ข่าว

ป.ป.ส.แจงกฎหมายการเผาทำลาย "ยาเสพติด" ฉบับใหม่ เผาได้เลยหรือไม่?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ป.ป.ส.แจงกฎหมายการเผาทำลาย "ยาเสพติด" ฉบับใหม่ เผาได้เลย ไม่ต้องรอสิ้นสุดคดี พร้อมเปิดตู้เซฟ ยาเสพติด ครึ่งปีจับ 13,865.40 กิโลกรัม

สถานการณ์ยาเสพติดในประเทศไทย ปัจจุบันนี้ยังพบว่ามีการลักลอบขนย้ายจากประเทศเพื่อนบ้าน เข้ามาในไทยอย่างต่อเนื่อง ซึ่งขนเข้ามาในปริมาณมาก ครั้งนึงไม่ต่ำกว่าล้านเม็ด ซึ่งล็อตที่ตำรวจสามารถจับกุม ตรวจยึดได้ครั้งที่มากที่สุดก็อยู่ในจำนวนประมาณ 10 ล้านเม็ด กว่าจะเผาทำลายได้แต่ละครั้งก็ต้องรอคดีสิ้นสุด

 

ล่าสุดวันนี้ (15 สิงหาคม 2565) นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ( ป.ป.ส.) พร้อมด้วย นายปิยะศิริ วัฒนวรางกูร รองเลขาธิการ ป.ป.ส. เข้าตรวจสอบ "ยาเสพติด" ที่ตำรวจส่งตรวจยังสถาบันวิชาการและตรวจพิสูจน์ยาเสพติด⁣ ของ ป.ป.ส. ก่อนจะขนส่งยาเสพติดไปเก็บรักษาที่คลังเก็บรักษายาเสพติดของกลาง ณ กระทรวงสาธารณสุข และจะนำไปเผาทำลายทิ้งในวันที่ 30-31 สิงหาคม 2565 โดยมีเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องหลายหน่วยงาน ร่วมกันเป็นสักขีพยานในการตรวจสอบ 

 

เลขาธิการ ป.ป.ส. เปิดเผยถึง กฎหมายฉบับใหม่เกี่ยวกับ "ยาเสพติด  " ระบุว่า ภายหลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตรวจยึดจับกุม และ ทำบัญชีรายงานเก็บไว้เป็นหลักฐาน ก็ส่งทำลายได้ทันที หลังจากคณะกรรมการมีความเห็นชอบให้ทำลายได้ โดยไม่ต้องรอคำสั่งศาล ไม่ต้องรอให้คดีสิ้นสุด หรือ รอให้ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาหรือมีคำสั่งให้เผาทำลายเหมือนก่อนหน้านี้ เพราะอาจจะใช้เวลานานถึง 10 ปี 20 ปี หรือสูงสุดถึง 30 ปี

 

ป.ป.ส.แจงกฎหมายการเผาทำลาย "ยาเสพติด" ฉบับใหม่ เผาได้เลยหรือไม่?

 

 

เลขาธิการ ป.ป.ส. ยังยืนยันอีกว่า จะไม่มี "ยาเสพติด" หลุดรอดออกจากระบบแน่นอน เพราะทุกขั้นตอน จะมีเจ้าหน้าที่จากหลายฝ่ายคอยประสานงานกัน และสามารถตรวจสอบได้ ไม่ว่าจะเป็น ตำรวจ , ป.ป.ส. , ทหาร , เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณะสุข หรือ เจ้าหน้าที่อื่นๆที่เกี่ยวข้อง 

 

ป.ป.ส.แจงกฎหมายการเผาทำลาย "ยาเสพติด" ฉบับใหม่ เผาได้เลยหรือไม่?

 

สำหรับยาเสพติดทั้งหมดในวันนี้ ที่ ป.ป.ส.ได้ทำการตรวจพิสูจน์ มีทั้งหมด 100 คดี ปริมาณ "ยาเสพติด" รวมกันจำนวน 13,865.40 กิโลกรัม หลังจากนี้จะนำไปเก็บรักษาที่คลังกระทรวงสาธารณสุข  และเข้าสู่ขั้นตอนของการเผาทำลายต่อไป 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ