ข่าว

ระทึก เรือบรรทุกสินค้า ฝ่ากระแสน้ำ ชนตอม่อสะพานกลาง "แม่น้ำเจ้าพระยา"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ระทึก เรือบรรทุกสินค้า ฝ่ากระแสน้ำ เสียหลักพัดชนเข้ากับตอม่อสะพาน กลาง "แม่น้ำเจ้าพระยา" ผอ.เจ้าท่าภูมิภาค เร่งสอบสาเหตุ เล็งออกข้อบังคับเดินเรือเพิ่มเติมสำหรับการเดินเรือช่วงน้ำหลาก

23 ส.ค.2565  เกิดเหตุเรือบรรทุกสินค้า ในแม่น้ำเจ้าพระยา เสียหลักชนตอม่อสะพาน ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณช่วงสะพานข้ามถนน สายเลี่ยงเมืองทางหลวงหมายเลข 356 ต.บ้านรุน อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา 

 

ที่เกิดเหตุ พบว่า ระดับน้ำขึ้นสูง เป็นสีน้ำตาลเข้มไหลแรง โดยยังมีเรือยนต์ลากจูง บรรทุกเรือสินค้า ขับฝ่ากระแสน้ำที่ไหลลอดใต้สะพาน และไม่พบเรือบรรทุกสินค้าลำเกิดเหตุ จากการสอบถาม น.ส.พิณทอง  อายุ 36 ปี เจ้าของร้านอาหารครัวรุ่งแจ้ง ต.บ้านรุน อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งอยู่ใกล้กับสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา ที่เกิดเหตุ 

 

 

 

 

 

 เรือบรรทุกสินค้า ฝ่ากระแสน้ำ ชนตอม่อสะพานกลาง "แม่น้ำเจ้าพระยา"

 


โดย น.ส. พิณทอง เปิดเผยว่า เหตุการณ์เรือลากจูง บรรทุกสินค้าชนตอม่อสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา ขณะที่ตัวเองกำลังเตรียมที่จะเปิดร้านอาหารพบเห็นเรือยนต์ลากจูงลากเรือบรรทุกสินค้าจำนวน 4 ลำ โดยไม่มีเรือลากจูงบังคับด้านท้ายมาด้วย และกระแสน้ำที่ไหลแรง ทำให้เรือเสียหลักชนกับตอม่อสะพาน จนเสียงดังสนั่นสนั่นหวั่นไหว

 

หลังเกิดเหตุจึงได้บันทึกภาพเอาไว้ รู้สึกตกใจมาก และกลัวว่าเรืออาจจะมีการเสียหลัก พุ่งมาชนที่ร้านของตนได้ เพราะก่อนหน้านี้เมื่อหลายปีที่ แล้วเคยมีเรือยนต์ลากจูงเสียหลัก พุ่งชนแพปลาที่อยู่ใกล้กับร้านได้รับความเสียหายมาแล้ว จากการตรวจสอบล่าสุดพบว่า เรือบรรทุกสินค้า ทั้ง 4 ลำ บรรทุกปูนเม็ดมาจาก ท่าเทียบเรือนำสิน ต.บ่อโพง อ.นครหลวง

 

 

 เรือบรรทุกสินค้า ฝ่ากระแสน้ำ ชนตอม่อสะพานกลาง "แม่น้ำเจ้าพระยา"

 


ด้าน นายธีรธร นาคสุข ผอ.เจ้าท่าภูมิภาค สาขาพระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ สำรวจบริเวณที่เกิดเหตุเรือชนตอม่อสะพาน พร้อมทั้งควบคุมเรือบรรทุกสินค้า ให้ไปจอดไว้ในที่ปลอดภัย พร้อมทั้งตรวจสอบ สภาพเรือว่าได้รับความเสียหายมากน้อยเพียงใด หากได้รับความเสียหายมาก ก็จะไม่อนุญาตให้เดินเรือต่อ เนื่องจากเกรงว่าจะเกิดอันตราย นอกจากนี้ยังได้ตรวจสอบใบอนุญาต และเอกสารการเดินเรือ

 
 

 

 เรือบรรทุกสินค้า ฝ่ากระแสน้ำ ชนตอม่อสะพานกลาง "แม่น้ำเจ้าพระยา"

 

 

นายธีรธร กล่าวว่า จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ พบความเสียหาย ยางกันกระแทกที่ตอม่อได้รับความเสียหาย 4 แผ่น ตัวตอม่อสะพานมีรอยครูด จึงได้ประสานไปยังแขวงทางหลวงอยุธยา ให้แจ้งความดำเนินคดีกับเรือบรรทุกสินค้า พร้อมทั้งให้ส่งวิศวกร ออกตรวจสอบความแข็งแรงของสะพาน เนื่องจากเรือมีการกระแทกอย่างรุนแรง

 

 

 เรือบรรทุกสินค้า ฝ่ากระแสน้ำ ชนตอม่อสะพานกลาง "แม่น้ำเจ้าพระยา"

 


และขณะนี้อยู่ระหว่างสอบสวนเพิ่มเติมถึงสาเหตุที่เกิด  และจะพิจารณา ออกข้อบังคับเดินเรือเพิ่มเติมสำหรับการเดินเรือช่วงน้ำหลาก อาทิ ให้เรือลากพ่วงทุกพ่วง จะต้องมีเรือโต่งท้าย หรือดึงท้าย เมื่อผ่านสะพานที่ข้ามลำน้ำในพื้นที่

 

 

 เรือบรรทุกสินค้า ฝ่ากระแสน้ำ ชนตอม่อสะพานกลาง "แม่น้ำเจ้าพระยา"

 


ก่อนหน้านี้ น.ท.รัชตะ ผกาฟุ้ง ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 2 (อยุธยาฯ)  มอบหมายให้เจ้าท่าฯ สาขาอยุธยา และเจ้าท่าฯ สาขานนทบุรี  แจ้งเตือนชาวเรือที่เดินเรือสินค้า และเรือท่องเที่ยวในลำน้ำเจ้าพระยา เขต จ.พระนครศรีอยุธยา , ปทุมธานี และนนทบุรี ให้ระมัดระวังอันตรายจากการสัญจรในลำน้ำช่วงนี้ เนื่องจากเข้าสู่น้ำหลาก กระแสน้ำแรง และอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุขณะเดินเรือได้ ใน 2 จุด  คือ ช่วง จ.พระนครศรีอยุธยา จุดบรรจบแม่น้ำเจ้าพระยา และแม่น้ำป่าสัก หน้าวัดพนัญเชิงฯ ซึ่งบริเวณนี้กระแสน้ำจะไหลแรงมาก ชาวเรือจะต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะเคยเกิดอุบัติเหตุในช่วงน้ำหลากเกือบทุกปี

 

 

 เรือบรรทุกสินค้า ฝ่ากระแสน้ำ ชนตอม่อสะพานกลาง "แม่น้ำเจ้าพระยา"

 

 

จุดที่ 2 คือ บริเวณเกาะเกร็ด จ.นนทบุรี จุดนี้จะเป็นทางน้ำสำหรับเรือผ่าน เพราะฉะนั้นต้องระวังท้าย หรือพ่งเรือกระแทกเข้ากับฝั่งเกาะเกร็ด ต้องมีเรือโยงท้ายพ่วงคอยประคองป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ
นอกจากนี้ ยังกำหนดเขตควบคุมการจราจรทางน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งแต่บริเวณแยกวัดพนัญเชิงวรวิหาร อ.พระนครศรีอยุธยา  ขึ้นไปจนถึง จ.อ่างทอง และ แม่น้ำป่าสัก ตั้งแต่บริเวณแยกวัดพนัญเชิงวรวิหาร อ.พระนครฯ ไปจนถึง อ.นครหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา และมีคำสั่งให้เรือลากจูงลำเลียงสินค้า ลากจูงเรือได้ไม่เกินพ่วงละ 3 ลำ ห้ามบรรทุกสินค้าเกินกว่ากำหนดจำนวนที่เจ้าท่าอนุญาตไว้

 

 

 

สุทธิพร กองสุทธิผล จ.พระนครศรีอยุธยา

 


ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Twitter : https://twitter.com/Kom_chad_luek
LineToday : https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

 

 


เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่   

( https://awards.komchadluek.net/# )

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ