ข่าว

คนวงการรับได้เหตุผล "บุรีรัมย์ยูไนเต็ด" ระงับส่งเยาวชนให้"ทีมชาติไทย"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประเด็นร้อนฟุตบอลไทย หลัง "เนวิน ชิดชอบ" แสดงจุดยืน ไม่ส่งนักฟุตบอลเยาวชนให้"ทีมชาติไทย" หลังเกิดปัญหา เมื่อส่งคืนต้นสังกัด พบสิ่งที่ไม่เหมาะสมกลับมา ทั้งบุหรี่ไฟฟ้า ขาดวินัย ด้านคนในวงการมองกรณีนี้ เป็นเรื่องที่เข้าใจได้ ในฐานะทีมฟุตบอลที่ลงทุน เพื่อพัฒนานักกีฬา

 ไพบูลย์ เลิศวิมลรัตน์   อดีตหัวหน้าผู้ฝึกสอนสโมสรฟุตบอลในลีกอาชีพ ปัจจุบันทำหน้าที่วิทยากรฝึกอรม เพื่อพัฒนาบุคลากรสู่การเป็นโค้ชฟุตบอล   ให้สัมภาษณ์กับ "คมชัดลึกออนไลน์"ว่า    การออกมาทักท้วงของ  เนวิน  ชิดชอบ  ประธานสโมสรฟุตบอล"บุรีรัมย์ยูไนเต็ด"  ที่แสดงจุดยืนว่า  จะไม่ส่งนักฟุตบอลระดับเยาวชนของสโมสรไปให้กับ "ทีมชาติไทย"  หรือ  สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศ โดยระบุถึงพฤติกรรมของนักฟุตบอลเยาวชนทีมชาติไทย    ของสโมสรบุรีรัมย์ยูไนเต็ด  ซึ่งเมื่อกลับจากทีมชาติ คืนสู่ต้นสังกัดพฤติกรรม หรือความมีวินัย  ในการเป็นนักกีฬาหายไป   จึงตัดสินใจที่จะไม่ส่งนักกีฬาของสโมสรให้กับทีมชาติไทย  หรือสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยอีกต่อไป     เพราะไม่ต้องการให้เกิดปัญหาดังกล่าวขึ้น 

 

ส่วนตัวมองประเด็นนี้ว่า เป็นเรื่องที่รับฟังได้กับเหตุผลของสโมสรบุรีรัมย์ยูไนเต็ด  ซึ่งเป็นต้นสังกัดในการดูแลนักฟุตบอล   ที่ต้องการให้นักฟุตบอลของสโมสรเคารพ  หรือ  ตระหนักต่อความมีวินัย     ดังนั้นเมื่อเกิดปัญหาดังกล่าวขึ้น  จึงต้องดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่ง  ขณะเดียวกันหากจะตำหนิไปยัง"ทีมชาติไทย " หรือ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ที่หละหลวม  จนทำให้นักกีฬาฟุตบอลทีมชาติไทย ละเลยความมีระเบียบวินัย  ก็เป็นเรื่องที่ไม่ยุติธรรม  เพราะเชื่อว่า ในระบบของทีมชาติไทย มีแนวปฏิบัติที่ชัดเจนอยู่แล้ว  สำหรับนักกีฬาที่ถูกเรียกติดทีมชาติไทย 

 

อย่างไรก็ตามมองว่าสิ่งแรกที่สามารถแก้ไขได้   หรือลงมือได้ทันที  คือสำนึกความรับผิดชอบในตัวนักฟุตบอลรายนั้น ๆ      อยากให้คำนึงว่า การมีชื่อเป็นนักฟุตบอลทีมชาติไทย  คือ โอกาส คือความรับผิดชอบที่นักกีฬา ต้องมีมากกว่าปกติ ดังนั้นการเคารพหน้าที่บทบาทของตัวเองจึงเป็นเรื่องสำคัญ  

การที่จะอ้างเหตุผลว่ารู้เท่าไม่ถึงการณ์  หรือ ทำไปด้วยความคึกคะนอง เป็นเรื่องที่ยากจะรับได้  เพราะอย่างที่ทราบกันดีกว่า การเป็นนักกีฬาสิ่งที่ต้องตระหนักก็คือ การมีระเบียบวินัย

 

" เรื่องที่สโมสรจะตัดขาด  ด้วยการไม่ส่งนักฟุตบอลให้กับทีมชาติไทยนั้น  ผมเข้าใจความรู้สึกทุกฝ่าย  สโมสรก็อยากรักษาทรัพยากรบุคคลของตนเอง  เพราะเป็นผู้ลงทุนในการพัฒนาด้านต่าง ๆ ในขณะที่ทีมชาติไทย  ก็มองว่าผลผลิตนักกีฬาที่มาจากสโสรอาชีพ  คือกระบวนการที่ทำให้ การพัฒนาทีมชาติไทย  พัฒนาทีมนักกีฬา มีความรวดเร็วมากยิ่งขึ้น  เพราะสโมสรอาชีพ มีช่องทางหรือมีเวทีในการให้นักฟุตบอล   ได้พัฒนาตัวเองอยู่แล้ว   ช่วยย่นระยะเวลาในการทำงานให้สั้นลง "   ไพบูลย์  ระบุ 

 

เนวิน ชิดชอบ  ประธานสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ยูไนเต็ด  ระบุว่า  ได้มีการแจ้งไปยังนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยว่า    "บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด"  จะไม่ส่งผู้เล่นที่มีอายุต่ำกว่า 19 ปี ไปร่วมกับทีมชาติไทย  เพราะที่ผ่านมา  จากการปล่อยนักฟุตบอลไปร่วมกับทีมชาติ    แต่เมื่อกลับมายังสังกัด  พบทั้งบุหรี่ไฟฟ้า 
,ขาดวินัย การไปอยู่กับทีมชาติ    คือการไปเจอเพื่อนมากมาย  ที่มาจากหลายสโมสร หลายโรงเรียน ทำให้วินัยที่มีหายไป   " เนวิน  ระบุ

 

ด้านสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย  ได้มีการชี้แจงเรื่องกฏระเบียบในแคมป์ทีมชาติ  โดยมีแนว ทางดังนี้

1.ทำหน้าที่อย่างเต็มประสิทธิภาพและมีส่วนร่วมอย่างเต็มที่ในทุกกิจกรรมของทีม
2.เคารพให้เกียรติทีมงานทุกคนรวมถึงเจ้าหน้าที่ของแคมป์เก็บตัว
3.แต่งกายเรียบร้อยตลอดเวลาที่อยู่ในแคมป์ (ฝึกซ้อม, ประชุมทีม, ทานอาหาร)
4.ตรงต่อเวลาในทุกกิจกรรมของทีม
5.ห้ามใช้โทรศัพท์ในกิจกรรมของทีม(สามารถใช้ได้แค่ในห้องพักขณะพัก)
6.ผู้เล่นต้องรายงานอาการบาดเจ็บและป่วยให้ทีมแพทย์, นักกายภาพ หลังการซ้อม

 

**กฎสำคัญหากละเมิดจะส่งกลับสโมสรทันที**
7.ห้ามออกนอกแคมป์เก็บตัวโดยไม่มีเหตุจำเป็นหรือไม่ได้แจ้งทีมงาน
8.ห้ามสั่งอาหารจากภายนอกหรือทานอาหารที่ทีมไม่ได้จัดเตรียมไว้ให้
9.ห้ามมีสิ่งเสพติดมึนเมาทุกชนิด
10.ห้ามทะเลาะวิวาท

 

ขณะเดียวกัน พล.ต.อ. ดร. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย  ได้เรียกสตาฟโค้ช รวมถึงฝ่ายเทคนิคทีมชาติทุกคนมาหารือ พร้อมกำชับ  การเก็บตัวและดูแล นักกีฬาในการเก็บตัวฝึกซ้อม เพื่อทำการแข่งขันให้เข้มงวด ปลูกฝังทัศนคติที่ดียามที่นักกีฬามารับใช้ชาติให้ดีที่สุด โดยเฉพาะในชุดเยาวชน ที่กำลังอยู่ในวัยที่ต้องมีผู้ให้คำแนะนำ เพื่อให้อยู่ในเส้นทางการเป็นนักกีฬาอาชีพต่อไปในอนาคต

คนวงการรับได้เหตุผล "บุรีรัมย์ยูไนเต็ด" ระงับส่งเยาวชนให้"ทีมชาติไทย"  ไพบูลย์ เลิศวิมลรัตน์   อดีตหัวหน้าผู้ฝึกสอนสโมสรฟุตบอลในลีกอาชีพ ปัจจุบันทำหน้าที่วิทยากรฝึกอรม เพื่อพัฒนาบุคลากรสู่การเป็นโค้ชฟุตบอล  

.

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
เพิ่มเพื่อน Line: https://lin.ee/qw9UHd2
YouTube Official : https://youtube.com/user/KOMCHADLUEK 
 

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่   

 (https://awards.komchadluek.net/#)

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ