ข่าว

"ปทส." บุก "ท่าทราย" ลอบ ดูดทราย กลางลำน้ำปิง หวั่นกระทบ ผาวิ่งชู้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ปทส." บุก "ท่าทราย" ดูดทรายกลางลำน้ำปิง ใกล้แหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง "ผาวิ่งชู้" พบบุกรุก ดูดทราย นอกพื้นที่ที่ได้รับใบอนุญาต คุม 7 คนงานส่งตำรวจ ดำเนินคดี 4 ข้อหา พร้อมแจ้งจับผู้อยู่เบื้องหลังอีก 2 ราย

12 ส.ค.2565  ร.ต.อ.จิรายุ อิ่นแก้ว รอง สว.(สอบสวน) กก.4 บก.ปทส. นำกำลังเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการสืบสวนปราบปรามตำรวจ ปทส. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชานแดนที่ 33 เจ้าหน้าที่ศูนย์ป้องกันและปราบปรามที่ 3 (ภาคเหนือ) กรมป่าไม้ ลงพื้นที่ตรวจสอบท่าทรายพื้นที่บ้านดงดำ ต.ฮอด อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ หลังชาวบ้านในพื้นที่ได้ร้องเรียนกับเจ้าหน้าที่ว่ามีกลุ่มนายทุนเข้ามาทำท่าทราย ใกล้กับแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติผาวิ่งชู้ ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติชื่อดังในพื้นที่ อ.ฮอด ซึ่งอยู่ในพื้นที่ป่าไม้ถาวรป่าแม่ตาล แม่ยุ่ย

 

 

 

 

 

 

"ปทส." บุก "ท่าทราย" ลอบ ดูดทราย กลางลำน้ำปิง หวั่นกระทบ ผาวิ่งชู้

 

 

ต่อมา พล.ต.ต.มานะ กลีบสัตบุศย์ ผู้บังคับการตำรวจ ปทส. ได้สั่งการให้ พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผู้กำกับการ 4 บก.ปทส.ตรวจสอบข้อเท็จจริง พร้อมสั่งการให้เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการสืบสวนปราบปรามตำรวจ ปทส.สนธิกำลังกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่าบริเวณข้างทางเข้าท่าทรายมีการตัดทำถนนใหม่ ลักษณะขยายถนนให้กว้างขึ้น พบต้นไม้ถูกดันถอนรากถอนโคนในลักษณะล้มคาต้นดันไปกองไว้ข้างถนนตลอดระยะทาง 1 กม.เศษ 

 

 

"ปทส." บุก "ท่าทราย" ลอบ ดูดทราย กลางลำน้ำปิง หวั่นกระทบ ผาวิ่งชู้

 

 

นอกจากนี้ยังพบต้นไม้บางต้นถูกตัดทอนและมีการชักลากออกนอกพื้นที่ ซึ่งขณะที่เจ้าหน้าที่ไปถึงท่าทรายพบคนงานกำลังขับเรือดูดทราย จึงเข้าไปสอบถามนางสาวเอ  (นามสมมุติ)  คนดูแลท่าทรายเพื่อตรวจสอบใบอนุญาตประกอบการ  แต่นางสาวเอ กลับแสดงความไม่พอใจได้โทรศัพท์บอกเจ้าของกิจการ พร้อมแจ้งว่าเจ้าหน้าที่เข้ามาในท่าทรายโดยไม่ได้รับอนุญาต ขู่จะฟ้องเจ้าหน้าที่ทุกนาย

 

 

"ปทส." บุก "ท่าทราย" ลอบ ดูดทราย กลางลำน้ำปิง หวั่นกระทบ ผาวิ่งชู้

 

 

หลังจากนั้นนางสาวเอ ได้นำเอกสารใบอนุญาตมาแสดงกับเจ้าหน้าที่พบว่าได้รับอนุญาต ประกอบกิจการดูดทรายบริเวณแม่น้ำปิง ตั้งอยู่ที่บ้านดงดำ หมู่ 5 ต.ฮอด อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ เนื้อที่ประมาณ 5 ไร่ ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่ามีการดูดทรายนอกพื้นที่  ที่ได้รับอนุญาตมากถึง 10 ไร่ 2 งาน 34 ตารางวา นอกจากนี้ยังพบว่าบริเวณทางเข้ามายังท่าทรายมีการขยายถนนสองข้างทางทำให้พื้นที่ป่าถูกทำลายรวม ประมาณ 1 – 3 – 32 ไร่ และพบมีการแผ้วถางพื้นที่ป่าเพื่อทำลานกองทราย 7 – 3 – 28 ไร่ 

 

 


 

"ปทส." บุก "ท่าทราย" ลอบ ดูดทราย กลางลำน้ำปิง หวั่นกระทบ ผาวิ่งชู้

 

 

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมเปิดเผยว่า จากการตรวจสอบพบว่าจุดที่มีการดูดทรายนอกพื้นที่ที่ได้รับอนุญาตอยู่ห่างจากหน้าผาวิ่งชู้ประมาณ 200 เมตรเท่านั้น ซึ่งหากปล่อยให้มีการลักลอบดูดทรายบริเวณดังกล่าวไม่นานจะส่งกระทบทำให้หน้าผาวิ่งชู้ อาจทรุดลงมาได้ในที่สุด 

 

หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่จึงได้ยึดของกลางที่ใช้กระทำความผิดรวม 9 รายการประกอบด้วย รถแบคโฮ 2 คัน, เครื่องชั่งน้ำหนักรถบรรทุก , เครื่องคัดแยก แท่นคัดแยก หิน กรวด ทราย ท่อดูดทราย และอุปกรณ์อื่นๆอีกหลายชิ้น พร้อมกับนำตัวนางสาวเอ คนดูแลท่าทราย คนขับรถ แบคโฮ , คนงานประจำท่าทราย รวมทั้งหมด 7 คนส่งพนักงานสอบสวน สภ.ฮอด ดำเนินคดี

 

 

"ปทส." บุก "ท่าทราย" ลอบ ดูดทราย กลางลำน้ำปิง หวั่นกระทบ ผาวิ่งชู้

 

 

เจ้าหน้าที่ แจ้งข้อกล่าวหา "ร่วมกันตั้งโรงงานจำพวกที่สามโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ , ร่วมกันประกอบกิจการโรงงานจำพวกที่สามโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ , ครอบครอง รวมตลอดถึงการก่อสร้าง  หรือเผาป่า ทำด้วยประการใดให้เป็นการทำลาย หรือทำให้เสื่อมสภาพที่ดินฯ , ร่วมกัน ก่อสร้าง หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการทำลายป่า หรือเข้ายึดถือครอบครองป่าเพื่อตนเองหรือผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต  

 

 

พร้อมกันนี้เจ้าหน้าที่ได้ ร้องทุกข์กล่าวโทษ แห่งหนึ่ง ต.เวียงยอง อ.เมืองลำพูน จ.ลำพูน และเจ้าของกิจการท่าทรายแห่งหนึ่งพร้อมเจ้าของอีก 2 คนเป็นชายอายุ 60 ปี ชาว ต.ต้นธง อ.เมืองลำพูน จ. ลำพูน และผู้หญิงอายุ 48 ปี ชาว ต.สันทรายน้อย อ.สันทราย จ.เชียงใหม่  

 

 

นำพล สุริยะเจริญ ผู้สื่อข่าว จ.เชียงใหม่

 

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Line: https://lin.ee/qw9UHd2
YouTube: https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่   

( https://awards.komchadluek.net/# )

#ลูกทุ่งอวอร์ด65  #ลูกทุ่งAwards65

 

 


 

 

logoline