ข่าว

ยุบสภา แก้ปัญหา "วาระดำรงตำแหน่งนายกฯ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีตตุลาการ ศาลรัฐธรรมนูญ เชื่อว่า ปัญหา "วาระการดำรงตำแหน่งนายกฯ" จะมีทางออกที่ดี นักวิชาการชี้ ยุบสภา คือการแก้ปัญหา ครอบจักรวาล

วาระดำรงตำแหน่งนายกฯ ของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ รัฐธรรมนูญมาตรา 158  กำหนดไว้ กำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์ เพื่อหาทางออกอย่างกว้างขวาง ขณะที่ ศาลรัฐธรรมนูญ ยังไม่ได้ชี้ขาด แต่นักวิชาการมองว่า  การยุบสภาอาจมีทางออกที่ดีสำหรับทุกฝ่าย

 

จรัล ภักดีธนากุล อดีตตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ให้สัมภาษณ์ คมชัดลึกว่า การพิจารณาปัญหาที่รัฐธรรมนูญมาตรา 158 บัญญัติห้ามไม่ให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีรวมกันแล้วเกิน 8 ปี เกิดจากตัวบทที่บัญญัติไว้ไม่ชัดเจน กรณี มีการนำความเห็นของกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ว่าการนับวาระดำรงตำแหน่งนายกฯ เริ่มจากที่รัฐธรรมนูญมาตรา 264 รับรองไว้นั้น เป็นแต่เพียงความเห็นของผู้ร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งโดยปกติ ศาลรัฐจะพิจารณาแต่ เนื้อหา และ เจตนารมย์ของรัฐธรรมนูญเป็นหลัก

แม้เจตนารมย์การห้ามดำรงตำแหน่งเกิน 8ปี ในมาตรา 158 จะระบุไว้ว่าการกำหนดระยะเวลา 8 ปีไว้เพื่อมิให้เกิดการผูกขาดอำนาจในทางการเมืองยาวเกินไปอันจะเป็นต้นเหตุเกิดวิกฤติทางการเมืองได้ ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญต้องสร้างความชัดเจน โดยเร็ว เพื่อความสงบของบ้านเมือง โดยพรรคเพื่อไทย มีกำหนด จะส่งรายชื่อส.ส.ให้ประธานสภาส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยวันที่ 17 สิงหาคมนี้

 

ยุบสภา แก้ปัญหา "วาระดำรงตำแหน่งนายกฯ"

 

สุวิชา เป้าอารีย์ ผู้อำนวยการหลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิตฯ นิด้า ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ สนามข่าว 101 โดยมองว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องบาลานซ์ให้ดีว่า จะแก้ปัญหาวาระการดำรงตำแหน่งนายกฯอย่างไรให้ประเทศสงบตัวเองไม่เสียหาย โดยนายกรัฐมนตรี อาจเลือกยุบสภา หลังการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 ซึ่งเป็นทางออกให้กับเกือบทุกปัญหา โดยนายกรัฐมนตรี จะรักษาการณ์อย่างน้อย3-5 เดือน ได้เป็นประธานการประชุมเอเปค อย่างแน่นอน

แม้กฎหมายหลายฉบับจะตกไป โดยเฉพาะกฎหมายเลือกตั้ง แต่ก็มีอำนาจอยู่ในมือ ไม่ต้องไปเสี่ยงเรื่องการตีความอยู่8ปี ได้หรือไม่ ปล่อยคาราคาซังไปจนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะชี้ขาด ซึ่งยังมีโอกาศกลับมาได้ หากคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ ไม่เป็นไปอย่างที่หลายฝ่ายต้องการ ต้องจับตาการเมืองหลังวันที่ 20 สิงหาคมให้ดี

 

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

Line:http://https://lin.ee/qw9UHd2

YouTube:https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote

https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

logoline