ข่าว

จับตา "กระทรวงแรงงาน" ดีลปรับขึ้น "ค่าแรงขั้นต่ำ" จบหรือไม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ปลัดกระทรวงแรงงาน" รอผลสรุปบอร์ด "ไตรภาคี" ชุดใหญ่ เคาะตัวเลขปรับขึ้น "ค่าแรงขั้นต่ำ" สิ้นเดือน ส.ค. เชื่อไม่มีดราม่าตัวเลขไม่เท่ากันของแต่ละพื้นที่

เมื่อวันที่ 9 ส.ค. นายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ "ปลัดกระทรวงแรงงาน" กล่าวถึงความคืบหน้าพิจารณา "ปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ" ว่า ก่อนหน้านี้อนุวิชาการได้ประชุมหารือกันไปแล้ว 2 ครั้งและประชุมบอร์ด "ค่าจ้าง" ไปแล้ว 1 ครั้ง ขณะนี้มีตัวเลขพอสมควร โดยสิ้นเดือนนี้จะประชุมชุดใหญ่บอร์ดไตรภาคีอีกครั้ง 3 ฝ่าย  ประกอบด้วย นายจ้าง ลูกจ้าง กระทรวงแรงงาน หากไม่ติดขัดหรือมีข้อโต้แย้งกันก็น่าจะจบในสิ้นเดือน ส.ค. นี้ แต่หากไม่ได้ข้อสรุป จะต้องเรียกประชุมอีกครั้ง ก่อนเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี และรอประกาศ "ราชกิจจานุเบกษา" ตามขั้นตอน

ส่วนตัวเลขปรับขึ้น 5-8% ที่นาย "สุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน" เปิดเผยเป็นตัวเลขกลาง ยังอยู่ในช่วงพิจารณา ยังไม่ยืนยันแน่ชัดว่าเป็นตัวเลขนี้หรือไม่ ซึ่งเป็นตัวเลขที่แต่ละจังหวัดเสนอมา เพื่อให้อนุวิชาการพิจารณาส่งต่อให้บอร์ดไตรภาคีตัดสินใจอีกที 

 

ทั้งนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานได้มอบหมายให้ตนสรุปจบภายในเดือนนี้ แต่อย่างไรก็ตามทุกอย่างมกรอบระยะเวลา เชื่อว่าไม่เดือน ส.ค. ก็ ก.ย. จะเสร็จสิ้น ส่วนจะทันงบดุลประจำปีของผู้ประกอบการหรือไม่ ยืนยันทันแน่นอน เมื่อมีมติออกมา ประกาศราชกิจจาฯ ก็ไม่มีอะไรน่าห่วง 

ส่วนจะเป็นดราม่าว่า แต่ละพื้นที่ปรับขึ้นค่าแรงไม่เท่ากันหรือไม่ ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ไม่น่าจะเป็น เพราะเวลาพิจารณาเราจะคำนึงถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นให้น้อยที่สุด ตามหลักความเป็นจริงแล้ว "ลูกจ้าง"ก็อยากให้ขึ้นค่าแรงจำนวนมากๆ ส่วน "ผู้ประกอบการ" อยาก "ขึ้นค่าแรง" จำนวนน้อยๆ ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องช่างน้ำหนักกัน สุดท้ายก็ต้องยอมรับมติ ยืนยันคณะกรรมการทุกคนคำนึงถึงผลประโยชน์ประชาชน สังคม และประเทศชาติ เป็นหลัก 

 

การปรับขึ้นค่าแรงจะขึ้นทั้งประเทศ ซึ่งแต่ละจังหวัดจะตัวเลขไม่เท่ากัน หากในจังหวัดทั้งภาคอุตสาหกรรม และภาคเกษตรกร ก็ต้องนำมาเฉลี่ยถ่วงดุลกัน ยึดตัวเลขหรืออัตราเดียวกันทั้งจังหวัด ต้องนำตัวเลขจริงของจังหวัด ตัวเลขเอาฐานเดิม มาเป็นตัวตั้ง ขณะเดียวกันต้องนำตัวเลขของจังหวัดข้างเคียงมาพิจารณาประกอบด้วย เพื่อให้เกิดตัวเลขกลางตามความเหมาะสม พิจารณาโดย "ไตรภาคี" และอนุวิชาการ

 

ติดตาม คมชัดลึก ได้ที่   
YouTube: https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w


เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ