ข่าว

"ราชทัณฑ์" แจง ปมไม่ตัดผม "พิ้งกี้-แม่" อยู่ในระเบียบการชัดเจน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อธิบดีกรมราชทัณฑ์" ไขข้อสงสัย ไม่ตัดผม "พิ้งกี้-แม่" อยู่ในการพิจารณาความเหมาะสมของราชทัณฑ์ ปัด เกี่ยวกับสถานะฝากขังระหว่างพิจารณาคดี ยันมีระเบียบชัดเจน

กรณี น.ส.สาวิกา ไชยเดช หรือ"พิ้งกี้" อายุ 36 ปี นักแสดงสาวชื่อดัง และ นางสรินยา ไชยเดช อายุ 63 ปี มารดาของ"พิ้งกี้" กับพวกรวม 19 คน ตกเป็นผู้ต้องหาในคดี"แชร์ลูกโซ่" ฟอเร็กซ์ 3 ดี "FOREX-3D" ซึ่งศาลไม่ให้ประกันตัว ถูกนำตัวเข้าเรือนจำทันทีนั้น สังคมได้มีการตั้งคำถามตามมาว่า เหตุใด"พิ้งกี้"และแม่จึงไม่ต้องตัดผม มีการวิพากษ์วิจารณ์ตาม"สังคมออนไลน์"

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2565 นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า สำหรับ"พิ้งกี้" และแม่ ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการกักโรค จึงยังไม่ได้มีการตัดผม อย่างไรก็ตาม ไม่เกี่ยวว่า"พิ้งกี้" และแม่ เข้ามาในเรือนจำในลักษณะฝากขังระหว่างพิจารณาคดีแล้วจะไม่ต้องตัดผมหรือไม่ แต่ทาง"ราชทัณฑ์"มีเกณฑ์ระเบียบที่ได้เผยแพร่ออกไปแล้ว คือ ระเบียบกรมราชทัณฑ์ว่าด้วยการตัดผมผู้ต้องขัง พ.ศ.2557 สำหรับผู้ต้องขังหญิงให้ไว้ผมตามประเพณีนิยม โดยกรณีไว้ผมยาวเกินกว่าต้นคอต้องมัดผมหรือผูกผมให้เรียบร้อย ซึ่งเป็นเรื่องของความสะอาดทั้งสิ้น ทั้งนี้การตัดผมจะเป็นการดำเนินการของเรือนจำ ซึ่งจะต้องไปพิจารณาตามความเหมาะสม

นายอายุตม์ ยังกล่าวถึงกรณีที่"พิ้งกี้" และแม่ เมื่อครบกักตัว 5 วัน จะถูกย้ายไปที่ห้องกันชน เพื่อกักโรคอีก 7 วัน ว่า เบื้องต้นยังไม่ได้รับรายงานว่า ทั้งคู่ได้ถูกย้ายไปที่ห้องกันชน เนื่องจากต้องรอผลตรวจโควิด-19 ยืนยันเป็นที่เรียบร้อยก่อนว่าเป็นผลลบ โดยห้องกันชนจะมีความผ่อนคลายมากกว่า

 

นายอายุตม์ กล่าวต่อว่า "พิ้งกี้" และแม่ ยังไม่ได้มีการร้องขออะไรเพิ่มเติมกับเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ และไม่พบความเครียดที่ผิดปกติ ไม่มีการเก็บตัวอยู่คนเดียวแต่อย่างใด โดยระหว่างวันพบว่า"พิ้งกี้" มีการพูดคุยกับแม่ และคนอื่นๆในห้องกักโรค ส่วนใหญ่ทั้ง"พิ้งกี้" และแม่ก็ปฏิบัติตามกิจวัตรประจำวัน คือ ตื่นนอนเวลา 05.30 น.จากนั้นก็รับประทานอาหาร มีการออกกำลังกาย ชมรายการโทรทัศน์ของทางราชทัณฑ์ ที่จะมีการเปิดสารคดี ธรรมะ เป็นต้น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ