ข่าว

"ครูแดน" กลับไทย ให้การหนังคนละม้วนกับญาติ ไม่ได้โดนลักพาตัวไปเรียกค่าไถ่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทหารรับตัว "ครูแดน" กลับไทย แล้ว หลังเมียนมาสอบ ให้การหนังคนละม้วนกับญาติ ยืนยันไม่ได้ถูกลักพาตัวไปเรียกค่าไถ่ ปัดไม่เกี่ยวข้องกับแก๊งยาเสพติด

9 ส.ค.2565 เวลา 09.30   พ.อ.สุทธิ์เขตต์ ศรีนิลทิน ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 3 กองกำลังผาเมือง มอบหมายให้  พ.อ.ทรงภพ ชาญเดช รอง ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 3 กองกำลังผาเมือง เดินทางมาที่ สะพานมิตรภาพไทยเมียนมาแห่งที่ 2 อำเภอแม่สายจังหวัดเชียงราย เพื่อรับมอบตัว นายระม้าย โมริพันธ์  หรือ "แดนนี่ "หรือ "ครูแดน"  อายุ 40 ปี ชาว อ.ภูพาน จ.สกลนคร ผู้กำกับละครและครูสอนศิลปะการต่อสู้ให้กับดารานักแสดง จากทางการเมียนมา 

 

 

 

 

 

 

 

 

"ครูแดน" กลับไทย ให้การคนละม้วนกับญาติ ไม่ได้โดนหลอกจนถูกจับเรียกค่าไถ่

 

 

หลังจากก่อนหน้านี้ ครูแดน  ถูกคุมขังอยู่ในคุกเมืองโต๋น ประเทศเมียนมา ซึ่งเป็นเขตปกครองของรัฐว้า โดยเจ้าหน้าที่รัฐว้า  ได้นำตัว ครูแดน มาส่งให้เจ้าหน้าที่ทหารเมียนมาที่ จ.ท่าขี้เหล็ก ตรงกันข้าม อ.แม่สาย จ.เชียงราย ตั้งแต่วันที่ 7 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยทางเจ้าหน้าที่เมียนมาได้สอบปากคำครูแดนแล้วเสร็จแล้วโดยใช้เวลาประมาณ 1 วัน จากนั้นได้ติดต่อมายังฝั่งไทยผ่านกลไกลชายแดนทางคณะกรรมการชายแดนไทย-เมียนมา ระดับท้องถิ่น หรือทีบีซี เพื่อขอส่งมอบตัวครูแดนกลับสู่ประเทศไทยแล้ว โดยจะใช้ช่องทางตรงจุดผ่านแดนถาวรสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 2

 

 

ทางเมียนมาได้นำตัวครูแดนไปยัง บก.ยุทธศาสตร์ท่าขี้เหล็ก โดยมีการตรวจสอบบุคคล และสอบปากคำซึ่งพบว่าผลการสอบปากคำเบื้องต้นมีความแตกต่างจากคำบอกเล่าของญาติและกระแสที่มีมาก่อนหน้า โดยเจ้าหน้าที่เมียนมาระบุว่า ครูแดนบอกว่าได้เดินทางเข้าไปในเขตอิทธิพลของว้าแดงด้วยตัวเองโดยไม่ได้ถูกลักพาตัว สาเหตุเพราะต้องการบำบัดอาการบางอย่างของตัวเองจนถูกนำไปขังที่เมืองโต๋นดังกล่าวรวมทั้งระบุว่าการเดินทางไปพื้นที่นั้นไม่ได้เกี่ยวกับขบวนการค้ายาเสพติดแต่อย่างใด

 

 

 

 

"ครูแดน" กลับไทย ให้การคนละม้วนกับญาติ ไม่ได้โดนหลอกจนถูกจับเรียกค่าไถ่

 

 

ก่อนหน้านี้มีกระแสว่าครูแดนถูกหลอกให้เข้าไปถ่ายทำละครในรัฐฉาน ประเทศเมียนมา แต่มีขบวนการค้ายาเสพติดกลุ่มหนึ่งหลอกให้ไปถูกคุมขังที่เมืองโต๋นแล้วมีการเรียกค่าไถ่จากญาติเป็นเงินจำนวน 24 ล้านบาท และปรากฎภาพครูแดนถูกใส่โซ่ตรวจและมีกองกำลังติดอาวุธดูแลอย่างเข้มงวด ทำให้ มารดา ของครูแดนขอความช่วยเหลือไปยังหลายหน่วยงาน ส่งผลทำให้ทางการไทยประสานไปยังรัฐบาลกลางเมียนมาและสหรัฐว้า จนมีการนำตัวมาส่งมอบให้เจ้าหน้าที่เมียนมาที่ จ.ท่าขี้เหล็ก โดยหลังจากนี้เจ้าหน้าที่ไทยจะได้สอบปากคำครูแดนอีกครั้งว่าข้อเท็จจริงของเรื่องนี้เป็นอย่างไร

 

 

ณัฐวัตร ลาพิงค์ ผู้สื่อข่าว จ.เชียงราย

 


เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net

 

 

คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565 ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote  ในครั้งนี้
รู้พร้อมกันที่ คมชัดลึก ทุก Platform 1 สิงหาคม นี้ 

( https://awards.komchadluek.net/#

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ