ข่าว

ประชุมรัฐสภา แค่หนังหน้าไฟ หนีไม่พ้น "สภาล่ม"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การเรียกประชุม รัฐสภา ถูกมองเป็นเพียงพิธีกรรม และจำต้องทำหน้าที่ เพราะสมาชิกมีเป้าหมายทำให้ สภาล่ม ล้มสูตร หาร 500

กำหนดนัดประชุมรัฐสภา ของ ชวน หลีกภัย ถูกมองเป็นเพียงพิธีกรรม ของการทำหน้า ประธานรัฐสภา ในวาระสุดท้ายที่กฎหมายเลือกตั้งส.ส. ครบกำหนด 180 วัน ตามรัฐธรรมนูญ โดยมีการคาดการณ์กันว่า การนัดประชุม เวลา 09.00 น.วันนี้ จะมีจุดจบ ไม่ต่างจากการประชุม เมื่อวันที่  10 สิงหาคมที่ผ่านมา

การประชุมรัฐสภา เมื่อวันที่  10  สิงหาคม จบลงด้วยการปิดการประชุม ของ พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานในที่ประชุม ขณะกำลังเช็คจำนวนสมาชิก เพื่อลงมติในร่าง กฎหมายเลือกตั้งส.ส. มาตรา 24/1 ซึ่งมีสาระสำคัญว่าด้วย การหาร 500 ในการได้มาซึ่งส.ส.บัญชีรายชื่อ เพราะสมาชิก ไม่ครบองค์ประชุม แม้ก่อนหน้านั้นไม่นาน

 

ประชุมรัฐสภา แค่หนังหน้าไฟ  หนีไม่พ้น "สภาล่ม"

 

การตรวจสอบองค์ประชุม จะผ่านไปได้ด้วยดี ก็ตาม  และมีข้อครหาตามมาว่า ผู้ที่ทำหน้าที่ประธาน ไปรับโทรศัพท์จากใคร ระหว่างสั่งพักการประชุม เพื่อไปเข้าห้องน้ำ ถึงขนาดที่ วันรุ่งขึ้น เจ้าตัวต้องออกมาสาบานว่า พักการประชุมเพื่อไปห้องน้ำอย่างเดียวเท่านั้น

การนัดประชุมรัฐสภา ของ ชวน หลีกภัย ในวันนี้ ถูกนำไปเปรียบเทียบ กับการทำหน้าที่ ของ พึ่ง ศรีจันทร์ อดีตประธานรัฐสภา
ในวาระสุดท้ายที่เรียกประชุม ก่อนถูกจับกุม โดยคณะรัฐประหาร หมายความตามที่นักวิชาการตั้งข้อสังเกตุว่า ประธานรัฐสภาคนปัจจุบัน มีสภาพบังคับให้ต้องเรียกประชุม ทั้งที่รู้ดีว่า ผลจะออกมาเป็นเช่นไร 

ยุทธพร อิสระชัย นักวิชาการ สาขาวิชารัฐศาสตร์มหาวิทยาลัย สุโขทัยธรรมาธิราช  ให้สัมภาษณ์ คมชัดลึก ว่า จะอย่างไรการประชุมรัฐสภา ก็ล่ม ตราบใดที่พรรคการเมืองใหญ่ อย่างพรรคเพื่อไทย และพลังประชารัฐ ยังจับมือกันคว่ำสูตรหารห้าร้อย เพราะสองพรรคการเมืองนี้ มีสมาชิกรวมกันกว่า สองร้อยคนในรัฐสภา และยังไม่มีสัญญาณบ่งชี้ว่า สูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ จะพลิกกลับไป ยังประโยชน์ให้พรรคการเมืองขนาดเล็กและขนาดกลาง อย่างที่ พรรคพลังประชารัฐ พลิกลิ้น ก่อนหน้า จนทำให้เป็นปัญหามาจนถึงขณะนี้

ส่วนปลายทางของการพิจารณากฎหมายเลือกตั้งส.ส. นั้น ยุทธพร คาดว่า จะจบลงที่การนำร่างกฎหมายที่ผ่านวาระแรก หรือร่างที่ ครม.เสนอสูตรหาร 100 มาบังคับใช้   ซึ่งเป็นวิธีที่ง่ายที่สุด  แม้จะต้องผ่านความเห็นชอบจาก กกต.  ศาลรัฐธรรมนูญ และองค์กรอื่นๆ ที่รัฐธรรมนูญระบุไว้ ก็ตาม

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

Line://https://lin.ee/qw9UHd2
YouTube:hhttp://ttps://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
 

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote

https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ