ข่าว

"แม่น้ำเจ้าพระยา- แม่น้ำน้อย” คืนเดียวขึ้น 50 ซม. ชาวบ้านเก็บของแทบไม่ทัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“เจ้าพระยา-แม่น้ำน้อย” คืนเดียวน้ำขึ้น 50 ซม. ชาวบ้านเร่งขนย้าย พระสงฆ์ เริ่มนำเรือออกรับกิจนิมนต์ เนื่องจาก เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ทยอยปรับเพิ่มการระบายน้ำ เพื่อควบคุมระดับน้ำและปริมาณน้ำให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม

27 ส.ค.2565  ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา หลังจากเขื่อนเจ้าพระยา ยังคงระบายน้ำลงสู่ท้ายเขื่อนอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้คลองสาขาต่าง ๆ รวมถึงแม่น้ำน้อย ที่รับน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยา มีปริมาณเพิ่มสูงขึ้น อีก 30- 50 เซนติเมตร

 


โดยที่บริเวณโบราณสถานวัดไชยวัฒนาราม อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา ตั้งอยู่ติดกับแม่เจ้าพระยา ที่มีการตั้งแนวบังเกอร์กันน้ำท่วมอย่างแข็งแรง พร้อมติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ขณะนี้ระดับน้ำเสมอกับแนวตลิ่งชั้นแรกของโบราณสถานวัดไชยวัฒนารามแล้ว

"แม่น้ำเจ้าพระยา- แม่น้ำน้อย” คืนเดียวขึ้น 50 ซม.

 

 

ขณะที่แม่น้ำน้อย ซึ่งรับน้ำมาจากแม่น้ำเจ้าพระยา ช่วงไหลผ่าน อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา ชาวบ้านต้องเร่งขนย้ายเก็บข้าวของที่อยู่บริเวณใต้ถุนบ้าน ที่มีน้ำท่วมสูงจากพื้นประมาณ 30 เซนติเมตร ขึ้นเอาไว้ที่สูง ก่อนจะได้รับความเสียหาย

 

นายพินิตย์ สุขสมพืช กำนันตำบลบางยี่โท  เปิดเผยว่า  เมื่อช่วง 22.00 น. ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นเร็วมาก เก็บของแทบไม่ทัน  โชคดีที่ยังพอมีเรือนำสิ่งของเล็กน้อยใส่เรือไว้ก่อนที่จะจมน้ำเสียหาย

 

 

"แม่น้ำเจ้าพระยา- แม่น้ำน้อย” คืนเดียวขึ้น 50 ซม.

 

 

ส่วนที่ วัดตะกู อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา ตั้งอยู่ริมคลองบางหลวง ที่รับน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยา น้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมบริเวณโดยรอบของวัด พระสงฆ์ เข้าออกวัดหรือไปกิจนิมนต์ ต้องใช้เรือหางยาวขับออกไปที่ถนนห่างจากวัดประมาณ 600 เมตร

 

 

"แม่น้ำเจ้าพระยา- แม่น้ำน้อย” คืนเดียวขึ้น 50 ซม.

 

 

 

พระสงฆ์ ใช้เรือออกรับกิจนิมนต์ หลังระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น

 

 

สำหรับสถานการณ์น้ำในเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ มีปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำ 426.86 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 44.46% ของความจุ เก็บกัก 960 ล้านลูกบาศก์เมตร มีน้ำไหลลงเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ที่ 191.16 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที หรือที่ 16.516 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน ทำการระบายน้ำลงท้ายเขื่อนที่ 410.82 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที หรือที่ 35.495 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน ยังสามารถรับน้ำได้อีก 533.14 ล้านลูกบาศก์เมตร

 

 

สถานการณ์น้ำในเขื่อนป่าสักฯ

 

 

ขณะที่ นายอภิรักษ์ ศรีกุลวงศ์ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาป่าสักชลสิทธิ์ จังหวัดลพบุรี ลงนามหนังสือด่วนที่สุด ฉบับที่ 3 ของเดือนสิงหาคมปีนี้ เพื่อแจ้งเตือนประชาชนในจังหวัดท้ายเขื่อน ได้แก่ ลพบุรี สระบุรี และพระนครศรีอยุธยา เฝ้าระวังระดับน้ำ เนื่องจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์จะทยอยปรับเพิ่มการระบายน้ำลงสู่ท้ายเขื่อน เพื่อเป็นการควบคุมระดับน้ำและปริมาณน้ำในเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม โดยจะทยอยเพิ่มขึ้นเป็นลำดับ

 

ส่วนการระบายน้ำออกจากเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท กรมชลประทาน ยืนยันว่ายังอยู่ที่ระดับ 1,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีเท่าเดิม ซึ่งไม่มีผลกระทบต่อพื้นที่ท้ายน้ำไปมากกว่าที่เป็นอยู่ แต่ยังต้องเฝ้าระวังสถานการณ์ใกล้ชิด
 

 

 

สุทธิพร กองสุทธิผล สำนักข่าวเนชั่น จ.พระนครศรีอยุธยา

 


ติดตาม คมชัดลึก เพิ่มเติม คลิก
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
Instagram - https://www.instagram.com/komchadluek_online/

 


เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่   

( https://awards.komchadluek.net/# )
 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ