ข่าว

โรงเรือนรอเก้อ ผู้เสียหายร้องตร.โดนหลอกค่าสมาชิกปลูก "กัญชง-กัญชา"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แกนนำสมาชิกโครงการปลูก "กัญชง-กัญชา" หอบหลักฐาน แจ้งความบริษัท หลอกเก็บค่าสมัคร ด้านเจ้าของโทรหาทันควัน ท้าให้ฟ้องเย้ยค่าทนายแพงกว่าค่าสมาชิก

9 ส.ค.2565   น.ส.ธัญลักษณ์ (สงวนนามสกุล)  พร้อมผู้เสียหายจากจังหวัดอุทัยธานีและกำแพงเพชร รวมกว่า 30 ราย สมาชิกของ บริษัท แห่งหนึ่ง  ซึ่งเมื่อปี 2564 มีตัวแทนของบริษัทฯ มายื่นข้อเสนอเชิญชวนปลูกต้นกัญชงและกัญชาเพื่อส่งออก อ้างว่าบริษัทฯ ตั้งใจส่งเสริมเกษตรกรระดับล่าง  จะมีทุนให้ รวมทั้งกล้า ดิน ปุ๋ย โดมสำหรับปลูกและดูแล มีโรงเรือน โดยจังหวัดอุทัยธานีและกำแพงเพชรมีผู้หลงเชื่อสมัครสมาชิกจำนวนกว่า 1,000 ราย ซึ่งเวลาล่วงเลยมากว่า  1 ปี ทางบริษัทยังไม่เคยดำเนินการอะไรให้สมาชิกเลย

 

 

 

 

 

 

ผู้เสียหายร้องตร.โดนหลอกค่าสมาชิกปลูก "กัญชง-กัญชา"

 


ทั้งนี้ตามเอกสารและการตรวจสอบ พบว่าบริษัท ดังกล่าว มีอยู่จริง จดทะเบียนจริง เกษตรกรจึงสมัครเป็นสมาชิก โดยบริษัทฯ มีเงื่อนไขว่าต้องเป็นสมาชิกชมรมแห่งหนึ่ง และต้องเสียค่าสมัครคนละ 500 บาท ต่อมาเพิ่มค่าสมัครเป็น 900 บาท โดยระบุว่า รับสมาชิกเพียงแค่ 100,000 ราย ซึ่ง 1 ราย สามารถ ทำได้แค่ 1 ไร่ เท่านั้น และจะสิ้นสุดการรับสมัครวันที่ 31 ธันวาคม 2564 เท่านั้น ไม่ว่าจะได้สมาชิกครบ 100,000 รายหรือไม่

 

 

ผู้เสียหายร้องตร.โดนหลอกค่าสมาชิกปลูก "กัญชง-กัญชา"

 


เริ่มแรกก่อนสมัครเข้าโครงการปลูกกัญชง ทางบริษัทฯ เร่งให้สมาชิกที่ยังไม่ได้จ่ายค่าสมาชิก หรือยังไม่ได้สมัคร ให้รีบสมัคร ไม่เช่นนั้นจะเสียโอกาส  แต่เมื่อครบกำหนดปิดรับก็หายเงียบ  เมื่อสมาชิกสอบถามไปกลับตอบบ่ายเบี่ยง  วันนี้จึงตัดสินใจรวมตัวกันเข้าแจ้งความกับบริษัท และ ประธาน รวมทั้ง 3 ตัวแทน  บริษัทที่รับเงินไป  โดยเชื่อว่าบริษัทดังกล่าวตั้งมาเพื่อโกงเงินสมาชิกแน่นอน ซึ่งและยังมีเกษตรกรหลายจังหวัด เช่น เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง รวมแล้วหลายพันราย 

 

ผู้เสียหายร้องตร.โดนหลอกค่าสมาชิกปลูก "กัญชง-กัญชา"

 

 

 

 

ทั้งนี้ ยังมีสมาชิกส่วนหนึ่งลงทุนสร้างโรงเรือนไว้  เสียเงินไปคนละหลายแสนบาท  รอบริษัทนำพันธุ์กล้ากัญชงและกัญชามาให้ปลูก แต่ก็ไร้วี่แววจนโรงเรือนร้าง  สำหรับเงินค่าสมาชิกแม้เป็นเงินไม่มากแต่ก็ไม่อยากให้สูญไป  จะดำเนินคดีให้ถึงที่สุดเพื่อเป็นกรณีตัวอย่าง  เพื่อไม่ให้ไปหลอกลวงใครได้อีก  

 

 

ผู้เสียหายร้องตร.โดนหลอกค่าสมาชิกปลูก "กัญชง-กัญชา"

 

 

มีรายงานเพิ่มเติมว่า ระหว่างเข้าแจ้งความ ได้มีโทรศัพท์จาก ประธานบริษัทดังกล่าว โทรพูดคุยกับ นางสาวธัญลักษณ์ แกนนำสมาชิก  เพื่อขอไกล่เกลี่ย โดยอ้างว่าเงินค่าสมาชิก หัวหน้าสายต้องรับผิดชอบ เนื่องจากเงินจำนวนนั้นไม่เคยเข้าบริษัท ทั้งที่ก่อนหน้านี้ทางนางสาวธัญลักษณ์ พยายยามติดต่อไปก็บ่ายเบี่ยง และติดต่อไม่ได้ในระยะหลัง นอกจากนี้ ยังมีการพูดลักษณะท้าทายว่าเข้าแจ้งความก็ไม่ได้มีผลอะไร  เป็นข่าว 2–3 วัน เดี่ยวเรื่องก็เงียบ  และเมื่อถึงขั้นฟ้องร้องจะเสียค่าทนายมากกว่าเงิน 900 บาท 


    
ส่วนทางคดี วันนี้พนักงานสอบสวนได้สอบปากคำผู้ที่มาแจ้งความ และสอบพยานเบื้องต้น  เพื่อจะได้รวบรวมพยานหลักฐาน ดำเนินการ ต่อไป

 

 

สามสอ จันทรังษ์ สำนักข่าวเนชั่น จังหวัดอุทัยธานี 

 

ติดตาม คมชัดลึก เพิ่มเติม คลิ๊ก
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek

 

 

 รอลุ้น ใครจะเป็น 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565 
1 สิงหาคม 65 นี้ รู้กัน 

( https://awards.komchadluek.net/# )

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ