ข่าว

อัจฉริยะ ไม่พอใจผลสอบ บิ๊กตำรวจคดี “แตงโม”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อัจฉริยะ ไม่พอใจผลสอบ บิ๊กตำรวจคดี “แตงโม” เนื่องจากควรผิดวินัยร้ายแรง ไม่ใช่แบบที่ออกมา จับตาจะเคลื่อนไหวอะไรอีกหรือไม่

จากกรณีที่ นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ร้องปปป.ขอให้ตั้งกรรมการสอบวินัย 4 นายตำรวจที่ดูแลคดี "แตงโม" นิดา ตกเรือเสียชีวิตโดยไม่ปฏิบัติตามขั้นตอนการสั่งการให้ถูกต้องเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

 

ต่อมาวันนี้ (9 สิงหาคม 2565)  คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ได้รายงานสอบ ระบุ3 บิ๊กตำรวจทำผิดวินัย ขณะที่ บิ๊กอุ้ย ผบช.ภ1 รอดหวุดหวิด ไม่มีพยานหลักฐานเพียงพอที่สมควรกล่าวหาว่า

 

ล่าสุดวันนี้ (9 สิงหาคม 2565) เวลา 16.50 น. นายอัจฉริยะ เปิดเผยว่า ไม่เห็นพ้องกับคำวินิจฉัยดังกล่าว เพราะ พ.ต.อ.จาตุรนต์ อนุรักษ์บัณฑิต ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองนนทบุรี ควรมีความผิดวินัยร้าย ไม่ใช่ ผิดวินัยไม่ร้ายแรง เนื่องจากคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง รับฟังข้อเท็จจริงเป็นที่ยุติได้ว่า พันตำรวจเอกจาตุรนต์ อนุรักษ์บัณฑิต ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองนนทบุรี ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวนตามคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่ 354/2562 ลงวันที่ 20 มิถุนายน 2562 ข้อ 6 

 

อัจฉริยะ ไม่พอใจผลสอบ บิ๊กตำรวจคดี “แตงโม”

 

มีหน้าที่รับผิดชอบเก็บรักษาเรือของกลาง "แตงโม"  ตามระเบียบตำรวจเกี่ยวกับคดี ลักษณะที่ 15 ของกลางและของส่วนตัวผู้ต้องหา บทที่ 1 ข้อ 422 ตามหนังสือสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่ 0004.6/11197 ลงวันที่ 9 กันยายน 2545 เรื่อง ซักซ้อมแนวทางปฏิบัติในการรักษาของกลาง ซึ่งไม่ได้ดำเนินการให้ถูกต้องตามระเบียบและคำสั่งที่กำหนด 

 

อัจฉริยะ ไม่พอใจผลสอบ บิ๊กตำรวจคดี “แตงโม”

 

เห็นได้อย่างชัดแจ้งว่า ระเบียบตำรวจเกี่ยวกับคดี ลักษณะที่ 15 ของกลางและของส่วนตัวผู้ต้องหา บทที่ 1 ข้อ 422 และ คำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่ 354/2562 กำหนดไว้อย่างแจ้งชัดเป็นลายลักษณ์อักษรว่า ผู้กำกับการสถานีตำรวจเป็นหัวหน้าพนักงานสอบสวนของสถานีตำรวจและมีหน้าที่รับผิดชอบเก็บรักษาของกลาง 

 

ฉะนั้น พันตำรวจเอกจาตุรนต์ อนุรักษ์บัณฑิต ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองนนทบุรีจึงเป็นหัวหน้าพนักงานสอบสวนของสถานีตำรวจภูธรเมืองนนทบุรีผู้มีอำนาจและมีหน้าที่รับผิดชอบเก็บรักษาเรือของกลางดังกล่าว แต่ไม่ได้ดำเนินการให้ถูกต้องตามระเบียบและคำสั่งที่กำหนด ขณะเดียวกันกลับปล่อยปละละเลย ให้ผู้หนึ่งผู้ใดเข้าไปสัมผัสจับต้องเรือของกลาง ซึ่งเป็นสถานที่เกิดเหตุได้ อันเป็นเหตุให้เรือของกลางนั้นถูกปนเปื้อนและลดทอนความน่าเชื่อถือของพยานหลักฐานที่ใช้พิสูจน์ความผิดของผู้ต้องหา 

ย่อมเห็นชัดได้ว่า พันตำรวจเอกจาตุรนต์ อนุรักษ์บัณฑิต ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองนนทบุรี ได้ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ราชการโดยมิชอบ ในคดี "แตงโม"  เพื่อให้ตนเองหรือผู้อื่นได้รับประโยชน์ที่มิควรได้ ตามพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พุทธศักราช 2547 มาตรา 79(1) ฐานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ราชการโดยมิชอบ เพื่อให้ตนเองหรือผู้อื่นได้รับประโยชน์ที่มิควรได้ หาใช่ความผิดวินัยไม่ร้ายแรง ฐานไม่ปฏิบัติหน้าที่ราชการด้วยความตั้งใจ อุตสาหะ เพื่อให้เกิดผลดีหรือความก้าวหน้าแก่ราชการ เอาใจใส่ ระมัดระวังรักษาผลประโยชน์ของทางราชการและประมาทเลินเล่อในหน้าที่ราชการตามพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พุทธศักราช 2547 มาตรา 78(9) ดั่งที่คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงมีความเห็น

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ