า ที่คณะกรรมการ สกสค.ได้อนุมัติมอบเงินให้ดังกล่าว เนื่องจากเห็นว่าสมาชิก ช.พ.ค.- ช.พ.ส.อาวุโสเหล่านี้เป็นกลุ่มเปราะบาง เงินบำนาญก็ได้รับไม่มาก จึงควรดูแลให้ขวัญกำลังใจแก่ทุกท่าน ซึ่งเป็นผู้ที่เคยสร้างคุณประโยชน์ให้กับวงการศึกษา และทุกท่านก็เป็นสมาชิก ช.พ.ค.-ช.พ.ส.ที่ชำระเงินช่วยเหลือเพื่อนครูทุกเดือน ซึ่งตนได้กำชับให้สำนักงานคณะกรรมการ สกสค.มอบเงินให้เสร็จสิ้นภายในเดือนกันยายน 2565 นี้

 

“โดยโอนเงินให้สำนักงาน สกสค.จังหวัดประสานงานเครือข่ายจ่ายเงินให้ครูอาวุโสด้วยวิธีการที่เหมาะสมกับบริบทแต่ละพื้นที่ โดยคำนึงถึงสุขภาพของครูอาวุโส และให้มีหลักฐานการรับและจ่ายเงินอย่างถูกต้องด้วย”

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่

Youtube -https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7wLine

 

Today - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง “คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565” ใครคือ 6 Candidate กับ 8 สาขา Popular Vote https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ