ข่าว

"กกต." สรุปบทเรียน พร้อมจัดการ "เลือกตั้ง" แล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กกต. เริ่มแบ่งเขตเลือกตั้ง ทั่วประเทศแล้ว เตรียมรับการ "เลือกตั้ง" ทั้งตามวาระปกติในปีหน้าหรือหากมีการ "ยุบสภา" ก็พร้อม

อิทธิพร บุญประครอง ประธานกกต.ยืนยันว่า สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง จะถอดบทเรียนจุดที่ เป็นจุดแข็ง ไม่ว่าจะเป็นการเลือกตั้งอบจ. อบต. เทศบาล กทม. จะนำจุดที่ดีมาพัฒนาต่อ และนำจุดที่บกพร่องมาแก้ไขให้ดีขึ้น อย่างกรณีการเลือกตั้งกทม. บทเรียนที่ดีที่พิจารณาแล้วเห็นว่าน่าจะเอามาเป็นแบบอย่าง ขยายผลให้การจัดการ การเตรียมการเลือกตั้งครั้งต่อไป ไม่ว่าจะเป็นระดับใดก็ตาม มีความถูกต้องมากที่สุด

โดยการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.ที่ผ่านมาไม่ปรากฏว่ามีหน่วยไหนมีบัตรเขย่ง หรือจำนวนผู้มีสิทธิ์จำนวนบัตรไม่เท่ากัน ซึ่งตรงนี้เป็นจุดแข็งที่เราจะนำมาใช้ในการเตรียมการให้ดีขึ้น

 

อิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง

ในส่วนของกรณีการเลือกตั้งครั้งหน้า ซึ่งจะครบวาระตามปกติ วันที่ 24 มีนาคม 2566 กกต.จะเริ่มทำการเตรียมเลือกตั้งที่จะมีขึ้นตามวาระประมาณ 6 เดือนก่อนถึงเวลานั้น ซึ่งการครบวาระของการเลือกตั้งครั้งต่อไป คือวันที่ 24 มี.ค. 66 เราเตรียมการประชุมระดับผอ. ทั่วประเทศเมื่อวันที่ 17 ส.ค. หากนับเวลาจะครบ 6 เดือนพอดี ซึ่งถึงเวลาที่เราต้องเตรียมการแล้ว มีพัฒนาการเรื่องการแก้ไขพ.ร.ป. ส.ส. พ.ร.บ.พรรคการเมือง นี่คือการนับหนึ่งเดินหน้าไปสู่การเตรียมการ

และหากมีการยุบสภาก่อนถึงวาระ กกต.ก็พร้อมจัดการเลือกตั้ง เนื่องจากกรณียุบสภา จะมีเวลา 60 วันในการเตรียมการ ซึ่งเราได้มีการเตรียมการในเบื้องต้นโดยการแบ่งเขตเลือกตั้งให้เป็นไปตามเขตเลือกตั้งใหม่ จาก 350 เป็น 400 หน่วย ทุกจังหวัดได้เตรียมไว้แล้ว เพราะฉะนั้นเราเชื่อว่าเราเตรียมการทัน  แต่เชื่อว่า การยุบสภา จะไม่เกิดขึ้น ก่อนกฏหมายลูกจะแล้วเสร็จ

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

Line:https://lin.ee/qw9UHd2

YouTube:https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
 

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote

https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

logoline