ข่าว

"เจ้าท่า" ประกาศ ลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา อ่างทอง-อยุธยา พื้นที่ควบคุมเดินเรือ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เจ้าท่า" ประกาศให้พื้นที่ ลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา จังหวัดอ่างทอง - พระนครศรีอยุธยา เป็นพื้นที่ควบคุมการเดินเรือ ป้องกันอุบัติเหตุ หลัง เขื่อนเจ้าพระยา เพิ่มการระบายน้ำ อย่างต่อเนื่อง

22 ส.ค.2565  "เจ้าท่า" ประกาศเตือน เรือบรรทุกขนส่งสินค้าในลุ่มน้ำเจ้าพระยา จ.อ่างทอง ต้องเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ หลังเขื่อนเจ้าพระยาที่จังหวัดชัยนาท  พร่องน้ำลงสู่ท้ายเขื่อนต่อเนื่องเพื่อเตรียมรับมวลน้ำจากภาคเหนือตอนล่างกำลังไหลลงมาสมทบจนทำให้ระดับน้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูงขึ้นและไหลแรง ทำให้การควบคุมเรือเป็นไปอย่างยากลำบาก

 

ผู้ประกอบการหลายรายลดจำนวนเรือพ่วงลงจากเดิม เหลือเพียง 2 พ่วงเท่านั้น เพื่อความคล่องตัวในการควบคุมเรือ รวมถึงใช้วิธีการนำเรือลากจูงอีกลำ โยงทางด้านท้ายอีกลำ เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ ซึ่งเมื่อวานที่ผ่านมา กรมเจ้าท่า ประกาศเตือนให้พื้นที่ลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา ในเขตพื้นที่จังหวัดอ่างทอง และจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นพื้นที่ควบคุมการเดินเรือเพื่อป้องกันอุบัติเหตุ

 

 

 

"เจ้าท่า" ประกาศ ลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา อ่างทอง-อยุธยา พื้นที่ควบคุมเดินเรือ

 

 

ขณะที่ข้อมูลจากศูนย์อุทกวิทยาชลประทานภาคกลาง(ชัยนาท) สำนักบริหารจัดการน้ำและอุทกวิทยา กรมชลประทาน เขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำอยู่ที่ ที่ 1,500 ลบ.เมตร/วินาที ระดับน้ำเหนือเขื่อนอยู่ที่ 16.01 เมตร ท้ายเขื่อน 12.83 เมตร ทำให้ระดับน้ำเจ้าพระยาที่ไหลผ่านจังหวัดอ่างทองเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยระดับน้ำเจ้าพระยาที่สถานีชลมาตร C7A สำนักชลประทานที่ 12 หน้าศาลากลางจังหวัดอ่างทอง ระดับน้ำอยู่ที่ 6.48เมตร/รทก.จากระดับตลิ่ง 10 เมตร/รทก.เพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน 12 เซนติเมตร น้ำไหลผ่าน 1,557 ลบ.เมตร/วินาทีและมีทีท่าจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
 

 

 

"เจ้าท่า" ประกาศ ลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา อ่างทอง-อยุธยา พื้นที่ควบคุมเดินเรือ

 

 

หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตือนประชาชนที่อยู่ในจุดเสี่ยงริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ให้เตรียมยกสิ่งของให้พ้นจากน้ำรวมถึงเสริมความแข็งแรงสิ่งก่อสร้างต่างๆแล้ว และประกาศเตือนให้ 3 อำเภอที่ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำน้อย เตรียมพร้อมเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด ซึ่งจังหวัดอ่างทอง มีพื้นที่ถูกน้ำท่วมแล้วใน ตำบลบางจัก อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง ประชาชนเดือดร้อนกว่า 50 หลังคาเรือนและขยายวงกว้างขึ้นเรื่อย ๆ 

 

 


 

 

ชป. ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ 100 เครื่องในแม่น้ำมูล

 

 

ด้าน สำนักงานชลประทานที่ 7 จังหวัดอุบลราชธานี ร่วมกับสำนักเครื่องจักรกล นำเครื่องผลักดันน้ำ จำนวน 100 เครื่อง ไปติดตั้งในแม่น้ำมูล บริเวณสะพานพิบูลมังสาหาร อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี เพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์น้ำหลากจากพื้นที่ตอนบน ด้วยการเร่งผลักดันน้ำ ให้ระบายลงสู่แม่น้ำโขง ปัจจุบันได้ทำการติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ 100 เครื่อง เสร็จเรียบร้อยแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างเดินสายไฟจากหม้อแปลงเข้าอุปกรณ์จ่ายไฟเครื่องผลักดันน้ำ คาดว่าอีกประมาณ 3 วัน จะเริ่มเดินเครื่องผลักดันน้ำได้

 

 

ชป. ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ 100 เครื่องในแม่น้ำมูล

 


สืบเนื่องจากในระยะที่ผ่านมา มีปริมาณฝนตกชุกต่อเนื่องในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จึงทำให้มีน้ำท่าไหลลงสู่แม่น้ำชี และแม่น้ำมูลในปริมาณมาก ทำให้มีน้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำที่อยู่นอกคันกั้นน้ำบริเวณอำเภอเมือง และอำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี กรมชลประทาน จะเร่งเดินเครื่องผลักดันน้ำในแม่น้ำมูล ให้ระบายลงสู่แม่น้ำโขงโดยเร็ว เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับราษฎรในพื้นที่ และเตรียมพร้อมรับน้ำเหนือที่กำลังจะไหลมาอีกในระยะต่อไป

 

 

จีระนันท์ กลิ่นสุคนธ์ จ.อ่างทอง

 

 

 


ติดตามกระแสรายวัน คมชัดลึก ได้ที่
Website -  www.komchadluek.net
Twitter - https://twitter.com/Kom_chad_luek
 

 


เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่   

( https://awards.komchadluek.net/# )

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ