ข่าว

แตกตื่นกันทั้งอำเภอ "รถบรรทุกสารเคมี" ระบายแรงอัดควันขโมงทั้งถนน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"รถบรรทุกสารเคมี" ส่ง บริษัท ผลิตไฟฟ้า ใน สปป.ลาว ผ่านเส้นทาง จ.น่าน ระบบระบายแรงอัดอัตโนมัติ ควันขาวพวยพุ่งออกมาขโมงทั้งถนน ทำให้ชาวบ้านแตกตื่นทั้งอำเภอ

ทำเอาแตกตื่นกันทั้งอำเภอ เมื่อรถบรรทุกสารเคมี  ขณะแล่นอยู่บริเวณถนนทุ่งช้าง - เฉลิมพระเกียรติ พ่นสารเคมีสีขาวไร้กลิ่นออกมาควันสีขาวขโมง จนชาวบ้าน ที่อยู่บริเวณใกล้เคียง ต่างพากันวิ่งหลบหนีกันจ้าละหวั่น เกรงว่าจะเกิดอันตราย เนื่องจากบริเวณใกล้เคียง เป็นที่ตั้งหน่วยงานราชการหลายหน่วยงานที่สำคัญ เป็นย่านชุมชน และ ยังมีปั๊มน้ำมันอยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 1 กม.

 

โดยรถบรรทุกสารเคมีดังกล่าวพ่นสารเคมีออกมาเข้าไปในเขตชุมชนระยะทางกว่า 1 กิโลเมตร โดยเหตุการณ์ดังกล่าวนี้เกิดขึ้นเมื่อช่วงเวลาประมาณ 18.30 น. ของวันที่ 16 สิงหาคม 2565  ที่ผ่านมา 

 

 

 

 

 

แตกตื่นกันทั้งอำเภอ "รถบรรทุกสารเคมี" ระบายแรงอัดควันขโมงทั้งถนน

 


ต่อมา บริษัทผลิตไฟฟ้า ซึ่งเป็นบริษัทผลิตไฟฟ้าในประเทศ สปป.ลาว เปิดเผยข้อมูลว่าได้มีการจ้างบริษัทขนส่งสารเคมี ผ่านเส้นทางดังกล่าว เพื่อเข้าไปยังโรงไฟฟ้า โดยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ไม่มีประชาชนได้รับผลกระทบ มีแต่ความเเตกตื่นเท่านั้น โชคดีที่ไม่ไปเปิดระบายตรงหน้าตลาดสดเทศบาลทุ่งช้าง ซึ่งจุดนั้นทั้งคนและรถพลุกพล่าน

 

 

โดยทางบริษัท ได้ชี้แจงว่า ระบบแท็งค์ จะเปิดระบายอัตโนมัติ ถ้าหากแรงดันเกิน 20 PSI  โดยกลุ่มควันสีขาวที่พวยพุ่งออกมาจากรถบรรทุก เป็นสารเคมี แต่ไม่ใช่เป็นสารเคมีอันตราย เป็นเพียง ออกซิเจนเหลว เท่านั้น  โดยรถบรรทุกสารเคมี มาจาก คลังสินค้า ที่แหลมฉบัง เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2565 

 

 

 

แตกตื่นกันทั้งอำเภอ "รถบรรทุกสารเคมี" ระบายแรงอัดควันขโมงทั้งถนน

 


ในเบื้องต้น ทางคนขับแจ้งว่า ระบบระบายอัตโนมัติ กรณีความดันเกินที่ตั้งไว้ของแท็งค์ที่รับได้คือ แรงดันเกิน 15-20 PSI หรือ 20 PSI  มันจะระบายอัตโนมัติตามค่าแท็งค์ที่ตั้งไว้  โดยปกติเส้นทางนี้จะมีรถบรรทุกออกซิเจนเหลว กรด ด่างเข้มข้น น้ำมันปิโตรเลียม และแอสฟัล(ยางมะตอย) ไปที่โรงงานไฟฟ้าดังกล่าว เป็นประจำ

 


อย่างไรตาม  ก๊าซออกซิเจนเหลวก็มีอันตราย  ที่เกิดจากความเย็นที่ก๊าซออกซิเจนมีจุดเดือดที่ต่ำถึง -188 องศาเซลเซียส หากถูกผิวหนังจะมีลักษณะเหมือนไฟไหม้หรือน้ำร้อนลวก รวมทั้งอันตรายจากการลุกไหม้หรือการระเบิด โดยก๊าซออกซิเจนไม่สามารถลุกไหม้เองได้แต่หากไปผสมหรือถูกกระตุ้นด้วยสารตัวอื่นเช่นน้ำมันก็อาจระเบิดได้ รวมทั้งอันตรายจากแรงดันที่ถูกระบายออกมาอาจทำให้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตได้

 


ด้าน นายประเสริฐ ชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์เล่าให้ฟังว่า เห็นรถบรรทุกพ่นสารเคมีสีขาวออกมากรู้สึกตกใจว่าบรรทุกสารเคมีอะไรมี ส่วนตัวตนไม่ออกไปดูเนื่องจากเกรงจะเกิดอันตราย โดยตนก็แปลกใจว่าเหตุใดคนขับรู้ว่ามีการรั่วไหลยังขับเข้าไปในที่ชุมชน

 


ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์ ผู้สื่อข่าวจังหวัดน่าน 

 


ติดตาม คมชัดลึก ได้ที่ 
Instagram: https://www.instagram.com/komchadluek_online/
YouTube: https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
 


เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่   

( https://awards.komchadluek.net/# )

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ