ข่าว

นั่งหัวโต๊ะ ครม.วันนี้ "ฝ่ายค้าน" เตือน พล.อ.ประวิตร อย่าคิด "ยุบสภา"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปรับครม.-"ยุบสภา" อยู่ในอำนาจที่ "รักษาการนายกรัฐมนตรี" จะทำได้หรือไม่ "ฝ่ายค้าน" เตือน "พล.อ.ประวิตร" ต้องคิดให้รอบคอบ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รักษาการนายกรัฐมนตรี จะนั่งเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี เช้าวันนี้. นอกจากจะต้องจับตาการมาเข้าร่วมประชุมของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมแล้ว ยังต้องจับตาท่าทีของ พล.อ.ประวิตร  ที่จะใช้อำนาจรักษาการนายกรัฐมนตรีด้วยว่า จะมีการปรับคณะรัฐมนตรี  ตามที่มีการตั้งข้อสังเกตหรือไม่

อดิศร เพียงเกษ โฆษกผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรระบุว่า  ที่ประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้านเห็นว่าการทำหน้าที่รักษาการของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ในฐานะรักษาการนายกรัฐมนตรี การใช้อำนาจในการรักษาการนายกรัฐมนตรีในครั้งนี้ต้องใช้แบบจำกัดและระมัดระวังเป็นอย่างยิ่ง ไม่ใช่ใช้อำนาจตามที่บางคนได้กล่าวถึงประเด็นจะมีการยุบสภาหรือโยกย้ายบุคลากรต่าง ๆ ซึ่งทางพรรคร่วมฝ่ายค้านเห็นว่าประเด็นการใช้อำนาจซึ่งเป็นระยะเวลาสั้น ๆ หากศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยเรื่องวาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไปในทางหนึ่งทางใด

พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ ซึ่งทำหน้าที่รักษาการนี้ ต้องใช้อำนาจของตนเองอย่างระมัดระวังไม่ใช้อำนาจเกินอำนาจที่ตัวเองพึงมี

 

นั่งหัวโต๊ะ ครม.วันนี้ "ฝ่ายค้าน" เตือน พล.อ.ประวิตร อย่าคิด "ยุบสภา"

ก่อนหน้านี้ สมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา หยิบยก พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ.2534 มาตรา 41 และ มาตรา 48 วรรคหนึ่ง บัญญัติไว้ว่า
มาตรา 41 ในกรณีที่นายกรัฐมนตรีไม่อาจปฏิบัติราชการได้ ให้รองนายกรัฐมนตรีเป็นผู้รักษาราชการแทน ถ้ามีรองนายกรัฐมนตรีหลายคน ให้คณะรัฐมนตรีมอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีคนใดคนหนึ่งเป็นผู้รักษาราชการแทน ถ้าไม่มีผู้ใดดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี หรือมีแต่ไม่อาจปฏิบัติราชการได้ ให้คณะรัฐมนตรีมอบหมายให้รัฐมนตรีคนใดคนหนึ่งเป็นผู้รักษาราชการแทน
มาตรา 41 วรรคหนึ่ง ให้ผู้รักษาราชการแทนตามความในพระราชบัญญัตินี้ มีอำนาจหน้าที่เช่นเดียวกับผู้ซึ่งตนแทน  หมายความว่า รักษาการนายกรัฐมนตรี มีอำนาจยุบสภาได้ ตามกฎหมาย

วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี

ด้านวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้ความเห็นก่อนหน้านี้ ว่าหากมีการยุบสภาในขณะที่กฎหมายลูกยังไม่บังคับใช้ กกต.สามารถ ออพกระเบียบที่จำเป็นขึ้นมาจัดการเลือกตั้งได้ แต่ไม่อยากให้เกิดขึ้น เพราะจะเป็นบรรทัดฐานหากมีข้อผิดพลาดเกิดขึ้นและสงสัยว่า ทำไมผู้สื่อข่าวตัค้งคำถาม เหมือนรู้ว่าจะมีการยุบสภา

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

Line:https://lin.ee/qw9UHd2-

YouTube:https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote

https://www.komchadluek.net/entertainment/524524


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ