ข่าว

เช็ก 4 เขื่อนหลัก "ลุ่มเจ้าพระยา" ยังรับน้ำได้อีกกว่า 13,412 ล้าน ลบ.ม.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมชลประทาน รายงาน น้ำใน 4 เขื่อนหลักลุ่มน้ำเจ้าพระยา ภูมิพล , สิริกิติ์ , แควน้อยบำรุงแดน , ป่าสักชลสิทธิ์ ปริมาณน้ำ ร้อยละ 46 ของความจุอ่างฯ ยังรับน้ำได้อีกกว่า 13,412 ล้าน ลบ.ม.

13 ส.ค.2565 กรมชลประทาน โดยศูนย์ปฏิบัติการน้ำอัจฉริยะ (SWOC) รายงานสถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา เช้าวันนี้ (13 ส.ค. 65) เวลา 06.00 น. ที่สถานี C.2 อ.เมืองนครสวรรค์ จ.นครสวรรค์ มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 1,331 ลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.)/วินาที (เมื่อวาน 1,307 ลบ.ม./วินาที) ระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่ง 4.99 เมตร แนวโน้มเพิ่มขึ้น

 

การควบคุมการระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยาที่สถานี C.13 อ.สรรพยา จ.ชัยนาท ในอัตราประมาณ 1,149 ลบ.ม./วินาที (วานนี้ 1,049 ลบ.ม./วินาที) จะส่งผลให้พื้นที่ด้านท้ายเขื่อน มีระดับน้ำทยอยเพิ่มสูงขึ้นบริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำ บริเวณ  คลองโผงเผง จ.อ่างทอง , คลองบางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา และ ต.หัวเวียง อ.เสนา ต.ลาดชิด , ต.ท่าดินแดง อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา (แม่น้ำน้อย)

 

 

เช็ก 4 เขื่อนหลัก "ลุ่มเจ้าพระยา" ยังรับน้ำได้อีกกว่า 13,412 ล้าน ลบ.ม.

 


สำหรับปริมาณน้ำใน 4 เขื่อนหลักลุ่มน้ำเจ้าพระยา ณ วันที่ 13 ส.ค. 65 (เขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน และเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์) มีปริมาณน้ำรวมกัน 11,459 ล้าน ลบ.ม. หรือร้อยละ 46 ของความจุอ่างฯ มีปริมาณน้ำไหลลงอ่างฯ รวมกันประมาณ 180.24 ล้าน ลบ.ม. รับน้ำได้อีกกว่า 13,412 ล้าน ลบ.ม.

 

 

เช็ก 4 เขื่อนหลัก "ลุ่มเจ้าพระยา" ยังรับน้ำได้อีกกว่า 13,412 ล้าน ลบ.ม.

 

 

ทั้งนี้ กรมชลประทาน ยังคงเดินหน้าบริหารจัดการน้ำและควบคุมปริมาณการระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยา ให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม สอดคล้องกับปริมาณน้ำฝนที่ตกทางตอนบนอย่างเต็มศักยภาพ หากมีแนวโน้มปริมาณน้ำจะเพิ่มขึ้นอีก จะแจ้งให้ทราบต่อไป 

 

อย่างไรก็ตาม กรมชลประทานได้แจ้งเตือนไปยัง 11 จังหวัดในลุ่มน้ำเจ้าพระยา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงประกาศประชาสัมพันธ์ แจ้งเตือนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บริษัท ห้างร้าน ที่ประกอบกิจการในแม่น้ำเจ้าพระยา อาทิ งานก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่ง แพร้านอาหาร รวมทั้งประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำน้อย ขอให้เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำจากหน่วยงานราชการอย่างใกล้ชิด

 

 

 

กรมชลประทานเร่งเสริมคันดินป้องกันน้ำท่วมนาข้าว

 

 

ขณะเดียวกัน สำนักเครื่องจักรกล กรมชลประทาน ได้นำเครื่องจักรกลดำเนินการขุดลอกเสริมคันดินบริเวณคลองสาน ในพื้นที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเจ้าเจ็ด-บางยี่หน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อเสริมคันดินให้สูงขึ้นและเสริมความแข็งแรงของแนวคันดิน เตรียมพร้อมรองรับน้ำหลากในช่วงฤดูฝน และป้องกันน้ำเข้าท่วมนาข้าวที่กำลังจะเก็บเกี่ยว

 

 

กรมชลประทานเร่งเสริมคันดินป้องกันน้ำท่วมนาข้าว

 

 

และซ่อมแซมคันดินบางจุดที่ได้รับผลกระทบจากฝนตกหนัก คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในวันที่ 20 ส.ค.นี้ นอกจากนี้ ยังได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เร่งระบายน้ำออกจากนาข้าวที่ถูกน้ำท่วมขังบางส่วน เพื่อลดผลกระทบแก่เกษตรกรโดยเร็วที่สุด

 

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
เพิ่มเพื่อน Line: https://lin.ee/qw9UHd2
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/

 


เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่   

( https://awards.komchadluek.net/# )

 

 


 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ