ข่าว

วิษณุ แนะยื่นตีความวาระ 8ปี นายกฯ ผ่าน "กกต."

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยื่นตีความ ระยะเวลาดำรงตำแหน่ง นายกรัฐมนตรี 8ปี ช่องทางไหน วิษณุ แนะ ผ่าน "กกต." มีน้ำหนักมากที่สุด เพราะเข้าสู่กระบวนการ ไต่สวน ได้เร็ว

วาระดำรงตำแหน่ง นายกรัฐมนตรี 8 ปี ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 158 เริ่มนับจากวันไหน รองนายกฯวิษณุ แนะ ยื่นตีความผ่าน กกต. ตามมาตรา 170 จะเป็นจุดเริ่มต้น ที่ดี และมีน้ำหนักมากที่สุด

วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีกล่าวถึงการยื่นตีความดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ครบ 8 ปี ของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชาว่า การยื่นผ่านผู้ตรวจการแผ่นดินไม่ถือเป็นช่องทาง เพราะสุดท้ายต้องยื่นต่อไปที่กกต. โดยช่องทางมีอยู่ 2 แบบเท่านั้น คือ ส.ส. เข้าชื่อกัน 1 ใน 10 หรือ ส.ว.เข้าชื่อกัน 1 ใน 10 ตามมาตรา 82 กับอีกช่องทาง คือ กกต. ยื่นตามมาตรา 170 แต่ถ้ายื่นต่อ กกต. จะมีน้ำหนัก เพราะต้องมีการกลั่นกรองคล้ายกับการไต่สวนมูลฟ้อง

 

วิษณุ แนะยื่นตีความวาระ 8ปี นายกฯ ผ่าน "กกต."

 

ดังนั้นถ้าผ่าน กกต. ถือว่ามีน้ำหนักผ่านไปหนึ่งชั้น แต่จะยื่นผู้ตรวจการแผ่นดินก็ได้ ซึ่งก็ต้องยื่นกกต.อีกอยู่ดี เพราะผู้ตรวจการแผ่นดินยื่นศาลรัฐธรรมนูญเองไม่ได้ และขอให้รีบทำ เพราะศาลรัฐธรรมนูญจะได้รีบวินิจฉัยเหมือนที่ นายจรัญ ภักดีธนากุล อดีตตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เคยบอกไว้ให้ทำให้ชัดเจน

“ปัญหาเรื่องข้อกฎหมายเป็นเรื่องที่ศาลรู้ได้เอง ชาวบ้านอาจไม่เข้าใจ แต่ไม่ต้องสืบพยาน ซึ่งอาจให้ผู้เกี่ยวข้องเป็นผู้ชี้แจง ไม่ต้องเรียกพยานมาเหมือนกับคดีฆ่ากัน เพราะอันนี้เป็นการตีความกฎหมายและดูเจตนารมณ์”

 

ส่วนที่มีนักการเมือง ระบุหากเลยวันที่ 3 ส.ค. แล้ว นายกฯยังทำงานต่อ จะไปแจ้งความนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า สามารถแจ้งได้ แล้วจะอย่างไรต่อ ทั้งนี้  ตราบใดที่ยังไม่มีการสั่งให้นายกรัฐมนตรี หยุดปฎิบัติหน้าที่ นายกฯ สามารถทำได้หมดทุกอย่าง แม้กระทั่งการเซ็นต์เอกสาร ย้ายข้าราชการ หรือการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก็ได้

 

ส่วนเรื่องนายกฯ 8 ปี ของ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ เป็นเรื่องส่วนตัวที่ไม่มีการบังคับ และท่านก็พูดเองว่า “ป๋าพอแล้วลูก” ส่วนที่สื่ออยากได้ยินแบบนี้จาก พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ตนไม่ทราบ ถามตนไม่ได้

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

Line: https://lin.ee/qw9UHd2

YouTube:https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote
https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

logoline