ข่าว

"สภาล่ม" แน่ๆ พรรคเพื่อไทย จับมือ พลังประชารัฐ ไม่ร่วมเป็น องค์ประชุม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส.ว.ผสม "สภาล่ม" แน่ กฎหมายเลือกตั้ง พิจารณาไม่ทันตามที่ รัฐธรรมนูญ กำหนด พรรคเพื่อไทย จับมือ พลังประชารัฐ ไม่ร่วมเป็น องค์ประชุม

การประชุมร่วมรัฐสภา ซึ่งกำหนดหมายกันไว้ในเวลา 09.00 น. มีวาระการพิจารณา ร่างกฎหมาย ที่สำคัญ คือร่างพระราชบัญญัติกำหนดระยะเวลาดำเนินงานในกระบวนการยุติธรรม พ.ศ. .... ค้างการพิจารณาเรียงรายมาตรา อีก4 มาตรา หลังจากนั้นจะเป็นการพิจารณา ร่างกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส.หรือร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....  หลายฝ่ายเห็นตรงกันว่าปัญหาสภาล่ม จากปัญหา องค์ประชุม อีกแน่ๆ

 

"สภาล่ม" แน่ๆ พรรคเพื่อไทย จับมือ พลังประชารัฐ ไม่ร่วมเป็น องค์ประชุม

ท่าทีก่อนการประชุมของ ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ย้ำชัดเจนจะไม่ร่วมเป็นองค์ประชุมรัฐสภา โดยอ้างเหตุผล ต้องการยกเลิกกฎหมายเผด็จ สืบทอดอำนาจ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  ขณะที่ นิโรธ สุนทรเลขา ประธานวิปรัฐบาลจากพลังประชารัฐอ้างว่า ส.ส.มีภาระกิจต้องไปร่วมงานวันกำนันผู้ใหญ่บ้าน

 

กิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา บอกว่า เสียง ส.ว.แตกเป็น2 ฝ่าย คือ มีทั้งจะมาร่วมประชุมและไม่ร่วมประชุม โดยมีสัดส่วนเท่ากัน 50 ต่อ 50 ทำให้แนวโน้มการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.)  ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. (ฉบับที่...) พ.ศ.... เสร็จไม่ทันในกรอบเวลา 180วันเพราะสภาล่ม

 

จากท่าทีทั้งจากพรรคพลังประชารัฐ พรรคเพื่อไทย และส.ว.บางส่วน กลุ่มส.ว.ที่จะไม่มาประชุมวันนี้ ไม่ใช่กลุ่มของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ แต่เห็นด้วยกับการใช้ สูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ ด้วยจำนวน100 คนหาค่าเฉลี่ย เพราะสูตร 500 คนนั้นไม่น่ารอด และต้องการให้ร่างกฎหมายตกไป

ก่อนหน้านี้ ชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ให้สัมภาษณ์ถึงปัญหาสภาล่ม ที่อาจมีส.ส.ไม่เข้าร่วมประชุมรัฐสภาในวันที่ 10 ส.ค. เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ(พ.ร.ป.)ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. (ฉบับที่...) พ.ศ... ว่า อย่างที่ทราบกันว่า ตอนนี้มีบางฝ่ายแสดงเจตนาเพื่อไม่ให้ครบองค์ประชุม กรณีนี้เป็นเรื่องของสมาชิก

 

ทั้งนี้ได้หารือกับนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ยืนยันว่า ในส่วนของสภาฯก็ต้องทำหน้าที่ และต้องมีการประชุมให้ถึงที่สุด หมายความว่า จะผ่านหรือไม่ก็ตาม เราต้องทำให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ที่กำหนดว่า กฎหมายต้องเสร็จภายใน 180 วัน ดังนั้นจึงเป็นความจำเป็นที่ต้องพยายามใช้เวลาที่มีอยู่ทำให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ

 

"สภาล่ม" แน่ๆ พรรคเพื่อไทย จับมือ พลังประชารัฐ ไม่ร่วมเป็น องค์ประชุม

 

ปัจจุบันรัฐสภา มีส.ส. และส.ว. รวมกัน 727 คน ต้องมีสมาชิกมาแสดงตน 364 คนจึงจะครบองค์ประชุม ข้อมูลเมื่อวันที่ 8 เมษายน 65 พรรคเพื่อไทย มีสมาชิก สภาผู้แทนราษฎร 133 คน พรรคพลังประชารัฐ 100 คน

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

Line: https://lin.ee/qw9UHd2

YouTube:https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote

https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

logoline