ข่าว

ฝ่ายค้าน ได้ฤกษ์ 17 ส.ค. เดินหน้า ตรวจสอบ "วาระนายก"ฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยื่นรายชื่อส.ส.ต่อประธานสภา 17 สิงหาคมนี้ ฝ่ายค้าน หวังให้ศาลรัฐธรรมนูญ ตรวจสอบ วาระนายก ฯ เริ่มนับจากวันไหน

ฝ่ายค้านได้ฤกษ์เสียที นัดหมายรวบรวมรายชื่อ ส.ส. ยื่นต่อประธานสภา 17 สิงหาคมนี้ หลังเงื้อง่า มานาน  เพื่อส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญ ตีความ วาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญมาตรา 158

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว กล่าวว่าพรรคร่วมฝ่ายค้านมีมติร่วมกัน ที่จะใช้ช่องทางของรัฐสภา ตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญมาตรา 170 ในการตรวจสอบคุณสมบัติของนายกรัฐมนตรี โดยจะรวบรวมรายชื่อ ส.ส. ในนามพรรคร่วมฝ่ายค้าน ยื่นต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร นายชวน หลีกภัย เพื่อขอให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปีของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งเบื้องต้น ได้ให้เลขาธิการพรรคเพื่อไทยไปประสานกับสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเตรียมยื่นหนังสือถึงประธานสภาฯในวันที่ 17 สิงหาคมนี้

 

ฝ่ายค้าน ได้ฤกษ์ 17 ส.ค. เดินหน้า ตรวจสอบ "วาระนายก"ฯ

 

นายแพทย์ชลน่าน ยังย้ำว่า แนวทางผ่านสภา ถือเป็นแนวทางตรงที่สามารถทำได้  ซึ่งหากวุฒิสภาจะยื่นในลักษณะเดียวกัน ก็สามารถทำได้เช่นกัน ส่วนแนวทางยื่นผ่านคณะกรรมการการเลือกตั้ง ก็เป็นอีกช่องทางที่สามารถทำได้ แต่มติของพรรคร่วมฝ่ายค้านไม่ได้ยึดแนวทางนั้น แต่ก็ไม่ปิดทางหากจะมีสมาชิกคนใด เลือกแนวทางที่จะยื่นต่อ กกต.

อนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองเลขานุการคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี พรรคการเมืองลงพื้นที่หาเสียงถี่ในช่วงปลายอายุรัฐบาล ว่า พรรคเพื่อไทยทยอยลงพื้นที่เปิดนโยบาย เปิดตัวผู้สมัคร ให้ความเชื่อมั่นกับประชาชนว่าพรรคเพื่อไทยพร้อมแล้วที่จะเข้ามาดูแลแก้ไขปัญหาของประเทศชาติและประชาชน สวนทางกับนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา และ รองนายกรัฐมนตรี พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ที่แยกกันเดิน แยกกันขึ้นเวที แยกกันลงพื้นที่ เพื่อแก้ตัวกับประชาชน กลบความล้มเหลว ไร้ประสิทธิภาพใน 8 ปี

ทั้งที่นิด้าโพลสะท้อนชัดประชาชน 64.25 เห็นว่าพลเอกประยุทธ์ ควรประกาศอยู่ในตำแหน่งนายกฯ 8 ปี ไม่เกิน 24 ส.ค.นี้ ขณะที่ 55.18% เชื่อหลังเลือกตั้งสมัยหน้า 3 ป. จะไม่มีบทบาทจัดตั้งรัฐบาล จะให้ประชาชนไว้วางใจ 3 ป.ได้อย่างไร ในเมื่ออยู่มา 8 ปี 3 ป.ยังไม่ไว้วางใจกันเองเลย พลเอกประยุทธ์ บอกให้ประชาชนอดทน เพื่อให้ตนเองได้ยืดเวลาบนเก้าอี้นายกรัฐมนตรีให้นานที่สุด

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

Line:http:// https://lin.ee/qw9UHd2

YouTube:https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote
https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ