ข่าว

ช่วย "ส.ต.ท.หญิง" รับราชการ อาจผิด ม.157 จี้สอบตั้งแต่ ผบ.ตร ยันแม่ทัพภาค 4

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ประเดิมชัย" ลั่น แค่ดึง "ส.ต.ท.หญิง" กลับสังกัดเดิมเรื่องยังไม่จบ เตรียมยื่นสอบ ผบ.ตร ยันแม่ทัพภาค 4 ละเว้นปฏิบัติหน้าที่

หลังการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีการตั้งกระทู้ถามสด กรณี ส.ต.ท.หญิง อายุเกินกว่าจะบรรจุเข้ารับราชการ ทำให้เกิดวิพากษ์วิจารณ์ มีบุคคลระดับสูง ทั้ง ส.ว., ทหาร ยศ พล.อ. , ตำรวจ ยศ พล.ต.อ. เข้ามาเกี่ยวข้องหรือไม่ ยังพบว่าไม่ได้ปฏิบัติราชการที่ กอ.รมน.ภาค4 ตามที่มีชื่อในสังกัดด้วย 

ต่อมาพล.อ. ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ชี้แจงในสภา แทนรักษาการนายกรัฐมนตรี ว่า การตรวจสอบการบรรจุเข้ารับราชการตำรวจ เป็นไปตามกฎและระเบียบ ส่วนที่อายุเกินกว่าจะรับราชการนั้นตามระเบียบสามารถทำได้  เช่นเดียวกันการโอนตัวไปรับราชการในหน่วยงานอื่น
 

วันนี้ 28 ส.ค. นาย ประเดิมชัย บุญช่วยเหลือ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า สิ่งที่ พล.อ.ชัยชาญ ออกมาชี้แจงในสภา ข้อมูลทั้งหมดล้วนไร้จุดหมายปลายทาง ที่จะได้มาซึ่งข้อเท็จจริงโดยเร็ว แม้มีการตั้งกรรมการเข้ามาตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยให้ยึดถือสำนวนการสอบสวนเดิมเป็นหลัก อาจทำให้สังคมมองว่าเป็นการตัดตอน ผลักภาระให้หน่วยงานอื่น ทั้งที่ความผิดในบางประเด็น มีหลักฐานชัดแจ้งเป็นที่ประจักษ์และเต็มไปด้วยข้อสงสัย เช่น 

1. กระบวนการรับบุคคลเข้ารับราชการตำรวจทำอย่างตรงไปตรงมาหรือไม่ เป็นไปด้วยเส้นสนกลในหรือไม่ 

2. ส.ต.ท.หญิง ชื่อไปปฏิบัติงานที่ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ซึ่งมีสิทธิประโยชน์ช่วยเหลือจากการปฏิบัติมากมาย เช่น เบี้ยเลี้ยง เบี้ยเสี่ยงภัยและอายุราชการที่ทวีคูณ เท่าที่ทราบข้อมูลในเบื้องต้น มีการสร้างขบวนการขึ้นมาเพื่อสร้างการเติบโตในตำแหน่งหน้าที่การงานให้ ส.ต.ท.หญิง

นอกจากกระบวนการสอบสวนที่ยังต้องหาคำตอบอีกมากมาย การกระทำของผู้ที่เกี่ยวข้องในกระบวนการฝากฝังให้ ส.ต.ท.หญิงได้รับการบรรจุเข้าเป็นข้าราชการตำรวจและมีชื่อช่วยงานกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค 4 สน.)  เรื่องนี้คนที่เป็นผู้บังคับบัญชาต้องรับผิดชอบ ไม่ว่าจะเป็น พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ผู้บัญชาการทหารบก แม่ทัพภาค 4  ผู้อำนวยการ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ที่ไม่ใช่เพียงการย้าย ส.ต.ท.หญิงคนดังกล่าวกลับต้นสังกัดแล้วเรื่องก็จบไปเท่านั้น 

แต่ผู้บังคับบัญชา และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกระบวนการแต่งตั้งโยกย้าย ส.ต.ท.หญิงคนดังกล่าวโดยมิชอบ อาจมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157  "ผู้ใดเป็นเจ้าพนักงาน 2 ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้น การปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริตต้องระวางโทษจําคุกตั้งแต่ 1 ปีถึง 10 ปีหรือปรับตั้งแต่ 2,000 บาทถึง 20,000 บาท หรือทั้งจําทั้งปรับ" 

นายประเดิมชัย กล่าวต่อว่า ตนยังได้ข้อมูลมาว่า ในหน่วยงาน กอ.รมน.ภาค 4 มีเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานช่วนงาน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ กว่า 50,000 คน หากมีกรณี ส.ต.ท.หญิง เพียงแค่ 1%  หรือ 500 คน ในหน่วยงานราชการก็ถือเป็นการกระทำที่จงใจปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบที่สร้างความเสียหายให้กับงบประมาณแผ่นดิน เพราะนั่นคือภาษีประชาชนที่ต้องจ่ายเป็นเงินเดือนและค่าตอบแทนมหาศาล

อย่างไรก็ตาม จะรวบรวมข้อมูล ข้อเท็จจริง หลักฐานในเบื้องต้น ร้องเรียนต่อ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ประธานคณะกรรมาธิการ การป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ (กมธ.ป.ป.ช.) เพื่อเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องเข้ามาให้ข้อมูลชี้แจงโดยเร็วที่สุด

 

นายประเดิมชัย กล่าวทิ้งท้าย รัฐบาลนี้เจ้าหน้าที่รัฐซึ่งเป็นผู้คุมกฎ แต่ทำผิดกฎโดยไม่เกรงกลัวกฎหมายมากมายหลายกรณี  จนทำให้วิกฤตศรัทธารัฐบาลอยู่ในขั้นติดลบ อย่างนี้ผู้นำไม่ว่าจะเป็นใครที่มาจากรัฐบาลนี้คงไม่สามารถปกครองประเทศได้ เพราะคนทำผิดกฎหมายเต็มบ้าน  เต็มเมือง  เต็มสภา

 

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

ติดตาม คมชัดลึก ได้ที่ 
YouTube: https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ