ข่าว

"กฎหมายเลือกตั้งส.ส." ตกตามคาด "สภาล่ม ส่งท้ายเส้นตาย กฎหมายลูก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยื้อไม่ไหว ยุติพิจารณา กฎหมายเลือกตั้งส.ส. ไม่ทันกำหนด 180 วัน สภาล่ม ส่งท้าย ต้องใช้ร่างฯของ ครม. กลับไปหาร 100 สมใจ

ชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ให้เวลาสมาชิกรัฐสภา กว่าหนึ่งชั่วโมง จึงมีผู้มาลงชื่อครบองค์ประชุม 364 คน เป็นสมาชิกวุฒิสภา165 คน และสมาชิสภาผู้แทนราษฎร200 คน

ประธานรัฐสภา แจ้งให้สมาชิกทราบถึงขั้นตอนพิจารณา ที่ค้างมาจากการประชุมรัฐสภา ครั้งที่13 ที่ต้องยุติลง เพราะมีสมาชิก ไม่เพียงพอสำหรับการลงมติ จากนั้น ประธานรัฐสภา ได้ขอตรวจสอบองค์ประชุม เพื่อดำเนินการลง  มติร่างกฎหมายเลือกตั้งส.ส. ในมาตรา 24/1 ซึ่งกรรมาธิการขอตัดออทั้งมาตรา

"กฎหมายเลือกตั้งส.ส." ตกตามคาด "สภาล่ม ส่งท้ายเส้นตาย กฎหมายลูก

 

ประธานรัฐสภาใช้เวลา ในการเรียกสมาชิกให้แสดงตน นานกว่าครึ่งชั่วโมง และเตือนสมาชิกไม่ให้ตำหนิกัน ในการแสดงท่าที ทางการเมือง เพรราะเป็นเรื่องของเอกสิทธิ์ ของสมาชิก ที่สุดแล้ว ที่ประชุมรัฐสภา ก็ไมสามารถลงมติในร่างกฎหมายเลือกตั้งส.ส.มาตรา24/1ได้ เพราะสมาชิกไม่ครบองค์ประชุม สภาล่มอีกครั้ง โดยระหว่างที่รอ องค์ประชุม จุลพันธุ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.พรรคเพื่อไทย พยายามกดดันให้ประธาน ดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่ง เพราะปลายทางคือร่างกฎหมายตก ขณะที่ สมาชิกวุฒิสภา เสนอให้นับองค์ประชุม ด้วยการขานชื่อ

 

"กฎหมายเลือกตั้งส.ส." ตกตามคาด "สภาล่ม ส่งท้ายเส้นตาย กฎหมายลูก

อย่างไรก็ตาม132 (1) กำหนดให้รัฐสภา พิจารณาร่างพ.ร.ป. ให้แล้วเสร็จภายใน 180 วัน หากไม่แล้วเสร็จ ถือว่ารัฐสภา ให้ความเห็นชอบที่เสนอร่างกฎหมายที่เสนอตามมาตรา131 ที่ใช้เป็นหลักในการพิจารณาคือร่างกฎหมายเลือกตั้งส.ส. สูตรหาร100 ที่ครม.เสนอ 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

Line: https://lin.ee/qw9UHd2

YouTube:https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote

https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ