ข่าว

"ไข้หวัดมะเขือเทศ" ไวรัสตัวใหม่ ระบาดในเด็ก อินเดีย ต่ำกว่า 5 ขวบป่วย 82 ราย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ไข้หวัดมะเขือเทศ" ไวรัสตัวใหม่ที่ระบาดในเด็ก ประเทศอินเดีย พบเด็กต่ำกว่า 5 ขวบ ป่วยแล้ว 82 ราย ยังอยู่ในสถานะเฉพาะถิ่น

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานถึงสถานการณ์การระบาดของเชื้อ ไวรัส ชนิดใหม่ที่เรียกว่า "ไข้หวัดมะเขือเทศ" ซึ่งตรวจพบครั้งแรกในเด็ก ที่รัฐเกรละ ทางตอนใต้ของ ประเทศอินเดีย เมื่อเดือนพฤษภาคม 2565 โดยล่าสุดได้แพร่กระจายไปอีกสองรัฐแล้ว ตามบทความใน Lancet Respiratory Medicine เปิดเผยว่า เด็กอายุต่ำกว่า 5 ปีจำนวน 82 คน ได้รับการวินิจฉัยว่าป่วยเป็นโรค ไข้หวัดใหญ่มะเขือเทศ ในรัฐเกรละ เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ขณะนี้มีรายงานผู้ป่วยในรัฐทมิฬนาฑู และในรัฐโอริสสา ซึ่งพบเด็กอายุ 9 ขวบติดเชื้อ

 

"ไข้หวัดมะเขือเทศ" เป็นโรคใหม่ที่เกิดกับเด็กใน อินเดีย ซึ่งกำลังหาสาเหตุว่ามาจากอะไร โดยอาการเบื้องต้นจะมีผื่น และมีไข้สูง มีอาการบวมตามข้อ ปวดเมื่อย และอ่อนเพลีย รวมถึง พุพองสีแดงคล้ายมะเขือเทศ

 

ซึ่งในปัจจุบัน "ไข้หวัดมะเขือเทศ" เกิดขึ้นในขณะที่อินเดียมีผู้ป่วย โควิด เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงสองสามสัปดาห์ที่ผ่านมา ควบคู่ไปกับกรณีของ ไข้หวัดหมู ซึ่งพบว่ากลับมาระบาดเพิ่มอีกครั้ง

 

สาเหตุที่โรคนี้ถูกเรียกว่า "ไข้หวัดมะเขือเทศ" เนื่องจากทำให้เกิดแผลพุพองสีแดงที่เจ็บปวดในร่างกายและติดต่อได้ง่ายเมื่อสัมผัสใกล้ชิด เด็กจึงมีความเสี่ยงเป็นพิเศษ การวินิจฉัยโรคไข้หวัดมะเขือเทศเป็นเรื่องยาก เนื่องจากอาการของโรคจะคล้ายกับอาการของ โควิด19 ชิคุนกุนยา และ ไข้เลือดออก

 

ทั้งนี้ เมื่อพบเด็กป่วย ผู้ปกครองต้องคอยระวังให้เด็กอย่าเกา หรือทำให้ตุ่มแตก และควรรีบนำเด็กพบแพทย์สุขอนามัยเบื้องต้น ซึ่งการป้องกันจะคล้ายกับโรค ไข้หวัดใหญ่ คือ ปิดจมูกปาก เมื่อไอหรือจาม, หมั่นล้างมือ, หลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่ที่มีคนอยู่หนาแน่น และเมื่อป่วยควรหยุดเรียน หยุดงาน หยุดกิจกรรมจนกว่าจะหายเป็นปกติ

 

การติดเชื้อไวรัส "ไข้หวัดมะเขือเทศ" ยังอยู่ในสถานะเฉพาะถิ่น และถือว่าไม่เป็นอันตรายถึงชีวิต

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/
YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w


เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่


(https://awards.komchadluek.net/#)

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ