ข่าว

สกัด "กัญชาเสรี" เพื่อไทย เสวนา นโยบายผิดทิศ หลงทาง

เพื่อไทยจัดเสวนา "กัญชาเสรี" ผิดทิศ หลงทาง หวังให้ทบทวน เตรียมมาตราการรองรับให้รัดกุมก่อน หวั่นได้ไม่คุ้มเสีย

พรรคเพื่อไทย จัดเสวนา กัญชาเสรี ผิดทิศ หลงทาง   นำโดยสุทิน คลังแสง รองหัวหน้าพรรค พร้อมด้วย นายแพทย์สุวิทย์ คนสมบูรณ์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข,  นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. และ นางสาวกิตติ์ธัญญา วาจาดี ส.ส.อุบลราชธานี ร่วมให้ข้อมูลเกี่ยวกับพิษภัยและปัญหาของกัญชาเสรีในขณะนี้ 

สกัด \"กัญชาเสรี\" เพื่อไทย เสวนา นโยบายผิดทิศ หลงทาง

สุทิน ระบุว่า ตลอดเวลาที่ผ่านมาปัญหากัญชาเสรีไร้กรอบนั้นภาครัฐพยายามพูดอยู่แค่ 2 ประเด็นคือ กัญชาเสรีเป็นประโยชน์ทางการแพทย์ และ กัญชาเสรีดีต่อเศรษฐกิจ แต่ประเด็นการใช้เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์นั้นแพทย์ใช้ในการรักษากันมาก่อนหน้านี้แล้วและหากคิดว่าอยากส่งเสริมประโยชน์การแพทย์จริง ก็ควรส่งเสริมโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค เอางบประมาณมาอุดหนุนบัญชียาแห่งชาติ เพิ่มงบโรงพยาบาลและบุคลากรทางการแพทย์น่าจะเป็นประโยชน์และชัดเจนกว่า

ส่วนด้านเศรษฐกิจนั้นวันนี้ยังไม่เห็นตัวเลขส่งออกที่ชัดเจนเลยว่าประโยชน์จากเรื่องนี้คำนวณออกมาได้เท่าไรและส่งออกได้จริงหรือไม่ เพราะทั่วโลกยังบอกว่ากัญชาคือยาเสพติด ถ้าส่งออกไม่ได้ ก็จะกลายเป็นกัญชาวนเวียนกันอยู่ในประเทศ งบประมาณที่ต้องรักษาผู้เสพ รวมไปถึงภาพลักษณ์ประเทศ ถ้าหักลบกลบหนี้กันกับความเสื่อมโทรมของสังคมแล้ว จึงไม่แน่ใจว่า ได้คุ้มเสียหรือไม่

 

 “วันนี้ถึงขนาดเอาต้นกัญชามาเดินแจกกันในหมู่บ้าน บอกว่า 6 เดือนตัดขายได้ เดี๋ยวพอถึงเวลาขายไม่ได้จริงโดนเขาต้ม กัญชาที่ปลูกไว้ ก็จะวนกลับมาเสพกันเองในครอบครัว คราวนี้กัญชาจะได้วนอยู่ในบ้านในชุมชนเป็นนโยบายที่จะสร้างบาปมโหฬาร และสุดท้าย สังคมก็จะเรียกร้องให้กัญชากลับไปเป็นยาเสพติดเหมือนเดิม” รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทยกล่าว

 

สกัด \"กัญชาเสรี\" เพื่อไทย เสวนา นโยบายผิดทิศ หลงทาง

นายแพทย์สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ ชี้ว่า ตั้งแต่เริ่มปลดล็อกกัญชา ในช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา แต่กลับไม่มีกฎหมายรองรับ ทำให้สถิติผู้ป่วยจากการเสพกัญชา เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลจำนวนมากขึ้น มีตั้งแต่หลอน เมากัญชา จนถึงขั้นรุนแรง ต้องรับไว้รักษาตัวในโรงพยาบาล ต้องใช้แพทย์บุคลากรสาธารณสุขและงบประมาณจำนวนมากในการรักษา ขอเรียกร้องให้ภาครัฐเปิดเวทีรับฟังความเห็นของบุคลากรด้านการแพทย์โดยตรง เพื่อจะได้รู้ถึงปัญหาแท้จริงมากกว่าการฟังหมอการเมือง โดยไม่ฟังเสียงจากหมอมืออาชีพ

 

กิตติ์ธัญญาเล่าว่าปัญหาจริงที่พบในพื้นที่คือ ครอบครัวและชุมชนได้รับผลกระทบรุนแรงตั้งแต่เปิดกัญชาเสรี เช่นหมู่บ้านหนึ่ง ในจังหวัดอุบลราชธานี มีเด็กและวัยรุ่นรวมตัวเสพกัญชาโดยที่พ่อแม่ออกไปทำงานไม่ทราบเรื่อง เมื่ออาสาสมัครสาธารณสุข หรือ อสม. ตรวจพบ ก็ห้ามไม่ได้ กำนันผู้ใหญ่บ้านก็บอกว่าไม่รู้จะห้ามอย่างไร พอแจ้งเตือนไปยังพ่อแม่ ก็กลายเป็นทะเลาะเบาะแว้งกันในครอบครัว ลามออกมาถึงหมู่บ้านชุมชน เป็นตัวอย่างจริงที่เห็นชัด ดังนั้นจึงไม่ควรเอาอนาคตของเยาวชนไทยไปแลกกับผลประโยชน์และคะแนนเสียงทางการเมืองของพรรคการเมืองเช่นนี้  

 

จิรายุ เห็นว่า นโยบายกัญชาเสรีขณะนี้ คือนโยบายตายเอาดาบหน้า เพราะไม่มีมาตรการรองรับ ภาพลักษณ์ความเชื่อมั่นขอคนไทยไปต่างประเทศเสียหาย วันนี้ คนไทยถือพาสปอร์ตไทยไปต่างประเทศ ถูกจับตรวจกระเป๋าเดินทาง โดนจับตรวจสารเสพติดในร่างกาย ประเด็นอ่อนไหวสะท้อนถึงการยอมรับนโยบายกัญชาเสรีของไทยมากน้อยเพียงไร รัฐบาลเคยคิดหรือไม่ จึงมีคำถามว่าควรยกเลิกหรือไม่ ถ้ายังไม่ยกเลิก ควรจะแขวนนโยบายกัญชาเสรีไว้ชั่วคราว รอให้มาตรการพร้อม ทุกคนเข้าใจ วันไหนพร้อมค่อยประกาศเสรีอีกครั้ง 

ขณะที่เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่าน  พรรคภูมิใจไทย ซึ่งลงพื้นที่จังหวัดอุทัยธานี และลพบุรี ได้นำนโยบายกัญชาเสรี ไปหาเสียงปับประชาชน ได้รับความสนใจอย่างมาก   พรรคภูมิใจไทย และพรรคเพื่อไทย ถือว่าเป็นไม้เบื่อไม้เมาทางการเมือง โดยพรรคเพื่อไทย เคยจัดกิจกรรมไล่หนู ตีงูเห่า ที่จังหวัดศรีสะเกษมาแล้ว หลังจากมีข่าวว่า ส.ส.อีสานของพรรคจะย้ายไปสังกัดพรรคภูมิใจไทยในการเลือกตั้งครั้งหน้า หลายราย 

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

Line: https://lin.ee/qw9UHd2

YouTube:https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote
https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

ข่าวยอดนิยม