ข่าว

"พล.อ.ประยุทธ์" กลับมา "รักษาการนายก" รัฐมนตรีได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วิษณุ เครืองาม " ชี้ ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม "พล.อ.ประยุทธ์" กลับมา "รักษาการนายก" รัฐมนตรีได้ หากเป็นมติ ครม.

รองนายกฯคนอื่นก็รักษาการนายกรัฐมนตรีได้ หาก พล.อ.ประวิตร ไม่พร้อม ขึ้นอยู่กับมติคณะรัฐมนตรี รวมถึงพล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมก็สามารถรักษาการในตำแหน่ง นายกรัฐมนตรี ได้

วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปจนกว่าจะมีคำวินิจฉัยและให้ชี้แจงกลับไปยังศาลภายใน 15 วันว่า

ขณะนี้ทีมกฎหมายของนายกรัฐมนตรี ได้เตรียมคำชี้แจงเอาไว้แล้ว แต่อาจต้องปรับแก้ เพราะก่อนหน้านี้ ยังไม่ทราบว่า ใครจะต้องเป็นผู้ชี้แจง แต่เมื่อศาลระบุชัดเจนว่า ให้ผู้ถูกร้องคือนายกรัฐมนตรีเป็นผู้ทำคำชี้แจงก็ต้องปรับให้สอดคล้องกัน

 

วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี

รองนายกฯวิษณุ ระบุว่าจากนี้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี จะทำหน้าที่รักษาการนายกรัฐมนตรีโดยอัตโนมัติ ส่วนคณะรัฐมนตรีก็ยังคงทำหน้าที่ตามปกติ และพลเอกประยุทธ์ ก็ยังทำหน้าที่เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมต่อไป แต่หาก ครม. เห็นควรว่า เป็นคนอื่นมาทำหน้าที่ ก็สามารถทำได้

โดยพลเอกประวิตรเองก็มีสิทธิปฏิเสธไม่รับหน้าที่รักษาการ เช่น พลเอกประวิตรหกล้ม ทำหน้าที่ไม่ได้ ก็ต้องเป็นคนอื่นมาทำหน้าที่แทน และส่วนตัวนั้นก็ไม่พร้อมทำหน้าที่เช่นกัน เพราะหนักกว่าพล.อ.ประวิตรอีก

แต่อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ยังไม่มีเหตุผลที่จะปฏิเสธ ทั้งนี้ หากรองนายกรัฐมนตรีทั้ง 6 คนไม่สามารถทำหน้าที่ได้ ยังมีรัฐมนตรีคนอื่นที่ทำหน้าที่แทน รวมถึง พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมก็ยังมีสิทธิ์รับหน้าที่รักษาการนายกรัฐมนตรีได้ด้วย

พล.อ.ประวิตรในฐานะรักษาการนายกมีอำนาจนำกฎหมายสำคัญ เช่น ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ขึ้นทูลเกล้าฯได้ เพราะมีอำนาจเต็ม แต่ร่างกฎหมายดังกล่าวก็ต้องใช้เวลา เพราะศาลรัฐธรรมนูญอาจมีคำวินิจฉัยก่อน

นอกจากนี้ รักษาการนายกรัฐมนตรียังมีอำนาจที่จะประกาศยุบสภาได้ แต่ก็เชื่อว่า คงไม่ทำแบบนั้น อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวยังไม่ได้คุยกับ พลเอกประยุทธ์ แต่ก็ยินดีให้คำแนะนำ หากต้องการความเห็น ซึ่งเมื่อวานนี้ ได้แจ้งแนวปฏิบัติตามข้อกฎหมายให้ครม.ได้รับทราบแล้ว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ