ข่าว

"แม่น้ำน้อย" เอ่อ ล้นตลิ่ง หลากท่วมบ้านเรือนปชช. พื้นที่วิเศษชัยชาญ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"แม่น้ำน้อย" ล้นตลิ่ง ท่วมบ้านเรือน ปชช. แล้ว หลังเขื่อนเจ้าพระยา เพิ่มระบายน้ำเตรียมรับมวลน้ำเหนือ ระดับน้ำขึ้นต่อเนื่อง ชาวบ้านเร่งยกทรัพยสินขึ้นที่สูง เผยน้ำมาเร็วกว่าทุกปี

18 ส.ค.2565  หลังจากเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท ระบายน้ำ เพื่อเตรียมรองรับมวลน้ำจากพื้นที่ทางตอนเหนือ โดยมีการเพิ่มการระบายน้ำตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลทำให้น้ำจาก แม่น้ำน้อย  เอ่อล้นตลิ่ง เข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนบริเวณริมแม่น้ำน้อยในพื้นที่หมู่ที่ 9 ต.บางจัก อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง หลายสิบหลัง โดยระดับสูงกว่า 30 - 50 ซม. และเริ่มขยายวงกว้างมากขึ้น

 

ทั้งนี้ จากสถานการณ์น้ำท่วม ทำให้ชาวบ้านต้องเร่งขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูงป้องกันความเสียหาย และเตรียมความพร้อมรับมือกับสถานการณ์น้ำ ด้วยการนำไม้มาต่อเป็นสะพาน เพื่อใช้สำหรับเดินเข้าออกบ้าน รวมถึงสร้างนั่งร้านใต้ถุนบ้าน ที่สามารถปรับระดับได้ เพื่อนำสิ่งของขึ้นไปไว้เพื่อหนีน้ำ 

"แม่น้ำน้อย" เอ่อ ล้นตลิ่ง หลากท่วมบ้านเรือนปชช. พื้นที่วิเศษชัยชาญ

 

 

ชาวบ้านรายหนึ่ง เปิดเผยว่า ปีนี้น้ำมาเร็วกว่าทุกปี บ้านตนเองอยู่ริมน้ำ ก็เตรียมใจไว้แล้ว และเตรียมยกสิ่งของขึ้นที่สูง เพื่อป้อกงันความเสียหาย ซึ่งตอนนี้น้ำเพิ่มระดับมากขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้เริ่มได้รับความลำบาก ต้องนำเรือมาใช้ในการสัญจร และทำสะพานไม้ ไว้เดินเข้าออกบ้าน

 

"แม่น้ำน้อย" เอ่อ ล้นตลิ่ง หลากท่วมบ้านเรือนปชช. พื้นที่วิเศษชัยชาญ

 

 

ขณะที่ข้อมูลจากศูนย์อุทกวิทยาชลประทานภาคกลาง(ชัยนาท) สำนักบริหารจัดการน้ำและอุทกวิทยา กรมชลประทาน แจ้งว่าเขื่อนเจ้าพระยา ระบายน้ำอยู่ที่ 1300 ลบ.เมตร/วินาที ระดับน้ำเหนือเขื่อนอยู่ที่ 16.65 เมตร ท้ายเขื่อน 12.08 เมตร ทำให้ระดับน้ำเจ้าพระยาที่ไหลผ่านจังหวัดอ่างทองเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

โดยระดับน้ำเจ้าพระยาที่สถานีชลมาตร C7A สำนักชลประทานที่ 12 หน้าศาลากลางจังหวัดอ่างทอง ระดับน้ำอยู่ที่ 5.69เมตร/รทก.(รทก.-ระดับน้ำทะเลปานกลาง) จากระดับตลิ่ง 10 เมตร/รทก.น้ำไหลผ่าน1339 ลบ.เมตร/วินาที และมีทีท่าจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยทางจังหวัดอ่างทองประกาศเตือนให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำน้อยในอำเภอโพธิ์ทอง อำเภอวิเศษชัยชาญ และแม่น้ำเจ้าพระยาในอำเภอไชโย อำเภอเมือง อำเภอป่าโมก เตรียมความพร้อมกับสถานการณ์น้ำล้นตลิ่งแล้ว

 

"แม่น้ำน้อย" เอ่อ ล้นตลิ่ง หลากท่วมบ้านเรือนปชช. พื้นที่วิเศษชัยชาญ

 

 

ด้าน  ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน  เปิดเผยว่า จากประกาศ กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ฉบับที่ 29/2565 เรื่อง “เฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงน้ำหลาก และน้ำท่วมฉับพลัน” ด้วย กอนช. ได้ติดตามการคาดการณ์สภาพอากาศของ กรมอุตุนิยมวิทยา ในช่วงวันที่ 20 – 22 สิงหาคม 2565 ประเทศไทยจะมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้

 

 

ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล

 

 

ทั้งนี้ กอนช. ยังได้ประเมินสถานการณ์น้ำจากฝนคาดการณ์ของ กรมอุตุนิยมวิทยาและสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (องค์การมหาชน) พบว่าจะมีปริมาณฝนตกสะสมต่อเนื่อง ประกอบกับสถานการณ์น้ำในลำน้ำและแหล่งน้ำธรรมชาติบางพื้นที่ที่ฝนตกหนักอยู่ในเกณฑ์น้ำมาก อาจส่งผลให้เกิดน้ำหลากและน้ำท่วมฉับพลันรวมทั้งมีบางพื้นที่มีน้ำท่วมขังอยู่เดิมอาจมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น  จึงขอให้เฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยง ในช่วงวันที่ 20 - 24 สิงหาคม 2565

 

 

กรมชลประทานเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำ

 


เฝ้าระวังแหล่งน้ำและอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ ที่มีปริมาตรน้ำสูงกว่าเกณฑ์ปฏิบัติการเก็บกักน้ำสูงสุด รวมทั้งอ่างเก็บน้ำขนาดเล็กและขนาดกลางที่มีปริมาตรน้ำมากกว่าร้อยละ 80 และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น เสี่ยงน้ำล้นกระทบพื้นที่บริเวณท้ายอ่างเก็บน้ำทั่วประเทศ  ตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงและความสามารถใช้งานของอ่างเก็บน้ำ

 

พร้อมทั้งเร่งทำการระบายน้ำในพื้นที่ที่มีน้ำท่วมขังอยู่เดิม เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับน้ำหลากป้องกันน้ำท่วมให้สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และบริหารจัดการน้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่และอ่างเก็บน้ำขนาดกลางให้อยู่ในเกณฑ์ควบคุม พร้อมทั้งปรับการระบายน้ำให้เหมาะสมและสอดคล้องกับสถานการณ์

 

จีระนันท์ กลิ่นสุคนธ์ จ.อ่างทอง

 

 


ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
เพิ่มเพื่อน Line: https://lin.ee/qw9UHd2
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/
 

 


เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่   

( https://awards.komchadluek.net/# )

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ