ข่าว

ประธานรัฐสภา เรียกประชุมนัดสุดท้าย วัดใจ สภาล่ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประธานรัฐสภา เรียกประชุม 15 สิงหาคมนี้ ถก กฎหมายเลือกตั้งส.ส. ต่อ วัดใจ สมาชิกรัฐสภา อธิบายประชาชนอย่างไร หากปล่อยให้ "สภาล่ม" อีก

อิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ในฐานะคณะทำงานประธานรัฐสภา กล่าวถึงการดำเนินการในขั้นตอนต่อไปของร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. โดยยอมรับว่า ประธานรัฐสภา นายชวน หลีกภัย กังวลเรื่องกระแสข่าวองค์ประชุมไม่ครบตั้งแต่คืนวันที่ 9 สิงหาคม เพราะไม่อยากให้รัฐสภาถูกครหาว่าไม่ทำหน้าที่ จึงได้โทรศัพท์หาหลายฝ่ายให้เข้ามาประชุมเพื่อให้ครบองค์ประชุม จนเป็นที่มาขององค์ประชุมครบในตอนต้นและพิจารณาผ่านร่างกฎหมายแรก จนพิจารณาต่อเนื่องมาในร่างกฎหมายเลือกตั้งส.ส. แต่สุดท้ายองค์ประชุมก็ไม่ครบ สภาล่ม

 

แต่ประธานรัฐสภาพูดเสมอว่ารัฐสภารับใช้พี่น้องประชาชน จึงได้มีคำสั่งนัดประชุม รัฐสภาอีกครั้งในวันที่ 15 สิงหาคมนี้ เพื่อแสดงเจตนารมณ์ว่ารัฐสภาพยายามพิจารณากฎหมายให้แล้วเสร็จ ส่วนองค์ประชุมนั้นให้เป็นเรื่องขององค์ประชุม หากไม่ครบองค์ประชุม สภาล่ม สมาชิกก็จำเป็นต้องรับผิดชอบในการกระทำและตอบคำถามสังคม แต่ในส่วนของรัฐสภาก็จะทำหน้าที่อย่างเต็มที่

 

โดยจะออกหนังสือเชิญประชุมในช่วงบ่ายวันนี้ให้เป็นไปตามข้อบังคับที่ต้องออกหนังสือเชิญก่อน 3 วัน ซึ่งในเวลา 12.30 น.ของวันนี้ จะเชิญวิปทั้งสามฝ่ายมาพูดคุยกับกรอบการพิจารณาต่อไป ส่วนการประชุมวุฒิสภาก็จำเป็นจะต้องงดไปก่อนโดยปริยาย

ล่าสุดที่ประชุมวิปสามฝ่าย ได้ข้อสรุปร่วมกันว่าจะประชุมรัฐสภา เวลา 09.00 น.ของวันดังกล่าว

หากไม่มีปัญหาใดอาจจะพิจารณาได้ทัน ตามกรอบ 180 วันที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญมาตรา 132 หากพิจารณาไม่ทัน รัฐธรรมนูญ กำหนดไว้ว่าต้องกลับไปใช้ร่างเดิม หรือร่างที่รัฐสภารับหลักการ ซึ่งคือร่าง ครม.ทั้งนี้หากพิจารณาไม่แล้วเสร็จภายในวันที่ 15 สิงหาคม รัฐธรรมนูญให้กลับไปใช้ร่างกฎหมายเลือกตั้งส.ส.ของคณะรัฐมนตรีที่เสนอมาคือสูตรหาร 100

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

Line:http://https://lin.ee/qw9UHd2

YouTube:https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote

https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ